Thủ tục cấp phép xây nhà mới nhất 2022

| 1-06-2022, 12:01 | Thị trường 24h

Thủ tục cấp phép xây nhà là vấn đề được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu xây dựng nhà cửa, công trình, … Bởi trong nhiều trường hợp thì phải xin giấy phép xây dựng và bắt buộc có giấy phép trước khi khởi công, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy thủ tục xây nhà có thể phức tạp hơn mua nhà, nhưng chỉ cần hiểu rõ quy trình thủ tục để thực hiện một cách nhanh chóng thì bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian lẫn chi phí. Hiểu được điều này, Thông tin dự án sẽ chia sẻ với các bạn độc giả những điều cần biết về thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà mới nhất năm 2022.

|| Đọc thêm các bài viết về chủ đề bạn đang quan tâm:
1. Quy trình xây nhà ống cần biết trước khi xây
2. Thủ tục mua bán nhà đất chuẩn và mới nhất
3. Đất dính quy hoạch có nên mua hay không?

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng (GPXD) là một loại giấy tờ của cơ quan nhà nước xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình, … theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép xây dựng. 

Đây là một công cụ để tổ chức thực thi quy hoạch xây dựng đô thị có thể xác định người dân xây dựng đúng hay không đúng quy hoạch. Ngoài ra, giấy phép này cũng được sử dụng để làm căn cứ cho quá trình giám sát thi công, xử lý các vi phạm, lập hồ sơ hoàn công và đăng ký sở hữu hoặc sử dụng công trình đó.

Thủ tục cấp phép xây nhà mới nhất 2022
Giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ của cơ quan nhà nước

Theo Luật xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2020, phân theo nội dung thì giấy phép xây dựng gồm 3 loại:

  • Giấy phép xây dựng mới.
  • Giấy phép sửa chữa, cải tạo.
  • Giấy phép di dời công trình.

Phân theo thời hạn thì giấy phép xây dựng chia làm 2 loại:

  • Giấy phép xây dựng có thời hạn: được cấp cho các dự án xây dựng công trình, nhà ở có thời hạn sử dụng nhất định theo kế hoạch thực hiện.
  • Giấy phép xây dựng được cấp theo giai đoạn: Loại giấy phép này được cấp phép đối với từng phần nhỏ của các công trình xây dựng hoặc đối với từng công trình xây dựng của các dự án chưa được hoàn thiện xong đang trong quá trình thiết kế xây dựng.

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Để được cấp giấy phép xây dựng, thuận tiện cho mua bán bất động sản, các công trình nhà ở riêng lẻ (gồm xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo hoặc di dời công trình) thì thủ tục xin cấp phép xây nhà phải thỏa mãn các điều kiện theo luật định, cụ thể như sau:

Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị

  • Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được phê duyệt;
  • Đảm bảo an toàn cho công trình, các công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy, nổ; đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, giao thông, năng lượng, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; đảm bảo khoảng cách an toàn đến các công trình dễ cháy, nổ, độc hại và các công trình quan trọng có liên quan đến an ninh, quốc phòng;
  • Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định của pháp luật;
  • Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Thiết kế xây dựng nhà ở phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng được yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có).

Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn

Công trình xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Để được cấp GPXD, các công trình nhà ở riêng phải thỏa mãn các điều kiện theo luật định

Các trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng

Từ ngày 01/01/2021 căn cứ theo Khoản 2 Điều 89 của Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bổ sung năm 2020, các công trình nhà ở riêng lẻ sau thì không cần GPXD.

  • Nhà ở riêng lẻ quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
  • Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn quy mô dưới 07 tầng và nằm trong khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo nằm trong khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng.

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Căn cứ Thông tư 15/2016/TT-BXD, hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
  • Bản sao bản vẽ thiết kế xây dựng;
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề cần phải có bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề.

Tùy thuộc vào mục đích xin cấp giấy phép xây dựng, bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ theo một trong ba danh mục tài liệu cụ thể sau:

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở riêng lẻ

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính 02 bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, mỗi bộ gồm:

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500 cùng sơ đồ vị trí;

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;

+ Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm sơ đồ đấu nối hệ thống cấp điện, nước, thoát nước mưa, xử lý nước thải tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Trường hợp thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thì các bản vẽ thiết kế theo quy định tại khoản này là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được thẩm định.

  • Đối với công trình xây chen có tầng hầm, hồ sơ phải bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận;
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề cần phải có bản cam kết của chủ đầu tư đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề.
Thủ tục xin cấp phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở theo mẫu;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính của một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật hoặc bản sao giấy phép xây dựng đã được cấp bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình cần sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (tối thiểu 10 X 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng di dời công trình

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép di dời công trình theo mẫu;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính của một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai nơi công trình sẽ di dời đến và giấy tờ về quyền sở hữu công trình theo quy định của pháp luật;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ tổng mặt bằng, nơi công trình sẽ di dời tới tỷ lệ 1/50 – 1/500;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/100 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 tại nơi công trình sẽ di dời tới;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả khảo sát đánh giá chất lượng hiện trạng công trình do tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện;
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính phương án di dời gồm phần thuyết minh về hiện trạng công trình và khu vực sẽ di dời đến; giải pháp di dời, phương án sử dụng nhân lực, phương tiện, thiết bị; giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người, thiết bị, máy móc và công trình lân cận; đảm bảo vệ sinh môi trường; tiến độ di dời; tổ chức, cá nhân thực hiện di dời và phần bản vẽ biện pháp thi công di dời công trình.

Thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà

  • Bước 1: Nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đến UBND cấp quận, huyện.
  • Bước 2: UBND cấp quận, huyện tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với hồ sơ đã đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để người nộp đơn hoàn thiện hồ sơ đối với hồ sơ không đáp ứng theo quy định;
  • Bước 3: UBND cấp quận, huyện xem xét và thẩm định hồ sơ để cấp giấy phép xây dựng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cần xem xét thêm thì phải có văn bản thông báo lý do và thời gian kéo dài thêm sẽ không quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn. 
  • Bước 4: Người nộp đơn tới nhận kết quả theo thời gian ghi trong giấy biên nhận và nộp lệ phí theo quy định.

Trên đây là một số lưu ý về giấy phép xây dựng và thủ tục cấp phép xây nhà mà chủ đầu tư cần biết trước khi thực hiện xây mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình, nhà ở. Hy vọng bài viết mang đến những thông tin hữu ích cho những ai quan tâm đến thủ tục xin cấp phép xây nhà ở.

🏡 Hoặc để đơn giản hơn, bạn có thể lựa chọn mua nhà đã xây với đầy đủ thủ tục pháp lý tại Chợ Tốt


Nhà 1/ Đông Hưng Thuận 31 . Hẻm 5 mét Xe Hơi ! 3,63 tỷ2 phút trước Quận 12

bán nhà thiết kế đẹp 7 tỷ2 phút trước Quận Gò Vấp

Thông tin dự án là chuyên trang về bất động sản uy tín, luôn cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường cho thuê, mua bán BDS.

|| Tham khảo thêm các bài viết khác về chủ đề Thủ tục
1. Giấy tờ nhà đất như thế nào được xem là hợp lệ?
2. Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà dễ dàng
3. Cách bán nhà nhanh và được giá

Đừng quên truy cập thường xuyên vào Thông tin dự án https://nha.chotot.com/ để nhanh chóng nắm bắt những thông tin mới nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm