Luật thừa kế đất đai có di chúc mới nhất, có nên viết di chúc hay không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-08-2022, 22:04 | Thị trường 24h

Di chúc là loại giấy tờ hợp pháp để thể hiện nguyện vọng của một cá nhân về cách phân chia tài sản mình có được sau khi chết. Pháp luật đã quy định rõ về luật thừa kế đất đai có di chúc để hạn chế những tranh chấp không đáng có. Hãy cùng chúng tôi cập nhật một số quy định về những điều luật này để có thêm góc nhìn để có những quyết định đúng đắn cho bản thân và gia đình. 

Quy định luật thừa kế đất đai có di chúc mới nhất

Theo luật thừa kế tài sản đất đai có di chúc, di chúc phải hợp pháp mới được pháp luật công nhận. Trên thực tế, một số di chúc người đã mất để lại được đưa ra để phân chia tài sản nhưng lại không hợp pháp nên không mang tính hiệu lực. 

Sau đây, mời các bạn tham khảo một số thông tin về luật này để biết di chúc của gia đình có hợp pháp hay chưa. 

Điều 630, Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP di chúc hợp pháp trong luật thừa kế đất đai mới nhất cần đủ các điều kiện sau:

  • Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc, không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép.
  • Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội, hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.
  • Di chúc của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
  • Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực. 
  • Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 630 Bộ luật dân sự.
  • Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.
Luật thừa kế đất đai có di chúc mới nhất, có nên viết di chúc hay không?
Di chúc phải hợp pháp mới được công nhận

Về mặt nội dung, di chúc không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội và bao gồm các nội dung chủ yếu như sau: 

  • Ngày, tháng, năm lập di chúc;
  • Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;
  • Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;
  • Di sản để lại và nơi có di sản.

Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc. Nếu bản di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

Hiệu lực di chúc thừa kế đất đai theo quy định của pháp luật

Thừa kế đất đai có di chúc an toàn không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố hợp pháp của di chúc. Bạn lưu ý di chúc không có hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau đây:

  • Người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc;
  • Cơ quan, tổ chức được chỉ định là người thừa kế không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.
  • Trường hợp có nhiều người thừa kế theo di chúc mà có người chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc, một trong nhiều cơ quan, tổ chức được chỉ định hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế thì chỉ phần di chúc có liên quan đến cá nhân, cơ quan, tổ chức này không có hiệu lực.
Di chúc thừa kế đất đai có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế

Tại sao nên lập di chúc?

Một bản di chúc giúp hạn chế tranh cãi trong gia đình

Khi tài sản để lại không được thể hiện bằng một bản di chúc có giá trị pháp lý thì khả năng cao những người thừa kế sẽ xảy ra tranh chấp, xung đột dẫn đến mâu thuẫn. Đó có thể là tranh chấp quyền hưởng thừa kế của cùng hàng thừa kế hoặc các hàng thừa kế theo pháp luật với nhau hoặc tranh chấp trong việc phân chia di sản thừa kế không thống nhất được cách thức phân chia.

Khi đó một hoặc những người thừa kế sẽ phải nhờ đến cơ quan cơ quan có thẩm quyền tiến hành phân chia thừa kế, dẫn tới sự tốn kém chi phí, thời gian, công sức. Đặc biệt, khi sự hòa giải phân chia phải vượt qua giới hạn gia đình thì sẽ gây rạn nứt tình cảm gia đình, thậm chí có một số trường hợp vì tranh giành tài sản mà dẫn đến thương vong. Đây là điều mà những người để lại tài sản không hề mong muốn và hoàn toàn có thể hạn chế việc tranh cãi này bằng việc lập di chúc để định đoạt tài sản của mình trước khi qua đời. 

Một bản di chúc có thể thể hiện chính xác nhất mong muốn của cá nhân

Nội dung bản di chúc, người để lại di chúc có quyền tự do phân chia tài sản này thuộc về người nào. Bản di chúc còn cho biết bạn muốn của cải của mình được sử dụng như thế nào trong tương lai. Quyền thừa kế đất đai có di chúc giúp người thừa kế hiểu rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình. 

Một bản di chúc được phân chia rõ ràng, cụ thể sẽ giúp cho việc phân chia di sản trở nên dễ dàng hơn. Pháp luật luôn tôn trọng quyền của chủ tài sản trong việc định đoạt tài sản của mình và tôn trọng ý chí, mong muốn của người để lại di sản được thể hiện trong di chúc. Do đó, di chúc hợp pháp sẽ được phân chia và thực hiện theo đúng nội dung mà người có tài sản để phân chia thừa kế.

Do đó, lập di chúc là một việc nên làm nhằm đảm bảo của cải của bạn được phân chia nhà đất hợp lý và tránh tranh giành trong gia đình. 

Nên lập di chúc để phân chia tài sản trước khi qua đời

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế có di chúc

Để khai nhận di sản thừa kế, người được thừa kế thực hiện thủ tục thừa kế đất đai có di chúc như sau

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người khai nhận di sản tiến hành nộp hồ sơ khai nhận di sản thừa kế tại cơ quan thực hiện công chứng tại nơi có bất động sản.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Cơ quan công chứng tiếp nhận hồ sơ và xử lý và thực hiện các công việc theo quy định của pháp luật. Việc công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế phải được niêm yết trong thời hạn 15 ngày. Công chứng viên ra thông báo để niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản.

Trong trường hợp không xác định được nơi thường trú cuối cùng thì niêm yết tại nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người đó.

Trong trường hợp di sản thừa kế là bất động sản ở nhiều địa phương thì việc niêm yết được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản đó.

Nội dung niêm yết phải nêu rõ họ, tên của người để lại di sản; họ, tên của những người khai nhận di sản thừa kế; quan hệ của những người khai nhận di sản thừa kế với người để lại di sản thừa kế; danh mục di sản thừa kế. Cuối bản niêm yết phải ghi rõ nếu có khiếu nại, tố cáo về việc bỏ sót, giấu giếm người được hưởng di sản thừa kế; bỏ sót di sản thừa kế; di sản thừa kế không thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của người để lại di sản thì khiếu nại, tố cáo đó được gửi cho tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc niêm yết.

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết có trách nhiệm xác nhận việc niêm yết và bảo quản việc niêm yết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết.

Thủ tục khai nhận thừa kế được hướng dẫn tỉ mỉ

Bước 3: Trả kết quả

Sau 15 ngày niêm yết mà không có khiếu nại, tố cáo thì cơ quan công chứng thực hiện thủ tục chứng nhận văn bản khai nhận di sản thừa kế. 

Bước 4: Thực hiện thủ tục đăng ký đất đai

Tiến hành thực hiện việc đăng ký sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài  nguyên và môi trường

Bước 5: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và xử lý

Chuyên viên văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ.

Trường hợp cần bổ sung hồ sơ, chuyên viên sẽ hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung đầy đủ.

Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, chuyên viên sẽ lập biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

Bước 6: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau quá trình kiểm tra, xác minh hiện trạng, nguồn gốc, quá trình sử dụng và xác định được việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đúng với quy định của pháp luật, UBND sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nộp hồ sơ.

Đăng tin rao bán bất động sản hiệu quả qua Thông tin dự án

Thông tin dự án là một trong những nền tảng phục vụ cho việc đăng tin rao bán các loại hình bất động sản như mua bán nhà đất, chung cư, cho thuê văn phòng làm việc, cho thuê phòng trọ,… 

Thông tin dự án giúp người có nhu cầu cho thuê hoặc bán các loại hình bất động sản đăng tin một cách nhanh chóng. Thông tin dự án có giao diện hiện đại, bắt mắt và dễ sử dụng. Hỗ trợ rất tốt trên nền tảng ứng dụng di động Android và iOS, dưới hình thức Mobile web hoặc ứng dụng Smartphone. Người mua có thể tìm kiếm, lựa chọn dự án, liên hệ với người bán và người bán có thể đăng tin sản phẩm mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng.

Trên đây là một số thông tin cập nhật về luật thừa kế đất đai có di chúc, hy vọng bài viết hữu ích cho bạn. Đừng chần chừ, hãy truy cập ngay Thông tin dự án nếu bạn có nhu cầu mua bán đất nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm