Mê mẩn nhà cấp 4 xây gạch mộc, xu hướng thiết kế nhà truyền thống mà hiện đại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-09-2022, 13:56 | Thị trường 24h

Nhà cấp 4 xây gạch mộc đang là xu hướng được khá nhiều người lựa chọn. Bởi nó mang đến sự độc đáo đầy phá cách, nhưng vẫn có vẻ đẹp mộc mạc và bình dị. Giữa hàng loạt kiến trúc cao tầng quen thuộc sẽ khiến cho tổ ấm của bạn nổi bật hơn hẳn. 

Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu thêm về nhà cấp 4 xây gạch mộc đang được yêu thích nhất hiện nay nhé.

Gạch mộc là gì? Nhà gạch mộc cấp 4

Gạch mộc là gạch không tô hay còn gọi là gạch không trát, là loại gạch thô không cần tô nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho công trình. Gạch mộc có các cạnh vuông vắn, không có họa tiết và được thiết kế theo một hình khối vừa phải. 

Khi xây nhà bằng gạch mộc chỉ cần xây theo mạch vữa, bố cục kiến trúc sẵn có và không trát để lộ ra hình dạng gạch. 

Hai loại gạch mộc được sử dụng nhiều nhất hiện nay là gạch block và gạch Tuynel. Trong đó, gạch tuynel được sử dụng phổ biến hơn, thường dùng trong trang trí nội thất, quán café, phòng ăn,… Ngược lại, gạch block sử dụng ít hơn, chủ yếu dùng cho hệ thống tường rào hoặc xây sân, giếng.

Nhà xây bằng gạch mộc được biết với nhiều tên gọi khác nhau như nhà gạch không tô, nhà gạch xây thô, nhà gạch trần hay nhà xây gạch đất nung. Khi xây dựng nhà ở, loại nhà này chủ yếu sử dụng vật liệu gạch đất nung nhưng để trần, không cần bước tô, trát hoặc quét sơn, vôi, ve.

Nhà cấp 4 xây gạch mộc là công trình nhà ở chỉ có một tầng trệt, được xây dựng chủ yếu bằng gạch mộc vuông. Tuy mộc mạc nhưng gạch mộc lại toát lên vẻ đẹp thu hút, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho các kiến trúc sư tạo nên những công trình ấn tượng. Theo năm tháng, gạch mộc càng ngày càng được ưa chuộng, tạo nên một phong cách riêng biệt và hấp dẫn.

Trước đây, người ta chỉ áp dụng lối thiết kế nhà ở xây bằng gạch mộc. Nhưng hiện nay, chúng ta dễ dàng thấy được ở nhiều công trình lớn, gạch mộc được sử dụng để thể hiện phong cách đồng quê, mộc mạc và bình dị.

Mê mẩn nhà cấp 4 xây gạch mộc, xu hướng thiết kế nhà truyền thống mà hiện đại
Nhà cấp 4 xây gạch mộc ngày càng được ưa chuộng

Nhà cấp 4 xây gạch mộc có ưu điểm gì? 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau đã giúp nhà gạch mộc cấp 4 ngày một phổ biến. Bởi lẽ, phong cách thiết kế xây nhà kiểu này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Điển hình như:

  • Công trình tạo được điểm nhấn riêng biệt, nổi bật nhờ phong cách mộc mạc và đặc trưng bởi màu gạch. Dù ngôi nhà không dùng những màu sắc sặc sỡ đa dạng như khi sử dụng sơn trát nhưng lại mang đến một diện mạo ấn tượng, tạo cảm giác mới lạ, đơn giản, mộc mạc nhưng thu hút. Sự mới lạ của chất liệu này góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình. 
  • Gạch nung là loại vật liệu đã có từ lâu đời, được làm ra từ đất sét dẻo dưới áp lực của nhiệt độ cao nên rất chắc chắn. Bên cạnh đó, khả năng cách âm và cách nhiệt tốt nhưng vẫn tạo được độ thông thoáng, thoải mái cho không gian sống của gia đình.
  • Chi phí thấp, thời gian thi công cũng nhanh chóng. Vật liệu chính tạo nên hình dáng của căn nhà cũng đóng vai trò trang trí luôn, không cần tô trát vữa nên tiết kiệm được chi phí và thời gian. Ngoài ra, người thợ thi công đồng thời là thợ trang trí nên có thể hoàn thành công việc chủ động nhanh chóng, giảm được tiền nhân công.
  • Những bức tường mộc mạc đơn giản, không quá cầu kỳ giúp những người ở đó sống trông một không gian rất gần gũi, có cảm giác xưa cũ và yên bình.

Chi phí nhà cấp 4 xây gạch mộc có cao không?

Do nguyên liệu chính chỉ là gạch mà không cần thực hiện tô, trát, hoặc sơn nên nhà cấp 4 xây gạch mộc không tốn quá nhiều chi phí. Ngoài ra, dùng gạch mộc còn tiết kiệm được chi phí chống thấm cho ngôi nhà.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch mộc với giá khác nhau. Thông thường, giá gạch dao động từ 200 – 1000đ/viên tùy loại, tùy lỗ: gạch 1 lỗ, gạch 2, 3, 4 lỗ,… So với các loại vật tư sơn tường hay gạch ốp lát thì con số này rẻ hơn khá nhiều.

Chi phí công trình cũng giảm đáng kể khi xây nhà không tô tường. Chi phí công thợ tô, sơn và nguyên vật liệu để tô, sơn tường đều được tối giản. Nhờ đó mà chi phí cho những mẫu nhà cấp 4 xây gạch mộc cũng có thể giảm 20 – 30%. 

Một mẫu nhà cấp 4 xây gạch mộc hiện nay có giá dao động từ 200 triệu đến hơn 1 tỷ tùy quy mô và kiểu dáng công trình. 

Nhà cấp 4 xây gạch mộc giúp tiết kiệm nhiều chi phí

Nguyên tắc thi công nhà cấp 4 xây gạch mộc đúng tiêu chuẩn

Nguyên tắc quan trọng nhất trong xây nhà cấp 4 gạch mộc là: “Ngang bằng – đứng thẳng – mặt phẳng – góc vuông, mạch không được trùng, khối xây đặc, chắc chắn, mạch vữa đầy, đều và đẹp”. Có thể hiểu như sau:

  • Xếp gạch ngay ngắn, thẳng – ngang bằng, không xô lệch để đảm bảo cả kỹ thuật lẫn thẩm mỹ.
  • Xây theo phương thẳng đứng để đảm bảo khả năng chịu lực là tốt nhất.
  • Xây không được trùng mạch: Mạch ngang tuyệt đối không để trùng nhau, mạch dọc không được phép trùng quá 5 hàng. Để hạn chế tối đa tình trạng trùng mạch này, thợ xây sẽ dùng cách khóa mạch. Theo đó, cứ 3 đến 5 gạch hàng dọc sẽ có một gạch hàng ngang. 
  • Sử dụng gạch ngang là khối gạch đặc chắc, có tác dụng chống thấm cho tường và giảm tình trạng bị tụt đinh. Cũng có thể thay thế gạch đặc chắc bằng thép để tăng cường sự liên kết giữa các hàng, đảm bảo được an toàn.
  • Với loại tường 220, hàng gạch dưới cùng phải đặt quay ngang để tải trọng được phân bổ đều ra các bên cùng chịu lực và giúp xây mạch thuận tiện hơn.
  • Cần kiểm tra kích thước gạch trước khi đưa vào sử dụng.

Những mẫu nhà cấp 4 xây gạch mộc nổi bật

Mặt tiền nhà xây gạch mộc

Nhiều người thường sử dụng gạch mộc để trang trí luôn cho phần mặt tiền. Mặt tiền ngôi nhà sẽ hoàn toàn khác biệt, không còn đơn điệu, nhàm chán. Bình thường nhưng không tầm thường, bình dị mà độc đáo, tạo nên sự nổi bật cho nhà cấp 4 xây gạch mộc.

Ngoài ra, nếu muốn tăng thêm tính thẩm mỹ cho mặt tiền thì có thể kết hợp gạch mộc với một số nguyên liệu hiện đại như cột gỗ sâm, hoặc khung nhôm hay kính cường lực,… cũng là những ý tưởng độc đáo. 

Sự phối hợp này không những không làm mất đi tính truyền thống của nhà gạch mộc, mà nó còn khắc phục được sự đơn điệu, đại trà. 

Nhà cấp 4 gạch mộc ở sân sau vườn

Gạch mộc vốn có nguồn gốc từ thiên nhiên nên nó rất thích hợp với kiến trúc sân vườn. Bạn có thể dùng gạch mộc để tạo lối đi vào vườn, xây bờ rào hay trang trí bồn hoa,… vừa tạo nên nét giản dị nhưng cũng không kém phần sang trọng.

Nhà cấp 4 xây gạch mộc trang trí không gian phòng khách

Trong một ngôi nhà, không gian phòng khách là quan trọng nhất. Việc lựa chọn gạch mộc trang trí cho tường phòng khách sẽ mang đến không khí gần gũi, nhã nhặn, ấm cúng nhưng cũng không kém phần hiện đại, đẳng cấp và tinh tế.

Nhà gạch mộc cấp 4 trang trí phòng ngủ

Theo như các chuyên gia, nhà cấp 4 gạch mộc làm tăng cảm giác dễ chịu và thư thái nên nó có tác dụng rất tốt cho không gian nghỉ ngơi. Gạch mộc là chất liệu có khả năng giữ ấm cho không gian biến căn phòng ngủ trở nên yên bình, ấm áp, khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Gạch mộc làm tăng cảm giác dễ chịu và thư thái cho phòng ngủ

Nhà cấp 4 gạch mộc trang trí trần nhà

Trần nhà sử dụng gạch mộc trang trí làm tăng hiệu ứng thị giác, giúp không gian phòng cuốn hút lạ thường. Trong thiết kế hiện đại, người ta cũng kết hợp trang trí trần nhà với các chi tiết bằng gỗ sẫm để mang lại sự gần gũi, ấm cúng.

Nhà cấp 4 xây gạch mộc trang trí không gian nhà bếp

Căn bếp của bạn sẽ trở nên trang nhã và độc đáo hơn khi có sự kết hợp hài hòa giữa vẻ thô mộc của bức tường gạch với nội thất bếp. Nhờ đặc tính đơn giản, nhẹ nhàng, gạch mộc tạo nên một không gian phòng bếp ấm cúng, góp phần làm cho phòng ăn uống chung của gia đình càng thêm gắn bó.

Gạch mộc trang trí phòng tắm

Sử dụng gạch mộc để trang trí nhà tắm góp phần tạo nên sự thư giãn. Khi kết hợp thêm các yếu tố khác về màu sắc hay ánh sáng sẽ làm tăng thêm tính thẩm mỹ.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về nhà cấp 4 xây gạch mộc mà Thông tin dự án muốn chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bạn đã có thêm những ý tưởng thiết kế độc đáo cho căn nhà của mình. 

Thông tin dự án là chuyên trang đăng tin cho thuê và mua bán đất, chung cư, nhà nguyên căn, nhà nguyên căn, … Đừng quên theo dõi các bài viết của Nhà Tốt hàng ngày để tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm