Có nên thuê phòng trọ ở một mình hay không?

| 26-09-2022, 09:36 | Thị trường 24h

Cuộc sống xa nhà của những bạn trẻ xa quê để đi làm hoặc tập trung về các thành phố lớn để học tập chắc chắn luôn đối mặt với những khó khăn nhất định. Việc thuê phòng trọ cũng là một trong những việc khiến nhiều bạn đắn đo cân nhắc nên thuê phòng trọ ở một mình hay ở chung với bạn bè. Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu ở một mình bạn nên lưu ý một số điều để bảo vệ bản thân. Mời bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây để đưa ra sự lựa chọn cho riêng mình. 

Có nên thuê phòng trọ ở một mình hay không?
Ở trọ một mình khiến nhiều người đắn đo

Lợi ích của việc thuê phòng trọ ở một mình

Thuê phòng trọ ở một mình hay ở chung với bạn bè người quen đều có những ưu điểm riêng biệt. Điển hình trong số những lợi ích vô hình đó có thể kể qua những điều bên dưới. 

Thoải mái, tự do trong sinh hoạt

Ưu điểm đầu tiên và cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhiều người lựa chọn thuê phòng trọ ở một mình đó chính là luôn có cảm giác thoải mái, tự do trong sinh hoạt. 

Bạn có thể thích ăn, thích ngủ sớm, ngủ muộn, bật đèn, tắt điều hòa tùy ý mà không cần để ý đến thói quen sinh hoạt của người khác trong chính không gian sinh hoạt của mình. 

Hạn chế mâu thuẫn trong cuộc sống

Một trong những lợi ích của ở trọ một mình là động lực cho nhiều người đưa ra quyết định này đó là hạn chế mâu thuẫn. Việc ở ghép với nhiều người sẽ rất dễ xảy ra những sự va chạm, mâu thuẫn nếu không biết cách giải quyết sẽ dẫn đến nhiều sự việc không hay gây ảnh hưởng đến những mối quan hệ mà bạn đang có.

Phân chia công việc như thế nào để công bằng; làm sao để mọi người tự giác  làm việc mà không cần nhắc nhở luôn là những chủ đề nan giải của một “kỉ nguyên ở trọ”. Đôi khi, sự trái ngược về giờ giấc trong sinh hoạt như có người có thói quen ngủ sớm nhưng có người lại bật đèn rất khuya. Những điều nhỏ nhặt như thế này đôi khi cũng khiến cho những mối quan hệ rạn nứt. 

Sống một mình sẽ rất thoải mái

Có không gian riêng tư

Nếu bạn ở một mình, bạn sẽ có nhiều không gian riêng tư cho những góc khuất nhỏ của mình. Có thể có những lúc bạn chỉ muốn làm khùng điên như hát ca cuồng nhiệt. Có thể lúc đó bạn cần những không gian riêng tư để òa khóc khi có những chuyện buồn trong cuộc sống mà không muốn bất kỳ ai khác có thể thấy những lúc yếu lòng của bạn. 

Bất lợi khi ở trọ một mình 

Ở trọ một mình có những lợi ích đáng cân nhắc nhưng cũng có một số quan điểm cho rằng việc ở như thế này cũng tồn tại nhiều bất lợi. 

Nếu ở một mình bạn phải chi trả một khoản chi phí đắt đỏ từ tiền thuê, tiền phí sinh hoạt như điện nước đều do bản thân bạn chi trả. Như vậy, bạn sẽ khó lòng tiết kiệm và cần phải chi một khoản tiền để trang trải cho cuộc sống sinh viên, xa nhà. 

Hơn nữa ở trọ một mình đồng nghĩa với việc bạn phải hoàn toàn tự lo cho cuộc sống của bản thân, không có người để san sẻ việc nhà. Đặc biệt mỗi khi trái gió trở trời hoặc đau ốm, việc bạn ở nhà một mình sẽ rất nguy hiểm. Nếu như bạn là người có sức khỏe kém, thường xuyên bị đau bệnh, bạn nên suy nghĩ lại về việc ở một mình nơi xa lạ.

Ở trọ một mình cũng có một số hạn chế

Cảnh giác khi thuê phòng trọ ở một mình

Sinh viên có nên ở trọ một mình hay không phụ thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Nếu bạn quyết định ở trọ một mình thì luôn đề cao cảnh giác để luôn giữ an toàn cho bản thân giữa xã hội phức tạp này. 

Ưu tiên ở trọ chung chủ

Nhiều người cho rằng việc ở trọ chung chủ sẽ gây ra những sự bất tiện như giờ giấc không tự do; gặp chủ trọ khó tính sẽ không thoải mái. Tuy nhiên, nếu các bạn sinh viên muốn thuê trọ ở một mình nên ưu tiên chọn những nơi cho thuê phòng trọ chung chủ.

Sống một mình không thể tránh khỏi những lúc đau ốm thất thường. Nếu ở một mình không chung chủ, thường sẽ chẳng ai quan tâm đến việc bạn khỏe hay không, đau ốm như thế nào. Đối với những cô chú chủ trọ dễ tính, thân thiện, họ sẽ quan tâm đến bạn và có thể giúp đỡ nếu chẳng may bạn gặp khó khăn. 

Tìm hiểu kỹ thông tin phòng trọ trước khi thuê

Dù nam hay nữ, khi đã quyết định thuê phòng trọ ở một mình cũng nên lựa chọn những căn phòng đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân. 

Nhà trọ nằm quá xa trong những hẻm nhỏ quanh co không phải là lựa chọn tốt vì trên đường đi đôi khi bạn cũng có thể gặp những thành phần bất hảo, giở trò với bạn. 

Nhà trọ không có an ninh như chỗ để xe hoặc cửa nhà không an toàn, dễ dàng cho trộm đột nhập sẽ biến bạn trở thành những miếng mồi ngon cho những kẻ trộm này.

Ngoài ra, các thông tin như giá cả, tiền cọc, phí sinh hoạt như điện nước, tiền đổ rác cũng nên được thỏa thuận rõ ràng trước khi bạn chuyển đến. Nếu bạn có điều kiện kinh tế thì chung cư mini cũng là một trong những lựa chọn đảm bảo an toàn khi sinh sống một mình. 

Các chung cư mini đảm bảo an toàn

🏡 Xem qua những căn trọ cho thuê Tp.HCM uy tín, chính chủ tại Thông tin dự án:


Phòng trọ cư xá cũ Quận Bình Thạnh giá rẻ 4 triệu/tháng4 phút trước Quận Bình Thạnh

Phòng trọ quận 5, chìa khoá riêng, không chung chủ 1,4 triệu/tháng6 phút trước Quận 5

Chính chủ cho thuê phòng full nội thất 31/2 ung vk 7,5 triệu/tháng8 phút trước Quận Bình Thạnh

Phòng trọ quận 10 2,5 triệu/tháng9 phút trước Quận 10

Tránh xa những đối tượng có ấn tượng xấu

Nhiều người khuyên rằng đừng nhìn mặt mà bắt hình dong nhưng cũng có rất nhiều người cho rằng tâm sinh tướng. Nếu bạn đã có ấn tượng không tốt với những người ở cùng dãy trọ, đặc biệt là những bạn nam giới, tốt hơn hết bạn nên tránh xa – giữ khoảng cách với họ.

Chúng ta không quy chụp rằng họ xấu tính hay tốt bụng, tử tế. Tốt hơn hết vẫn nên giữ chừng mực và tránh xa những người này để đảm bảo an toàn cho bản thân. 

Không nên mặc quần áo quá mát mẻ

Làm đẹp là nhu cầu không của riêng ai, việc ăn mặc đẹp theo đúng sở thích, nhu cầu và cá tính cho mình thêm sự tự tin, thể hiện bản lĩnh cá nhân. Nhưng những kẻ có tâm lý bệnh hoạn sẽ dễ dàng hành động hơn nếu chúng ta không chủ động bảo vệ bản thân. Vậy nên dù là nam hay nữ bạn cũng cần đề cao cảnh giác khi ở trọ một mình, mặc quần áo kín đáo,… 

Chốt cửa khi ở trong phòng khi thuê phòng trọ ở một mình

Việc khóa cửa trong kể cả khi ở nhà sẽ giúp bạn đề phòng kẻ xấu đột nhập hay bất ngờ tấn công, bảo vệ đồ đạc cá nhân cũng như tránh các nguy hiểm khó lường. Tuy nhiên nếu thuê phải phòng trọ giá rẻ mà không gian bí bách, không có cửa sổ hay lỗ thông gió thì việc luôn khóa cửa trong dường như là… bất khả thi. Lời khuyên của Chợ Tốt là hãy đi xem phòng trọ trước khi thuê để có thể đánh giá mức độ thông thoáng của phòng cũng như an ninh khu trọ nhé! 

Thuộc lòng số điện thoại chủ nhà và các số SOS

Chủ trọ chính là người ở gần bạn nhất và có thể tương trợ khi bạn gặp khó khăn đối với các bạn có phòng trọ ở chung chủ. 

Người thuê phòng cần có sự chuẩn bị, thuộc lòng số điện thoại của chủ nhà và các loại điện thoại SOS như cứu thương, cứu hỏa…

Cất giữ đồ đạc cẩn thận

Bạn nên cất giữ đồ đạc cẩn thận, đặc biệt là những vật dụng có giá trị cao như laptop, điện thoại, ví tiền,.. Điều này giúp bạn phần nào tránh được việc trở thành mục tiêu của các đối tượng xấu. Bạn đừng để đồ đạc hớ hênh, sẽ khiến có những người xấu nảy sinh lòng tham, từ đó sẽ có những hành vi trộm cắp tài sản của bạn. Đến lúc đó, bạn không chỉ bị mất tiền của mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu gặp phải những thành phần quá khích. 

Thuê phòng trọ ở một mình là sự lựa chọn của nhiều người khi xa nhà đến nơi khác học tập và làm việc. Tuy nhiên, đối với những người lần đầu đi xa hoặc các bạn sinh viên năm nhất, chưa có kinh nghiệm thì việc này cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để đưa ra lựa chọn cho bản thân.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm