Tái định cư là gì? Các quy định về nhà ở tái định cư

| 19-08-2022, 21:54 | Thị trường 24h

Bạn vẫn thường nghe đến cụm từ nhà ở tái định cư nhưng bạn đã bao giờ tìm hiểu về khái niệm tái định cư là gì chưa? Không những thế còn có những thủ tục nào để có thể nhận được nhà tái định cư? Nếu

với bạn những khái niệm trên thật xa lạ thì đừng lo lắng hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu thông qua bài viết này nhé! Chỉ với vài phút bạn đã có thể nắm vững mọi thông tin rồi đấy!

Tái định cư là gì? Các quy định về nhà ở tái định cư

Tái định cư là gì? Cần làm gì khi nhà nước thu hồi nhà ở?

Tái định cư là gì?

Tái định cư là chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống, bồi thường thiệt hại đối với các chủ sở hữu nhà đất, tài sản gắn liền với phần đất bị nhà nước thu hồi theo quy định. Hình thức bồi thường có thể là nhà xây sẵn, nhà tái định cư, chung cư,…Một vài loại hình tái định cư thường gặp là:

Tái định cư phân theo hình thức

  • Chính sách di chuyển dân vào vùng đô thị hóa
  • Chính sách chuyển dịch dân cư nội và ngoại thành
  • Hình thức tái định cư tại chỗ

Với hình thức tái định cư tại chỗ, nó sẽ được diễn ra khi “Người có đất thu hồi được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất đó đang diễn ra các dự án tái định cư hoặc vẫn đáp ứng đủ điều kiện bố trí tái định cư. Luôn ưu tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi tự giác, sớm bàn giao mặt bằng, người có đất thu hồi là người có công với cách mạng.” theo quy định tại Khoản 2 điều 86 Luật đất đai 2013.

Tái định cư phân theo nguyện vọng

  • Tái định cư tự phát: Không theo quy hoạch của nhà nước đề ra.
  • Tái định cư tự giác: Là việc tái định cư mà người dân ở đó tự giác chấp hành kế hoạch được đề ra, các phương thức tạo lập nơi ở mới theo quy định để thực hiện các dự án.
  • Cưỡng bức tái định cư: Đây là hình thức bị bắt buộc chuyển chỗ ở cho người bị giải tỏa do không tự giác thực hiện theo chính sách.

Do đó, khi nhà nước bắt đầu việc thu hồi đất sẽ có bản kế hoạch đã được phê duyệt theo quyết định của Ủy Ban Nhân Dân cấp tỉnh và sẽ niêm yết tại Ủy Ban Nhân Dân xã nơi có đất thu hồi. Trong đó, chính sách tái định cư sẽ có nhiều hình thức có thể là đền bù tiền hoặc nhà ở tái định cư hoặc đất tái định cư cho người có đất bị thu hồi.

Tùy vào từng khu vực khác nhau mà chính sách về mức bồi thường, chi phí hỗ trợ nhà ở tái định cư và chi phí học nghề cũng sẽ khác nhau.

Các chi phí hỗ trợ cũng như mức bồi thường sẽ khác nhau tùy khu vực

Các quy định nhà tái định cư hiện nay

Vấn đề về việc đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư gặp khó khăn vẫn là vấn đề gặp nhiều tranh cãi. Một phần do chính sách quy định về tái định cư vẫn chưa đủ phù hợp, phần khác là vì người dân vẫn  chưa nắm rõ được quyền và nghĩa vụ của mình khi có thông báo quyết định thu hồi đất.

Các kế hoạch đền bù hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất như đã nói phía trên là có rất nhiều hình thức có thể là bằng tiền, bằng nhà tái định cư hoặc đất tái định cư để người dân tự xây nhà. Trong đó việc bố trí chỗ ở mới hoặc chi trả các chi phí để hỗ trợ người bị thu hồi đất tìm nơi định cư mới sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Phần lớn các trường hợp nhà nước vẫn sẽ ưu tiên bố trí đất tái định cư, nhà tái định cư có vị trí tại chính khu vực có đất thu hồi nếu nơi đó vẫn có đủ diện tích đảm bảo, hạn chế việc người dân phải di chuyển ra khu vực mới ngoài khu vực thu hồi của dự án.

Nhà tái định cư là gì?

Vậy nhà ở tái định cư có giống nhà ở xã hội hay không? Đầu tiên ta cần tìm hiểu về khái niệm nhà tái định cư là gì trước cũng như khái niệm về nhà ở xã hội vì bởi lẽ hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Theo quy định tại khoản 6, 7 điều 3 Luật nhà ở 2014 thì bạn có thể phân biệt được 2 hình thức nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư như sau:

  • Khoản  6: Nhà ở để phục vụ cho việc tái định cư là nhà ở để bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.
  • Khoản 7:  Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của luật này.

Thế chấp nhà ở tái định cư

Nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư vẫn có thể được thế chấp trong trường hợp “Người mua, thuê nhà thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê chính căn hộ đó”. Ngoài ra, mỗi loại hình nhà ở sẽ có từng điều kiện để thế chấp riêng.

Người mua hoặc thuê nhà ở xã hội chỉ được thế chấp khi có đủ các điều kiện dưới đây:

  • Đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê nhà theo đúng thời hạn hợp đồng
  • Đủ thời hạn 5 năm tính từ thời điểm thanh toán hoàn toàn tiền mua nhà cho đến thời điểm thế chấp.
  • Người mua, thuê nhà đã được cấp giấy có chứng nhận, có giá trị về mặt pháp lý
  • Nhà thế chấp là nhà ở tái định cư
  • Nếu nhà tái định cư không thuộc loại hình nhà ở xã hội thì bạn chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện khi tham gia giao dịch tại Điều 118 Luật nhà ở năm 2014 là có thể thế chấp nhà mà không bị hạn chế về bất kì mục đích nào.

Các điều kiện để thế chấp nhà tái định cư là:

  • Có giấy chứng nhận hợp pháp theo quy định của pháp luật, một số trường hợp khác nhà ở tái định cư không bắt buộc phải có giấy chứng nhận.
  • Nhà không có các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện, về quyền sở hữu, nếu nhà ở sở hữu có thời hạn thì lúc thế chấp nhà phải còn trong thời hạn sở hữu.
  • Không nằm trong đối tượng bị kê biên thi hành án, chấp hành quyết định hành chính có hiệu lực.
  • Không nằm trong danh sách đã có quyết định thu hồi đất hoặc thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Việc tách sổ đỏ của đất tái định cư

Đất tái định cư trên cơ bản là đất do nhà nước cấp để bồi thường việc thu hồi đất và hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống. Vì thế về mặt pháp lý người được cấp đất tái định cư là đất ở có đủ quyền sở hữu.

Do đó đất tái định cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì về bản chất người sở hữu có quyền sử dụng hoàn toàn đất ở thông thường khác. Vì vậy loại đất tái định cư có thể được tách sổ đỏ nếu nó đảm bảo tất cả các quy định về điều kiện tách sổ đỏ theo pháp luật về: diện tích tối thiểu, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm đầy đủ thủ tục xin tách sổ đỏ,…

Người sở hữu sẽ được toàn quyền sử dụng nhà khi có đủ các giấy tờ xác thực

Các quy định về việc mua bán nhà tái định cư

Nhà ở hay đất tái định cư có bản chất là do nhà nước hoặc một chủ đầu tư thực hiện với mục đích làm quỹ nhà ở cho những người bị thu hồi nhà đất, giúp họ tái ổn định cuộc sống, phục vụ giải phóng cho việc mặt bằng.

Chính vì đặc trưng này mà việc mua bán nhà ở phục vụ tái định cư có những điều kiện bắt buộc và phải được quản lý chặt chẽ nhằm tránh sử dụng quỹ đất hoặc nhà ở sai mục đích, không đúng đối tượng. Do đó, các quy định về mua bán nhà tái định cư sẽ cần đòi hỏi các thủ tục khó khăn và phức tạp hơn so với nhà ở thương mại thông thường.

Bạn cần tìm kiếm một ngôi nhà mới?

Nếu bạn đã có quyết định không sử dụng phần đất đền bù của nhà nước mà muốn chuyển tới một môi trường mới thì Thông tin dự án chính là công cụ đắc lực sẽ hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm. Với nguồn thông tin dồi dào được cập nhật mỗi ngày và độ chính các cao, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra nhà ở hoặc mảnh đất phù hợp.

Vừa rồi là mọi thông tin giải đáp về việc tái định cư là gì? Hy vọng bạn đã có một trải nghiệm tuyệt vời khi đọc bài viết này nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm