Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ hay nên thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 12-07-2022, 10:40 | Thị trường 24h

Vay tiền dễ dàng, thủ tục đơn giản là một trong những lý do khiến cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ trở thành phương án tài chính được nhiều người nghĩ đến khi cần xoay sở gấp một số tiền lớn. 

Tùy nhiên, cầm sổ đỏ cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu những lợi ích, rủi ro và giúp bạn giải đáp các thắc mắc xoay quanh thủ tục cầm sổ đỏ nhé!

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ hay nên thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng?
Cầm cố sổ đỏ ở tiệm cầm đồ không hề khó

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ được hay không?

Chắc hẳn sẽ không ít người thắc mắc tiệm cầm đồ có được cầm sổ đỏ không vì đây là một loại giấy tờ đặc thù gắn liền với tài sản có giá trị cao, có thể sẽ xảy ra tranh chấp và cần tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt của nhà nước. 

Theo Khoản 16 điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (mọi người thường gọi là sổ đỏ, sổ hồng) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

và Điều 309 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

Cầm cố tài sản là việc bên cầm cố giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, sổ đỏ không phải là tài sản mà là chứng thư pháp lý và sổ đỏ cũng không thuộc nhóm tài sản có thể cầm cố. 

Nhà nước không thừa nhận việc cầm cố quyền sử dụng đất và nhà ở. Nếu tiệm cầm đồ chấp nhận cầm cố sổ đỏ của bạn thì giao dịch đó sẽ bị coi là vô hiệu vì vi phạm điều cấm của luật theo điều 123 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Tuy nhiên, theo căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền thế chấp khi có đủ điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Đất không có tranh chấp
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Theo Điều 35 Nghị định 21/2021/NĐ-CP thì cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng được nhận thế chấp đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều này.

Như vậy, khi có nhu cầu thế chấp sổ đỏ, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có thể thế chấp tại hộ gia đình, cá nhân (trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện) mà không nhất thiết phải thế chấp tại ngân hàng như trước đây.

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ có hợp pháp không

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ hay nên thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng?

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ thường sẽ nhanh chóng, không cần phải xác minh quá nhiều bước như khi làm việc với ngân hàng. Việc giải ngân cũng được thực hiện một cách nhanh nhất có thể. Do vậy, những người cần tiền gấp mà chưa có kế hoạch chuẩn bị trước sẽ rất ưu tiên phương án nếu không thể vay mượn được người quen nào khác hoặc bán đất. 

Trong khi đó, nếu theo đúng quy định Pháp luật để được Pháp luật bảo vệ, người muốn thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng cần phải làm thủ tục qua rất nhiều quy trình khác nhau: từ việc chứng minh mục đích vay vốn, thẩm định tài sản thế chấp… Để đến được bước giải ngân, người vay phải chờ đợi khá lâu. 

Thế nên muốn thế chấp ngân hàng hàng bất kỳ một loại tài sản nào thì người thế chấp nên có kế hoạch rõ ràng.

Mặc dù có lợi thế giải ngân nhanh nhưng cầm sổ đỏ như thế nào cũng tồn tại nhiều rủi ro khi đến các tiệm cầm đồ. Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kĩ dựa vào vào nhu cầu và điều kiện thực tế của bản thân để có những lựa chọn phù hợp. Bạn nên xem xét mình có thật sự cần tiền ngay để giải quyết khó khăn hay không hay có thể vay mượn bạn bè hoặc chờ thủ tục vay thế chấp từ ngân hàng. 

Nếu phải lựa chọn cầm đồ, bạn nên tìm hiểu những tiệm cầm đồ uy tín và lưu ý phải có thỏa thuận bằng văn bản rõ ràng để làm bằng chứng nếu chẳng may phát sinh rủi ro sẽ dễ dàng giải quyết hơn. 

Thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng

Các rủi ro khi cầm sổ đỏ tại tiệm cầm đồ

Về lãi suất

Mặc dù việc cầm sổ đỏ được bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng lãi suất cầm sổ đỏ chắc chắn sẽ rất cao, thậm chí vượt mức quy định của pháp luật nhiều lần. 

Lãi suất càng cao, rủi ro càng cao, đặc biệt là khi bạn đang cần tiền gấp mà không có khả năng trả gốc và lãi đúng hạn.

Trên thực tế, do hiểu nhu cầu cấp bách của bên cầm cố mà một số tiệm cầm đồ còn lách luật bằng cách thu luôn tiền lãi vay của khách, nhưng vẫn yêu cầu khách hàng ký nhận đã nhận đủ số tiền vay gốc và ghi lãi suất ở mức không vi phạm pháp luật. 

Khi có tranh chấp, bên cầm cố rất khó chứng minh lãi suất thực giữa các bên là bao nhiêu. Hơn nữa, như đã nói ở trên, bên cầm cố còn gặp bất lợi khi nhà nước không công nhận hợp đồng cầm cố sổ đỏ,

Về việc giải quyết tranh chấp

Bên cầm cố trả không đúng hạn có thể bị bên nhận cầm cố gây áp lực, đe dọa sức khỏe, tính mạng, danh dự của người cầm cố hoặc người thân của họ. 

Trong những trường hợp này, tài sản cầm cố thường không có khả năng bán để thu hồi nợ như sổ đỏ, sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân… Do vậy, bạn cần phải tham khảo để lựa chọn cầm sổ đỏ ở đâu cho uy tín. 

Khi bị gây áp lực, bên cầm cố cũng ngại báo cơ quan công an do lo sợ bản thân họ hoặc người thân bị trả thù. Nhưng nếu không có sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền, bạn sẽ rất khó giải quyết những trường hợp như vậy và có thể sẽ mất sổ đỏ. 

Về quản lý tài sản cầm cố

Thông thường, bên nhận cầm cố không được sử dụng tài sản cầm cố. Tuy nhiên, một số trường hợp bên nhận cầm cố gây hư hỏng nghiêm trọng vì thủ tục cầm sổ đỏ khá sơ sài. Lúc này tranh chấp dân sự sẽ rất phức tạp, bên thiệt thòi sẽ thường là bên cầm cố.

Một số trường hợp khác khi giao nhận tài sản không có biên bản ghi nhận hiện trạng tài sản một cách chi tiết, rõ ràng dẫn đến không có căn cứ giải quyết khi tài sản bị hư hỏng, hủy hoại, mất mát. Bạn cũng nên có xác thực rõ ràng tình trạng trước và sau khi bên nhận cầm cố nhận tài sản của bạn để đề phòng những trường hợp xấu xảy ra. Tưởng chừng đây là việc đơn giản nhưng bạn cần thực hiện điều đó vì “phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”. 

Rủi ro khi cầm cố sổ đỏ tại tiệm cầm đồ

Đăng tin bán đất trên Thông tin dự án

Nếu bạn đang có nhu cầu bán nhà đất thì Thông tin dự án là một trang tin lý tưởng được nhiều người lựa chọn. Thông tin dự án là nơi giúp cho những ai đang có nhu cầu bán hoặc cho thuê bất động sản đăng tin nhanh chóng, đơn giản. 

So với nhiều phương pháp rao bán truyền thống, bạn có thể tận dụng công nghệ để tiếp cận đến khách hàng một cách thuận tiện. Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đã có thể cài đặt app hoặc đăng nhập website và đăng tin với những thao tác đơn giản. Người mua cũng dễ dàng xem trước sản phẩm của bạn thông qua hình ảnh được đăng tải. 

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ được nhiều người coi là một giải pháp cứu cánh lúc khó khăn nhưng việc này cũng tồn tại không ít rủi ro. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng để có những cách giải quyết khó khăn hạn chế tối đa những rủi ro về tính pháp lý mà bạn sẽ phải gặp. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm