Cách làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng

| 12-07-2022, 10:05 | Thị trường 24h

Nền kinh tế công nghiệp của nước ta đang ngày một phát triển và nhu cầu xây dựng nhà xưởng sản xuất ngày một nhiều, vậy nên thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng đang là từ khóa được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm.

Không giống như nhà đất, nhà xưởng có diện tích rộng lên tới hàng ngàn mét vuông, do đó giấy phép xây dựng và quy định xây dựng đều phải có đầy đủ nhằm đảm bảo quá trình xây nhà xưởng được ổn định và không bị phạt. Vậy nên hôm nay Thông tin dự án sẽ gửi đến bạn những thông tin xoay quanh thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng để các bạn tham khảo.

Cách làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng
Xin giấy phép xây dựng nhà xưởng cần thủ tục gì là điều chủ doanh nghiệp nên biết

Giấy phép xây dựng nhà xưởng là gì?

Chắc các bạn đã quen với giấy phép xây dựng nhà ở rồi đúng không nào, đây là loại giấy chứng thực cho việc các bạn có thể được xây dựng nhà ở theo đúng quy định pháp luật đã đề ra. 

Giấy phép xây dựng nhà xưởng cũng là một loại hình tương tự như vậy khi nó sẽ chứng nhận cho việc các bạn xây dựng nhà xưởng một cách hợp pháp, giấy phép xây dựng nhà xưởng sẽ được cấp bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền đó là UBND tỉnh hoặc thành phố nơi bạn muốn xây dựng nhà xưởng của mình.

Giấy phép xây dựng nhà xưởng sẽ được cấp với các loại sau đây:

  • Giấy phép xây mới các công trình xây dựng nhà xưởng.
  • Giấy phép sửa chữa các công trình nhà xưởng.
  • Giấy phép cấp phép di dời các công trình nhà xưởng.

Xin giấy phép xây dựng nhà xưởng cần giấy tờ gì?

Hiện nay việc nắm bắt được thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà xưởng sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn xây dựng mới một khu nhà xưởng cho đơn vị mình, chính vì thế để xin được giấy phép thì chúng ta cần biết hồ sơ và giấy tờ liên quan đến vấn đề này. Theo như quy định của pháp luật thì một bộ hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà xưởng sẽ bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Đầu tiên là bạn cần có đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng của mình.
  • Trong hồ sơ cũng cần có giấy chứng nhận quyền hạn sử dụng đất của đơn vị mình với lô đất sẽ xây dựng nhà xưởng.
  • Hồ sơ cũng phải có bản vẽ thiết kế chi tiết khu nhà xưởng tiền chế.
  • Những giấy tờ chứng minh được năng lực, trình độ cũng như là kinh nghiệm của đơn vị thiết kế và thi công nhà xưởng.
  • Cần phải có cả chứng chỉ chứng nhận hành nghề với các đơn vị thiết kế và thi công nhà xưởng.
  • Có giấy chứng nhận phù hợp về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy trong nhà xưởng.
  • Có giấy quyết định của cơ quan chức năng về việc phê duyệt và báo cáo, đánh giá tác động của công trình xây dựng nhà xưởng đối với môi trường.
  • Có giấy quyết định đầu tư vào công trình xây dựng nhà xưởng và quyết định phê duyệt dự án xây dựng của nhà đầu tư.
  • Cuối cùng là các bạn cần phải có giấy thẩm định do cơ quan chức năng có chuyên môn cung cấp về công trình thiết kế nhà xưởng của mình.

Nếu như thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng của bạn mà thiếu một trong số các loại giấy tờ trên thì được coi là hồ sơ chưa hợp lệ, khi đó các bạn sẽ phải bổ sung thêm cho đầy đủ thì mới được cơ quan chức năng phê duyệt cũng như cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng cho đơn vị mình.

Để xin được giấy phép xây dựng nhà xưởng bạn cần có đầy đủ giấy tờ cần thiết

|| Xem thêm: Những điều cần biết để đầu tư xây nhà xưởng cho thuê hiệu quả, sinh lời cao

Quy trình xin giấy phép xây dựng nhà xưởng 

Để có thể xin cấp phép xây dựng nhà xưởng được nhanh chóng và chính xác nhất thì các bạn cần phải thực hiện theo đúng quy trình nhất định, việc này không được vội vàng và bạn cần phải nộp đúng chỗ cũng như đúng thời gian làm việc của cơ quan có thẩm quyền. 

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ với những giấy tờ đã kể trên.
  • Bước 2: Khi đã có hồ sơ đầy đủ các bạn sẽ nộp hồ sơ ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân tỉnh/ thành phố nơi mà bạn sẽ xây dựng nhà xưởng sản xuất.
  • Bước 3: Phòng Quản lý đô thị của tỉnh/ thành phố sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn, các đơn vị có thẩm quyền sẽ lần lượt xem xét cũng như kiểm tra chi tiết bộ hồ sơ xem đã đầy đủ hay chưa và khi thấy hồ sơ của bạn đủ sẽ trình lên UBND thành phố để được cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng.
  • Bước 4: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND tỉnh/ thành phố sở tại sẽ tiếp nhận hồ sơ cũng như gửi cho bạn giấy hẹn tới nhận giấy phép xây dựng nhà xưởng.

Khi các bạn nhận được giấy hẹn thì chắc chắn khi đó hồ sơ của mình đã được duyệt và chỉ cần đợi đến đúng ngày hẹn để lên lấy giấy phép xây dựng, việc cấp giấy phép xây dựng thường sẽ diễn ra trong khoảng 15 ngày làm việc không tính ngày nghỉ và ngày lễ.

Bạn cần chuẩn bị đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng trong hồ sơ của mình

Những lưu ý bạn cần biết khi xin giấy phép xây dựng nhà xưởng

Nhà xưởng sẽ được xây dựng ở khu đất nền rộng do đó các bạn làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà xưởng thì sẽ phải chú ý tới một số điểm sau đây để việc cấp phép được diễn ra suôn sẻ cũng như đạt hiệu quả cao, những lưu ý đó là:

  • Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, làm bộ hồ sơ theo đúng quy định.
  • Đơn xin cấp giấy phép xây dựng cần phải thực hiện theo mẫu của cơ quan chức năng.
  • Thời gian trả giấy phép được tính từ khi tiếp nhận một bộ hồ sơ hoàn chỉnh của doanh nghiệp.
  • Việc làm thủ tục xin giấy phép để xây dựng nhà xưởng của bạn có thể sẽ mất các khoản chi phí liên quan.
  • Để tránh lúng túng và mất thời gian thì các bạn có thể nhờ các chuyên gia tư vấn hoặc luật sư hỗ trợ nhằm đảm bảo việc làm hồ sơ được hoàn chỉnh nhất.

Hiện nay ở nước ta có cả các dịch vụ hỗ trợ xin giấy phép xây dựng nhà xưởng dành cho các doanh nghiệp cũng như nhiều hình thức bất động sản khác, vì thế nếu bạn không muốn mất thời gian của mình thì có thể sử dụng các dịch vụ này để đảm bảo việc xin giấy phép xây nhà xưởng được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Xin được giấy phép bạn sẽ có thể xây dựng nhà xưởng cho mình

Tóm lại việc xin giấy phép xây dựng nhà xưởng là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp nào muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất cho đơn vị mình, vì thế các bạn cần phải tìm hiểu kỹ các thủ tục và giấy tờ liên quan để tránh việc mất nhiều thời gian của mình. 

Nếu như cảm thấy thực sự cần thiết thì các bạn có thể thuê cho mình một đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực này hỗ trợ, khi đó các bạn sẽ chỉ cần chuẩn bị giấy tờ đầy đủ và các đơn vị đó sẽ có trách nhiệm xin giấy phép xây dựng nhà xưởng cho doanh nghiệp mình.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc về thủ tục xin giấy phép xây dựng khi muốn xây dựng nhà xưởng cũng như các bước xin giấy phép xây dựng nhà xưởng, hy vọng qua những thông tin trên của chúng tôi các bạn sẽ có thể nắm bắt được những thông tin liên quan cũng như có thể xin giấy phép xây dựng nhà xưởng một cách hiệu quả nhất. 

🏘 Tham khảo nhà xưởng và nhà ở đang cho thuê tại Thông tin dự án


nhà cấp 4. oto đỗ cửa. Để ở. kd. làm vp. oline 4 triệu/tháng4 phút trước Quận Hoàng Mai

Cần cho thuê nhà nguyên căn T công 10 triệu/tháng5 phút trước Quận Ba Đình

Nếu các bạn cảm thấy những thông tin trên là chưa đầy đủ hoặc còn điểm nào không biết thì có thể nhờ các chuyên gia hoặc luật sư tư vấn, khi đó các bạn chắc chắn sẽ hiểu hơn và việc xin giấy phép xây dựng nhà xưởng sẽ hiệu quả hơn.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm