Chia sẻ bí kíp kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư sinh lời hiệu quả, hạn chế rủi ro

| 8-06-2022, 14:10 | Thị trường 24h

Căn hộ chung cư là phân khúc bất động sản được các nhà đầu tư rất ưa chuộng, bởi vì khả năng thanh khoản cũng như mức độ ưa thích khá cao trên thị trường. Đầu tư căn hộ cho thuê tại các thành phố, đô thị hiện đang dần trở thành xu hướng.

Mô hình này rất nhiều tiềm năng để phát triển, bên cạnh đó vẫn tồn tại song song các rủi ro mà nhiều nhà đầu tư cần lưu ý. Trong bài viết này Thông tin dự án sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư sinh lời hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

|| Xem thêm các bài viết cùng chủ đề
1. Đầu tư chung cư cho thuê – Những kinh nghiệm nằm lòng
2. Nên mua chung cư nào ở Sài Gòn có lời nhất trong tương lai?
3. TOP 6 dự án chung cư Hà Nội đáng đầu tư năm 2022

Một số rủi ro khi đầu tư căn hộ chung cư

Rủi ro từ các chủ đầu tư

Rủi ro đầu tiên và thường gặp nhất có thể kể đến khi mua bán chung cư là từ các chủ đầu tư. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin xem các chủ đầu tư có uy tín không trước khi quyết định ký kết hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của quảng cáo, nhiều nhà đầu tư dễ tin vào những lời quảng cáo quá đà và vội vàng mua những dự án chung cư kém chất lượng. Nhiều khách hàng đã bị sự thiếu trung thực và những chiêu trò của chủ đầu tư làm cho khốn đốn. 

Một số chủ đầu tư năng lực yếu kém dù đã hứa hẹn rất nhiều để thu hút vốn đầu tư từ các khách hàng (hình thức góp vốn theo đợt) nhưng không thể tiếp tục triển khai dự án mà phải cơ cấu lại hoặc sang nhượng cho các chủ đầu tư khác, khiến khách hàng gặp phải nhiều rủi ro hơn.

Rủi ro về giá mua vào và giá đầu ra 

Rủi ro khi đầu tư chung cư mà nhiều chuyên gia trong ngành thường nhắc đến đó chính là sự chênh lệch về mức giá đầu tư với mức lợi nhuận thu được hàng tháng. Giá chung cư phổ thông hầu hết đều ở mức hợp lý và dễ chấp nhận, tuy nhiên cũng có một số dự án mức giá lại biến động theo thời gian.

Ví dụ, nếu dự án mở bán trong quá trình đang thi công với mức giá rẻ, nhiều người đồng loạt đặt cọc để mua sẽ khiến cho mức giá tăng lên đột biến. Đến giai đoạn đặt cọc lần hai, số lượng khách có nhu cầu mua giảm đi đáng kể khiến cho mức giá giảm theo. Như vậy có thể thấy, những người đầu tư ở đợt 01 đã bị thiệt hại một số tiền không nhỏ.

Việc đầu tư sinh lời đối với căn hộ chung cư còn tùy thuộc vào mức lũy kế cao trong tương lai từ những người mua chung cư, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: vị trí địa lý, tiện ích, giá cả, giao thông trong khu vực,… Nếu nhà đầu tư có căn hộ chung cư đáp ứng được những yếu tố này thì giá đầu ra sẽ cao hơn đầu vào. 

Những người đầu tư chung cư cho thuê thường kỳ vọng hoàn vốn nhanh nên sẽ muốn giá cho thuê ở mức khá cao. Điều này lại khiến tập khách hàng cho thuê bị thu nhỏ lại, chỉ giới hạn ở những người có thu nhập khá trở lên. Vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng cho thuê sẽ khó khăn hơn, thậm chí chủ nhà phải chấp nhận những khoảng thời gian không thu được tiền vì không có người thuê.

Chia sẻ bí kíp kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư sinh lời hiệu quả, hạn chế rủi ro
Nếu giá đầu tư cao hơn mức lợi nhuận thu được thì có nghĩa nhà đầu tư đã gặp rủi ro

Rủi ro về cơ sở vật chất 

Rủi ro về mặt cơ sở vật chất khi đầu tư căn hộ chung cư thường xảy ra trong quá trình nhà đầu tư tiến hành kinh doanh. Căn hộ chung cư sẽ ngày càng xuống cấp, có thể do chịu sự tác động của con người và thiên nhiên hoặc trong quá trình xây dựng không được chú trọng về nguyên vật liệu. 

Sự xuống cấp này ảnh hưởng đến tính tiện ích của chung cư, khiến nhà đầu tư phải chấp nhận giảm mức giá cho thuê. Nếu nhà đầu tư vẫn muốn mang về mức sinh lời cao thì bắt buộc phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến nhà đầu tư bị lỗ vốn do phải bỏ ra một mức chi phí không hề nhỏ để tu sửa. 

Cơ sở vật chất xuống cấp làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư sinh lời

Xác định rõ mục đích trước khi đầu tư

Trước khi quyết định mua một căn hộ chung cư, nhà đầu tư nên xác định rõ mục đích của mình muốn dùng căn hộ này để ở, đầu tư cho thuê, hay lướt sóng ngắn hạn (chuyển nhượng lại ngay trong vòng 3 – 6 tháng sau khi mua). Khi có mục đích rõ ràng, nhà đầu tư mới có thể đưa ra các tiêu chí để đánh giá dự án bất động sản có phù hợp với nhu cầu và mục đích mua nhà của mình không.

Ví dụ, nếu như mua nhà để đầu tư cho thuê, bên cạnh việc xem xét giá cả, chất lượng bàn giao căn hộ, nhà đầu tư cần cân nhắc tính toán thêm chi phí hoàn thiện nội thất để có thể cho thuê ngay sau khi nhận bàn giao nhà. Đối với nhà đầu tư lướt sóng, cần lựa chọn thời điểm phù hợp mua vào và bán ra để đạt được lợi nhuận như kỳ vọng.

Lựa chọn loại hình đầu tư phù hợp 

Hiện nay, có đến 03 loại hình chung cư cho các nhà đầu tư lựa chọn để kinh doanh. Điều quan trọng là nhà đầu tư phải lựa chọn loại hình phù hợp với điều kiện tài chính và mục đích kinh doanh. Theo kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư của những nhà đầu tư thành công, có 3 loại hình chính cần cân nhắc kỹ, bao gồm: 

  • Đầu tư vào dự án chung cư đang xây dựng

Đây là loại hình được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi ưu điểm lớn nhất của loại hình này đó chính là mức giá thấp giúp tiết kiệm chi phí. Theo tính toán chung, nếu dự án chung cư hoàn thành đúng tiến độ thì khi bán ra, nhà đầu tư sẽ thu được 20 – 30% mức lợi nhuận. Con số này thực sự hấp dẫn bởi ban đầu nhà đầu tư không phải bỏ ra số vốn quá lớn mà được đóng tiền theo từng đợt, không phải đóng toàn bộ.

Mặc dù mang lại khả năng sinh lời cao, loại hình này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể bắt nguồn từ các chủ đầu tư. Do đó, nhà đầu tư cần khảo sát và kiểm tra thông tin một cách chính xác trước khi quyết định đầu tư vào chung cư đang xây dựng.

  • Đầu tư vào chung cư nghỉ dưỡng bình dân

Đây được xem là một loại hình mới nhưng tiềm năng phát triển khá lớn, bởi thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, vì thế mà nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng cũng tăng mạnh. 

Tuy nhiên, đối với loại hình đầu tư này thì nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào những vị trí có tiềm năng phát triển du lịch hoặc du lịch đang phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần chú ý đến việc cải tiến, phát triển căn hộ chung cư nghỉ dưỡng cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng. 

  • Đầu tư vào dự án chung cư mini cho thuê 

Dù không mang lại khả năng sinh lời nhanh như hai hình thức trên nhưng việc đầu tư vào dự án chung cư mini cho thuê lại có nguồn sinh lời ổn định. Đây là dạng căn hộ chung cư phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như hộ gia đình, người đi làm, sinh viên,… Chính vì vậy, lượng khách hàng có nhu cầu thuê nhà là rất lớn, nhà đầu tư sẽ không phải lo lắng về việc nguồn khách hàng bị gián đoạn, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. 

Dự án chung cư mini cho thuê sẽ mang lại nguồn lợi nhuận ổn định

Nắm chắc các lưu ý khi đầu tư căn hộ chung cư 

Để có thể đầu tư căn hộ chung cư thành công thì bắt buộc nhà đầu tư phải nắm được những lưu ý trong quá trình đầu tư như sau: 

  • Nên chọn mua căn hộ chung cư có mức giá trung bình tùy theo mục đích đầu tư, giá không quá thấp cũng không quá cao sẽ hạn chế được tối đa rủi ro. 
  • Ưu tiên lựa chọn căn hộ chung cư có vị trí đẹp, điều kiện phát triển thuận lợi. 
  • Tận dụng các căn chung cư bán lại giá tốt để đầu tư có được nhiều lợi nhuận hơn.
  • Lựa chọn chủ đầu tư uy tín, dự án chất lượng. Kiểm tra kỹ lưỡng và nắm chắc các thông tin dự án trong quá trình mua bán. 

Đầu tư chung cư có nhiều tiềm năng nhưng cũng có những khó khăn nhất định. Với những kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư mà Thông tin dự án tổng hợp được từ các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, hy vọng có thể giúp bạn có những quyết định đúng đắn khi đầu tư vào phân khúc này. 

🏢 Những căn hộ chung cư đẹp giá rẻ đang được cho thuê tại Thông tin dự án


Q7 BOULEVARD 2PN02WC FULL NT TỪ 7TR 7 triệu/tháng19 phút trước Quận 7

Cần thuê căn hộ 3PN, Full hoặc Cơ bản của Novaland 22 triệu/tháng20 phút trước Quận Tân Bình

Đừng quên cập nhật và theo dõi các bài viết hữu ích, thông tin về thị trường bất động sản trên Thông tin dự án. Chúc các bạn luôn may mắn và thành công.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm