Nhà lệch tầng – bí kíp tiết kiệm diện tích, tối ưu hóa không gian

| 28-06-2022, 11:20 | Nhà đẹp

Nhà lệch tầng – bí kíp tiết kiệm diện tích, tối ưu hóa không gian
Nhà lệch tầng tiết kiệm diện tích

Nhà lệch tầng – mẫu nhà không chỉ tạo nên sự độc đáo, phá cách cho không gian sống mà còn đem đến giải pháp tiết kiệm diện tích và tối ưu hóa không gian sử dụng nên được đông đảo gia đình Việt lựa chọn. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến nhà lệch tầng thì đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này nhé.

Nhà lệch tầng là gì?

Tên gọi của thiết kế nhà này đã thể hiện tất cả. Nhà lệch tầng chính là thiết kế nhà ở với các mặt sàn trong ngôi nhà so le nhau (lệch nhau). Do đó, điểm nổi bật nhất ở thiết kế nhà ở này chính là sự khác biệt về độ cao giữa các sàn hoặc là diện tích giữa các tầng. 

Đây là thiết kế nhà với các mặt sàn lệch nhau.

Hiện nay, tại các thành phố lớn, những ngôi nhà có thiết kế lệch tầng chính là một giải pháp tuyệt vời nhất để tối ưu ánh sáng, tiết kiệm không gian, đặc biệt là đem đến sự mới mẻ và độc đáo trong kiến trúc.

Mặc dù nhà lệch hiện có rất nhiều thiết kế khác nhau nhưng cơ bản nhất thì vẫn được xây theo 2 dạng chính sau đây:

Dạng thứ nhất:

Nhà được thiết kế với không gian nhà được chia ra làm 2 phần trước và sau. Riêng phần sau của tầng thấp nhất trong ngôi nhà sẽ được nâng lên khoảng vài bậc để tạo nên sự chênh lệch nền giữa 2 khu vực. Khu vực này thường là không gian bếp và nhà ăn.Từ thiết kế cầu thang tới các tầng phía trên cũng được nâng lên. Các tầng tiếp theo cũng sẽ được thiết kế tương tự như sàn của tầng thấp nhất.

Dạng thứ hai:

Với dạng nhà này thì thay vì nâng độ cao sàn của khu vực phía trong lên thì kiến trúc sư sẽ bố trí và thiết kế xây dựng luôn cầu thang tới tầng 2 thành 1 tầng lửng. Do đó, phía sau nhà thường có độ cao thấp (chỉ khoảng 2,5m). Kiểu thiết kế này đặc biệt phù hợp với những căn hộ có diện tích hạn chế.

Thiết kế lệch tầng có nhiều loại khác nhau.

> Xem ngay: Khám phá những mẫu nhà cấp 4 chữ L mái tôn đơn giản nhưng hiện đại

Ưu điểm

Thiết kế nhà ở với sàn ở các tầng lệch nhau không chỉ độc đáo mà còn có rất nhiều ưu điểm so với những kiểu nhà khác đó là: 

Tạo không gian thông thoáng

Với nhà lệch tầng thì các sàn đều được thiết kế so le nhau tạo nên các ống hút gió giữa tầng này với tầng khác. Cầu thang kết hợp với thiết kế giếng trời. Do đó, căn nhà luôn tràn ngập ánh sáng và thông thoáng.

Tạo không gian thông thoáng.

Giúp mở rộng và đa dạng tầm nhìn

Thiết kế nhà lệch tầng giúp gia chủ tiết kiệm diện tích tối đa. Kiểu nhà này đặc biệt phù hợp với những diện tích xây dựng với chiều ngang hẹp và chiều dài tốt.

Tạo cảm giác không gian như rộng hơn, tiết kiệm diện tích

Ưu điểm nổi bật của kiểu nhà này đó là kích thước, chiều cao của các căn phòng không cố định mà được phép tùy chọn. Do đó, gia chủ có thể ưu tiên một số không gian rộng rãi hơn như: Phòng khách, phòng ngủ hoặc nhà bếp và tối giản các khu vực khác như: Gara, nhà kho, nhà tắm và nhà vệ sinh,… 

Thiết kế độc đáo, lạ mắt

Do sàn của các phòng nằm so le nhau. Do đó tầm nhìn ở các tầng rất đa dạng. Điều này tạo nên nhiều không gian cho ngôi nhà và không nhàm chán. Thiết kế cầu thang cứ sau khoảng 10 đến 15 bậc lại có thể đi vào được một tầng. Những khu vực khác trong nhà cũng đều được phân chia cụ thể và rất khoa học, hiện đại.

Thiết kế độc đáo, lạ mắt

> Đọc thêm: Nhà gỗ lắp ghép là gì? Những lưu ý cần biết để xây nhà gỗ lắp ghép đẹp

Gần gũi với thiên nhiên

Thêm một ưu điểm nữa của kiểu kiến trúc nhà ở này đó là thiết kế nhà ở loại này giúp đón được nắng và gió tự nhiên qua trời và cầu thang giữa nhà. Điều này không chỉ tốt về mặt phong thủy mà còn rất tốt cho sức khỏe của tất cả các thành viên trong gia đình. Đặc biệt là tạo được cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Phù hợp với xu hướng sống xanh.

Gần gũi với thiên nhiên

> Có thể bạn chưa biết: 1001+ mẫu nhà cấp 4 mái Thái 3 phòng ngủ siêu hiện đại mới nhất 2022

Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm nổi bật nêu trên thì nhà có tầng lệch cũng có nhiều nhược điểm đó là: 

Thiết kế lệch tầng đòi hỏi kiến trúc sư có chuyên môn cao

Do kết cấu khá đặc biệt. Do đó, để có một căn nhà lệch tầng đẹp thì cần đòi hỏi những đơn vị thực hiện thiết kế, thi công phải là những kiến trúc sư giàu chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Đòi hỏi kiến trúc sư có chuyên môn cao

Chi phí xây dựng, nguyên vật liệu cao

Cũng tại kết cấu phức tạp. Do đó thiết kế nhà ở lệch tầng thường có chi phí cao hơn các mẫu nhà thông thường. Đặc biệt, khi thiết kế hệ thống thoát nước cho kiểu nhà này cũng thường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với các thiết kế nhà truyền thống.  

Chi phí xây dựng, nguyên vật liệu cao

Không thích hợp nhà có nhiều trẻ em, người già

Vì sàn nhà được chia thành nhiều không gian với nhiều cao độ khác nhau. Khi sử dụng nhiều người sẽ cảm thấy không thoải mái cho việc đi lại. Đặc biệt là những gia đình có người già và trẻ nhỏ lại càng bất tiện hơn nữa.

Hơi bất tiện khi sử dụng.

Phụ thuộc vào quy hoạch

Xét về độ cao thì thiết kế nhà lệch tầng sẽ không phù hợp với một số quy hoạch quy định cụ thể về chiều cao từng tầng. 

Thiết kế rườm rà, phức tạp

Do thiết kế khá phức tạp do đó, lúc thi công nhà lệch tầng tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Đặc biệt, những công trình kiểu này cần phải được thực hiện bởi những kiến trúc sư nhiều kinh nghiệm mới đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng, đúng ý gia chủ.

Tốn nhiều thời gian, công sức khi thi công.

Một số lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng

Tính toán kỹ về cao độ, cấu trúc ngôi nhà

Khi thiết kế nhà có tầng lệch nhau thì gia chủ nên tính toán kỹ về cao độ, cấu trúc ngôi nhà. Đặc biệt nhất là thiết kế cầu thang sao cho các phòng chức năng được phân chia khoa học nhất. Để vừa có một ngôi nhà đủ đẹp, tiện nghi và an toàn khi sử dụng.

Vị trí đặt cầu thang

Vị trí đặt cầu thang nên thuận tiện đi lại và vừa cần có sự liên kết với giếng trời để đón sáng và năng lượng tự nhiên cho ngôi nhà.

Cầu thang của ngôi nhà không nên có thiết kế hướng đi thẳng ra khu vực cửa chính. Thiết kế này sẽ khiến gia chủ bị hao tổn tài lộc, làm ăn không may mắn. Vì theo quan niệm phong thủy thì đây là vị trí lên xuống của tài lộc. 

Chưa hết, cầu thang của căn nhà không nên được thiết kế đâm thẳng vào khu vực nhà bếp hoặc nhà vệ sinh. Vì bếp là biểu tượng của yếu tố lửa (Hỏa). Còn nhà vệ sinh là nơi có nhiều khí uế. Nếu cầu thang đâm thẳng vào các vị trí này thì dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Cầu thang nên có sự liên kết với giếng trời.

Vị trí nhà vệ sinh

Thường thì mỗi tầng sẽ có nhà vệ sinh riêng để tiện dùng. Nếu nhà vệ sinh không nằm đồng trục thì cần phải lưu ý về cấu trúc và thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như công năng.

Lưu ý khi bố trí sàn nhà

Lưu ý nữa khi thiết kế nhà lệch tầng đó là những ngôi nhà có khu vực phía sau thấp hơn phía trước được gọi là nhà vô hậu. Điều này rất xấu trong phong thủy. Không tốt cho gia chủ. Do đó, khi thiết kế nên tránh điều này để có một ngôi nhà thực sự đẹp cả về mặt thẩm mỹ và phong thủy nhé.

Một số hình ảnh nhà lệch tầng đẹp

Để có cái nhìn trực quan hơn bạn có thể tham khảo các bản vẽ thiết kế và hình thực tế của một số mẫu nhà ở lệch tầng đẹp mà Mogi chia sẻ dưới đây nhé:

Hình ảnh mặt cắt nhà lệch tầng

Mặt cắt mẫu nhà lệch tầng 1.
Mặt cắt mẫu nhà lệch tầng 2.
Mặt cắt mẫu nhà lệch tầng 3.

Hình ảnh thực tế công trình nhà lệch tầng

Mẫu nhà tầng lệch đẹp 1.
Mẫu nhà lệch tầng hiện đại.
Mẫu nhà lệch tầng thu hút mọi ánh nhìn.
Mẫu nhà ống 2 tầng lệch đẹp.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về khái niệm nhà lệch tầng, những ưu/nhược điểm và một số vấn đề cần lưu ý khi xây nhà theo kiểu cách này. Hy vọng các gia đình có thể thiết kế được những ngôi nhà đẹp và đáp ứng công năng sử dụng. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm mua bán hoặc thuê nhà đất nhanh chóng và được giá quý khánh nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>Có thể bạn chưa biết: Nhà cấp 4 mái bằng – Sự lựa chọn tuyệt vời cho cuộc sống tiện nghi!


5/5 - (2 bình chọn)
Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm