Cách bố trí cầu thang gác lửng tối ưu diện tích cho thiết kế nhà hiện đại

| 26-09-2022, 10:18 | Thị trường 24h

Cách bố trí cầu thang gác lửng đẹp không chỉ có công dụng kết nối giữa tầng trệt và tầng lửng, giúp tăng không gian trong ngôi nhà hiệu quả, mà còn có vai trò giúp trang trí ngôi nhà trở nên đẹp mắt và hiện đại hơn. 

Vậy làm thế nào để thiết kế cầu thang gác lửng đẹp, hợp lý và đảm bảo tính phong thủy? Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin cơ bản để bạn có thể tham khảo.

Trường hợp nào nên làm cầu thang gác lửng?

Trong kiến trúc xây dựng, gác lửng còn được gọi là tầng lửng, gác xép là một phần kết cấu trong ngôi nhà. Tầng lửng được thiết kế nhằm mục đích tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà, chiều cao vừa phải thấp hơn nhiều so với một tầng lầu thực thụ. 

Do vậy, về chuyên môn, gác lửng không thể được coi là một tầng riêng biệt. Biết cách bố trí cầu thang gác lửng hợp lý sẽ giúp ngôi nhà trông hiện đại, đẹp và rộng rãi hơn.

Có nhiều cách sử dụng tầng lửng khác nhau tùy thuộc nhu cầu của mỗi gia đình, có thể thiết kế tầng lửng làm phòng khách, hoặc phòng thờ hay phòng ngủ,… 

Bạn có thể tham khảo những trường hợp nên làm cầu thang gác lửng bên dưới:

  • Diện tích ngôi nhà đất hơi khiêm tốn nhưng gia đình lại cần không gian rộng rãi hơn để sinh hoạt thoải mái. Hoặc với trường hợp, bạn muốn dành không gian tầng trệt cho kinh doanh, buôn bán, để xe. Thì ý tưởng xây gác lửng và làm cầu thang lên gác lửng là phương án hợp lý nhất.
  • Trường hợp tiếp theo là bạn muốn phân cách không gian sống của mình. Tầng trệt dùng để làm phòng khách hoặc phòng bếp, còn phòng ngủ sẽ đặt trên tầng lửng để đảm bảo tính riêng tư. Cũng có nhiều gia đình lại thiết kế phòng làm việc, hoặc phòng khách trên gác lửng, tùy theo sở thích và nhu cầu của gia chủ. Việc phân chia không gian như thế này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Nếu chưa có đủ điều kiện để xây dựng một ngôi nhà tầng, bạn có thể xây gác lửng để tiết kiệm chi phí và có không gian sống thoải mái hơn, đáp ứng tốt nhất với nhu cầu sống của gia đình.
  • Khi bị hạn chế về chiều cao ngôi nhà trong xây dựng, ví dụ diện tích đất nhà bạn không được phép xây 2 tầng thì bạn có thể thiết kế thêm gác lửng để ngôi nhà trông thông thoáng hơn, tăng thêm diện tích sử dụng mà vẫn đảm bảo công năng cũng như tính thẩm mỹ tổng thể.
Cách bố trí cầu thang gác lửng tối ưu diện tích cho thiết kế nhà hiện đại
Tầng lửng giúp tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà

Các mẫu cầu thang đẹp cho nhà gác lửng 

Thiết kế cầu thang gác lửng kiểu dáng đẹp có hai loại phổ biến nhất là: cầu thang thẳng đứng và cầu thang xoắn ốc. Tùy thuộc điều kiện không gian, phong cách thiết kế và cách bố trí nội thất trong nhà để lựa chọn kiểu dáng phù hợp. Thông thường cầu thang gác lửng sẽ được phân loại theo vật liệu. 

Cầu thang bằng gỗ cho gác lửng 

Chất liệu gỗ rất phổ biến trong xây dựng và nội thất. Với vẻ đẹp hoàn mỹ, tự nhiên thân thiện, độc đáo cùng độ bền tuyệt vời nên nhiều ngôi nhà theo phong cách cổ điển, truyền thống lựa chọn mẫu cầu thang này. Cách bố trí cầu thang nhà gác lửng bằng gỗ, mang lại không gian ấm áp, sang trọng và vô cùng đẳng cấp. 

Cầu thang nhà gác lửng bằng gỗ mang lại không gian ấm áp, sang trọng

Cầu thang gác lửng bằng kính

Nếu bạn muốn thiết kế lối dẫn lên cầu thang của mình trông thật độc đáo, thật cá tính và phá cách thì chất liệu kính sẽ là một ý tưởng tuyệt vời cho bạn. Kính làm cầu thang là loại kính cường lực dày, có khả năng chịu lực và chịu nhiệt cực tốt. 

Nhiều gia đình đã lựa chọn chất liệu này để thiết kế cầu thang gác lửng cho ngôi nhà có phong cách nội thất hiện đại, tinh giản và có phần cá tính. 

Cầu thang gác lửng làm bằng đá

Cầu thang bằng đá sẽ sử dụng đá ốp tự nhiên hoặc nhân tạo, kết hợp với tay vịn làm bằng kim loại hoặc gỗ. Tuy nhiên, trọng lượng của đá là khá nặng, nên không phù hợp với cầu thang nhà gác lửng. Do đó loại cầu thang này ít được sử dụng trong nhà gác lửng. 

Cầu thang bằng bê tông cốt thép

Đây là mẫu cầu thang phổ biến nhất hiện nay trong các công trình nhà dân dụng, nhà ống, nhà phố và biệt thự. Nghe đến bê tông cốt thép có thể biết ngay đến độ bền kết cấu của nó. Độ bền cao, thi công nhanh và tiết kiệm chi phí là những ưu điểm của mẫu cầu thang này.

Cầu thang gác lửng làm bằng sắt/thép

Mẫu cầu thang này được sử dụng nhiều tại các phòng trọ và khu nhà cho thuê. Chất liệu này có trọng lượng phù hợp, thi công khá đơn giản, giá thành rẻ mà vẫn đảm bảo được công năng và sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. Vì vậy, cầu thang làm bằng sắt/thép hiện nay đang là xu hướng trong thiết kế thi công gác lửng.

Cầu thang bằng sắt/thép thi công khá đơn giản, giá thành rẻ mà vẫn tiện lợi

🏘 Tham khảo những căn nhà đẹp giá rẻ đang mua bán tại Nhà Tốt


CHÍNH CHỦ CẦN BÁN NHÀ 7 TẦNG GẦN NGÃ TƯ SỞ 11 tỷ11 phút trước Quận Thanh Xuân

Vũ Tông Phan DT 39M nhà 5 tầng giá nhỉnh 4 tỷ ko 4,6 tỷ11 phút trước Quận Thanh Xuân

Bí quyết làm cầu thang lên gác lửng siêu đẹp

Những căn nhà có gác lửng vốn đã có sự đặc biệt về kết cấu, nên thiết kế và thi công cầu thang lên gác lửng cũng không giống với những căn nhà tầng thông thường. Để thiết kế mẫu cầu thang gác lửng đẹp, thì ngoài những yếu tố về thẩm mỹ, độ bền thì yếu tố về phong thủy cũng rất quan trọng. 

Vị trí để đặt cầu thang

Ngoài vai trò là lối đi, cầu thang còn là lối dẫn khí cho ngôi nhà. Cách bố trí cầu thang gác lửng đóng vai trò quyết định trong việc tạo không gian hoàn hảo cũng như phong thủy tốt nhất cho ngôi nhà.

Theo phong thủy, bạn không nên đặt cầu thang ở giữa nhà, bởi vì nó có thể làm ảnh hưởng đến sự nghiệp và sức khỏe của gia chủ. Xét về tính thẩm mỹ cũng như khoa học, đặt cầu thang gác lửng ở giữa nhà sẽ khiến tầng trệt trở nên chật chội hơn. 

Bên cạnh đó, cầu thang lên gác lửng cũng không nên đặt gần nhà vệ sinh vì sẽ làm ảnh hưởng đến sinh khí dẫn lối cầu thang.

Cầu thang tại tầng trệt cũng không nên đi thẳng ra cửa, vì sẽ đem lại khá nhiều bất tiện khi sử dụng như thiếu kín đáo, gây trực xung. Có thể khắc phục cầu thang dạng này bằng cách dựng một vách ngăn hoặc tủ kệ. Như vậy vừa giúp mang lại vượng khí cho ngôi nhà, vừa hài hòa với kiến trúc tổng thể.

Cách bố trí cầu thang gác lửng đẹp nhất là đặt cầu thang sát tường, ở vị trí thuận tiện nhất trong sinh hoạt và không ảnh hưởng đến không gian chung của tầng trệt.

Hướng đặt cầu thang gác lửng

Việc chọn hướng để đặt cầu thang rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến phong thủy tổng thể của ngôi nhà. Hướng cầu thang gác lửng cần tránh hướng cửa chính, cửa phòng vệ sinh cũng như nhà bếp. Đây là những hướng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp của gia chủ và tất cả các thành viên trong gia đình. 

Số lượng bậc cầu thang gác lửng

Ngoài cách bố trí cầu thang gác lửng đẹp và thuận tiện thì bạn cũng cần lưu ý đến số lượng bậc của cầu thang. Thông thường, công thức tính số bậc thang cơ bản là chiều cao tầng/chiều cao mỗi bậc thang. Chiều cao bậc thang phù hợp nhất thường là 15 – 18cm với chiều rộng 24 – 30cm. 

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà gia chủ có thể tự mình lựa chọn số lượng bậc thang riêng chứ không nhất thiết phải chia bậc cầu thang theo công thức.

Theo quan niệm của người Phương Đông, số bậc thang nên là số lẻ, tương ứng với số Sinh trong Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Do đó, số bậc cầu thang thường có thể tính theo công thức 4n+1 như là 9,13,17,21,25,… để mang lại sức khỏe, may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Cầu thang gác lửng thiết kế tuân thủ nguyên tắc gọn nhẹ

Tầng lửng, gác xép là không gian thiết kế thêm nên kết cấu không cao như các nhà tầng thông thường. Ngoài ra, tầng lửng được thiết kế nhằm mục đích tăng diện tích sử dụng nên yếu tố then chốt khi thiết kế cầu thang là sự gọn nhẹ.

Cầu thang lên gác lửng không cần thiết kế quá cầu kỳ, sự đơn giản sẽ giúp không gian ngôi nhà thêm thoáng đãng, thoải mái hơn. 

Cầu thang gác lửng càng đơn giản, gọn nhẹ càng giúp không gian ngôi nhà thêm thoáng đãng

Bài viết trên là những thông tin cơ bản bạn cần biết về cách bố trí cầu thang gác lửng. Chúc bạn tìm được mẫu cầu thang gác lửng gọn nhẹ, đẹp mắt, chuẩn về phong thủy, đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ và công năng sử dụng như mong muốn cho ngôi nhà của bạn. 

Đừng quên truy cập Nhà Tốt chuyên trang đăng tin mua bán và cho thuê bất động sản để đọc thêm các bài viết hữu ích mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm