Tập đoàn C.E.O liên tục vi phạm về thuế vẫn được đề nghị tặng thưởng

| 25-08-2022, 14:37 | Thị trường 24h

UBND thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước cho 3 tập thể, gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O; Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Trong đó, CEO Group được Hà Nội đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; TEDI và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cùng được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tập đoàn C.E.O liên tục vi phạm về thuế vẫn được đề nghị tặng thưởng

CEO Group liên tục bị "tuýt còi" về thuế và sai phạm dự án

Năm 2021, CEO Group từng bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Cục Thuế Hà Nội. 

Theo tìm hiểu, Dự án Khu đô thị Quốc Oai của CEO Group tên thương mại là Khu Đô thị Sunny Garden City, nằm cạnh Km14 của Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận huyện Quốc Oai.

Theo giới thiệu, Dự án Khu đô thị Sunny Garden City gồm khu biệt thự, khu shophouse và nhà ở xã hội. Trong đó, có khoảng 330 căn biệt thự đơn lập và song lập; 72 căn shophouse và 2 toà nhà ở xã hội cao 9 tầng với 432 căn hộ.

Trong đó 2 toà nhà ở xã hội có tên gọi Bamboo Garden, khu nhà ở xã hội này CEO Group từng gây nhiều chú ý khi rơi vào tình trạng “ế ẩm”, chủ đầu tư phải ròng rã mở bán tới 21 lần trong 5 năm mới bán hết 346 căn hộ. Tháng 9/2020, chủ đầu tư tiếp tục mở bán lần thứ 22 với 44 căn hộ cho thuê.

Được biết, ban đầu, Bamboo Garden vốn là dự án thương mại nhưng được Tập đoàn CEO xin chuyển đổi thành nhà ở xã hội vào năm 2014. Dự án được bán trong thời điểm còn gói tín dụng cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng và được hưởng những ưu đãi của Nhà nước dành cho chủ đầu tư.

Theo quyết định phạt, CEO Group đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng mua vào để thi công xây dựng trường học thuộc Dự án Khu đô thị Quốc Oai thuộc đối tượng không chịu thuế, vi phạm Thông tư 26/2015 của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, công ty còn kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp theo quy định.

CEO Group phải chịu phạt tiền khai sai mức 20% trên số thuế tăng thêm qua kiểm tra do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế. Số tiền xử phạt hành chính là gần 225 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CEO Group buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm nộp đủ số tiền thuế giá trị gia tăng còn thiếu vào ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 1 tỷ đồng và khoản tiền chậm nộp thuế hơn 72 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và chậm nộp mà CEO Group phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 1,42 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 24/5/2019, công ty này cũng đã nhận Quyết định phạt số 624/QĐ-TCT và Kết luận thanh tra thuế số 18/KL-TCT của Tổng cục Thuế về kết quả thanh tra trong hai năm (2016 -  2017). Cụ thể, qua thanh tra thuế giai đoạn này, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm về thuế đối với CEO Group với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Trong đó, nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng là 1,13 tỷ đồng; bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp 665 triệu đồng; tăng thu thuế thu nhập cá nhân 377 triệu đồng.

CEO cũng phải nộp tiền chậm nộp và phạt hành chính là 686 triệu đồng.

Về phía doanh nghiệp, CEO Group tiền thân là Công ty TNHH Thương mại, Xây dựng và Công nghệ Việt Nam hoạt động từ năm 2001. Lĩnh vực hoạt động bao gồm: Thương mại, kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà, cung cấp dịch vụ, nghỉ dưỡng…

Tại ngày 31/3/2021, tổng tài sản của CEO Group ở mức 7.203 tỷ đồng, giảm 235 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho tăng từ 665 tỷ đồng lên hơn 682 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn hơn 2.186 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại các dự án như: Khu Tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbour City (hơn 2.137 tỷ đồng), Khu Du lịch Green Hotel & Resort (gần 45 đồng). Doanh nghiệp không còn ghi nhận chi phí xây dựng dở dang tại Dự án Sonasea Villas & Resort 2 và Hana Garden City.

Vào ngày 16/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã đưa cổ phiếu CEO của CEO Group vào diện bị cảnh báo từ ngày 20/4/2021 do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2020 trên báo cáo tài chính hợp nhất của CEO Group là âm.

Phía công ty cho biết nguyên nhân là công ty bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch Covid-19 trong năm 2020 dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm, đặc biệt là hoạt động khách sạn - nghỉ dưỡng.

Không chỉ bị tuýt còi liên quan đến thuế, thời gian qua, nhiều dự án của CEO group cũng lọt vào tầm ngắm của các đơn vị thanh tra vì “đắp chiếu” quá lâu. Đơn cử, Dự án Seven Star tại lô đất D27 Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội chỉ định cho liên danh thực hiện theo hình thức BT từ năm 2011 do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Việt, Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long và Công ty Cổ phần Đầu tư C.E.O làm chủ đầu tư. Theo dự kiến ban đầu của CEO Group, Dự án Seven Star được khởi công trong tháng 12/2010 và hoàn thành trong quý IV/2013. Thế nhưng đến nay đã hơn 1 thập kỷ, dự án vẫn đắp chiếu, bỏ hoang

Ngoài ra, vào năm 2018, Dự án Khu Tổ hợp du lịch Sonasea Villas and Resort của CEO Group tại Phú Quốc cũng lọt vào tầm ngắm của thanh tra Bộ Xây dựng về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị Quốc Oai.


CEO Group dứt mạch lỗ bốn quý liên tiếp

Khoản lợi nhuận 305,7 tỷ đồng trong quý 4 giúp CEO ngắt mạnh thua lỗ 4 quý liên tiếp, đồng thời vực dậy kết quả kinh doanh của cả năm 2021 với khoản lãi sau thuế 82,1 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2021, quy mô tổng tài sản của CEO đạt 7.040,2 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền, cùng các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 889,4 tỷ đồng, chiếm 12,6% tổng tài sản.

Chi phí xây dựng dở dang dài hạn của CEO đạt 2.121 tỷ đồng, chủ yếu là dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbour City với 2.048,9 tỷ đồng, còn lại là dự án Khu du lịch Green Hotel & Resort (51 tỷ đồng) và các dự án khác.

Ở phía bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của CEO đạt 3.505,9 tỷ đồng, giảm 11,9% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay và nợ thuê tài chính đạt 1.737,2 tỷ đồng, chiếm 24,6% tổng nguồn vốn.

Theo quy định tại khoản 2, điều 43, Luật Thi đua, Khen thưởng, ngày 26/11/2003 thì Huân chương Lao động hạng nhì để tặng cho tập thể đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

a) Đã được tặng “Huân chương Lao động” hạng ba, 5 năm tiếp theo liên tục đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” hoặc “Đơn vị quyết thắng” và có hai lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương hoặc một lần được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”;

b) Lập được thành tích xuất sắc đột xuất.

Như vậy, theo quy định trên thì tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng ba, sau đó 5 năm liên tục là tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc hoặc Đơn vị quyết thắng (đối với tập thể thuộc lực lượng vũ trang), riêng đối với sở, ngành tỉnh, huyện, thành phố liên tục được tặng Bằng khen và có hai lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương hoặc một lần được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” thì đạt tiêu chuẩn đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng nhì.


Viết Dinh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm