Mua chung cư có thời hạn không?

| 1-06-2022, 10:36 | Thị trường 24h

So với mua bán nhà đất, chung cư đang là sự lựa chọn được người trẻ yêu thích khi nghĩ đến việc mua nhà. Thế nhưng điều khiến người mua nhà chung cư phân vân là mua chung cư có thời hạn không? Phần lớn mọi người đều lo lắng liệu hết 50 năm thì có bị đuổi khỏi ngôi nhà của mình hay không?
Trong bài viết này, Thông tin dự án sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này nhé!

Nhưng trước đó, có thể bạn sẽ muốn xem qua những bài viết này:
1. Có trong tay 2-3 tỷ, nên mua nhà hay chung cư?
2. Nên mua chung cư mini tại Việt Nam không?
3. Chung cư ở khu vực nào giá tốt nhất Tp.HCM?

Khái quát về nhà chung cư

Nhà chung cư là gì?

Căn hộ chung cư là một trong những mẫu nhà được sử dụng cho mục đích ở. Trên thực tế có 2 loại nhà ở: Nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được gọi là nhà ở riêng lẻ và nhà ở được xây dựng theo dự án nhiều tầng gồm những căn hộ để ở trên diện tích đất sử dụng chung thường được gọi là chung cư hay nhà tập thể.

Nhà chung cư được hiểu là một khu nhà gồm nhiều hộ dân sinh sống bên trong những căn hộ riêng được thiết kế có hệ thống hạ tầng được sử dụng chung. Đây là loại hình nhà phổ biến tại các thành phố lớn, phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân đảm bảo tiện nghi sinh hoạt và trật tự an ninh.

Mua chung cư có thời hạn không?
Nhà chung cư một loại hình nhà ở phổ biến ở các thành phố lớn

6 loại hình căn hộ chung cư

Nhà chung cư thường được phân chia thành 6 loại hình chủ yếu:

  • Căn hộ chung cư thông thường
    Đây là loại hình căn hộ nhà ở phổ biến, đa dạng về thiết kế và diện tích phù hợp với đa số nhu cầu của người dân. Bạn dễ dàng tìm thấy những tin đăng mua bán hoặc cho thuê căn hộ chung cư 1-2 phòng ngủ 1 WC, 3 phòng ngủ 2WC…
  • Căn hộ chung cư studio
    Đây là căn hộ chung cư tuy có diện tích nhỏ nhưng sở hữu giao diện “sang-xịn-mịn”. Căn hộ studio thường full nội thất tiện nghi, thiết kế sang chảnh, hiện đại và là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn độc thân muốn tận hưởng cuộc sống thoải mái.
  • Căn hộ chung cư officetel
    Nếu bạn đang ấp ủ dự định khởi nghiệp, hoặc là nhân viên làm việc tự do (freelancer) thì đừng bỏ qua officetel. Đúng như tên gọi, căn hộ officetel là sự kết hợp giữa nhà ở tiện nghi với không gian làm việc hoàn hảo, thuê officetel làm văn phòng (office) sẽ tiết kiệm hơn nhiều đấy!
  • Căn hộ chung cư Penthouse
    Đây là loại hình căn hộ chung cư cao cấp, thường có từ 2 tầng trở lên và thường nằm trên tầng cao nhất của các tòa chung cư với thiết kế đẳng cấp, phong cách tinh tế và được trang bị đầy đủ nội thất tiện nghi hiện đại.
  • Căn hộ chung cư Duplex
    Hay còn được biết tới là căn hộ thông tầng, vì Duplex nằm giữa ít nhất hai tầng liền kề trong cùng một tòa nhà chung cư cao cấp, có thể nằm xen kẽ với những tầng có căn hộ thường chứ không có định trên tầng áp mái.
  • Căn hộ Sky Villa
    Chỉ riêng tên gọi cũng có thể thấy được rằng Sky Villa nằm ở một “đẳng cấp khác biệt”. Đây là loại hình chung cư được xây dựng với đầy đủ tiêu chuẩn của biệt thự nghỉ dưỡng như có hồ bơi, nhà xông hơi, tiểu cảnh,… và loạt nội thất xa xỉ khác.

Quy định pháp luật về thời hạn sử dụng của chung cư

Mua nhà chung cư có thời hạn không? Để hiểu về thời hạn sử dụng của chung cư thì các bạn hãy cùng tìm hiểu theo pháp luật quy định.

Theo Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 quy định: Thời hạn sử dụng nhà chung cư phụ thuộc vào cấp công và văn bản kiểm định chất lượng chung cư của cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh nơi có nhà chung cư. Cụ thể như sau:

  • Công trình cấp 1: Chung cư trên 20 tầng và các công trình đặc biệt được quyền sử dụng trên 100 năm.
  • Công trình cấp 2: Chung cư có từ 8 đến 20 tầng sử dụng từ 50 năm đến 100 năm.
  • Công trình cấp 3: Chung cư có từ 2 đến 7 tầng thời gian sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm.
  • Công trình cấp 4: Chung cư 1 tầng đơn giản thời gian sử dụng dưới 20 năm.
Thời hạn sử dụng của chung cư phụ thuộc chủ yếu vào kiểm định chất lượng

Theo quy định của nhà nước, khi căn hộ chung cư hết niên hạn bắt đầu xuất hiện tình trạng hư hỏng nặng, nguy cơ sụp đổ cao thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng và đưa ra hướng xử lý sao cho phù hợp.

Trong trường hợp chung cư vẫn còn đảm bảo an toàn, bền vững thì chủ sở hữu vẫn tiếp tục được sử dụng ngoại trừ những căn hộ chung cư phải thực hiện cải tạo và xây dựng đồng bộ.

Trong trường hợp chung cư bị hư hỏng nặng có nguy cơ sập đổ cao không đảm bảo độ bền vững và chắc chắn thì cơ quan cấp tỉnh phải có công văn kết luận kiểm định chất lượng và gửi UBND cấp tỉnh để thông báo tình trạng chính xác cho chủ sở hữu dự án.

Thực hư sổ hồng chung cư chỉ có giá trị trong vòng 50 năm

Để hiểu rõ về mua nhà chung cư được sử dụng bao nhiêu năm thì các bạn hãy theo dõi thực hư thời hạn giá trị của sổ hồng.

Thời hạn sử dụng của chung cư còn tùy thuộc vào các quy định của pháp luật

Trên thực tế, giá trị sổ hồng của căn hộ chung cư sẽ được chia làm 2 loại:

  • Giá trị sử dụng: Phụ thuộc rất lớn vào giá trị của căn hộ chung cư.
  • Giá trị pháp lý: Sổ hồng thường ghi thời hạn 50 năm nhưng chủ sở hữu có thể yên tâm bởi Pháp luật Việt Nam đã có quy định cụ thể về vấn đề này.  

Theo khoản 3 – Điều 126 – Luật Đất đai năm 2013 quy định: Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với các dự án kinh doanh căn hộ để bán hoặc kết hợp cả bán và cho thuê thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án. Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Khi hết thời hạn sử dụng, người dân nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.

Như vậy, thời gian sử dụng chung cư ghi trên sổ hồng là 50 năm nhưng khi hết thời hạn, chủ sở hữu có quyền tiếp tục sử dụng, gia hạn và ổn định lâu dài.

Vì sao sổ hồng chung cư chỉ ghi thời hạn 50 năm

Nhà chung cư có thời hạn bao lâu? Tại sao sổ hồng chung cư lại chỉ ghi thời hạn 50 năm. Các bạn hãy cùng tìm hiểu quy định của Pháp luật nhà nước:

Trong sổ hồng chung cư thường ghi thời hạn sử dụng là 50 năm. Cách ghi này căn cứ theo điểm đ – Khoản 3 – Điều 7 – Thông tư 23/2014/TT-BTNMT: Trường hợp mua căn hộ chung cư có thời hạn theo quy định của pháp luật về nhà ở thì ghi ngày tháng năm hết hạn được sở hữu theo hợp đồng mua bán chung cư hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở, các trường hợp còn lại không xác định thời hạn và ghi bằng dấu “-/-“.

Thời hạn sử dụng được ghi trong sổ hồng được thực hiện theo quy định của pháp luật

Theo Luật Nhà ở năm 2014, thời hạn sử dụng chung cư còn phụ thuộc rất lớn vào cấp công trình và kết luật kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh. Sau khi hết thời hạn 50 năm, tùy theo tình trạng và kiểm định của cơ quan cấp tỉnh để quyết định chủ sở hữu có tiếp tục ở chung cư hay phải tiến hành cải tạo theo quy định.

Như vậy, mua chung cư có thời hạn không còn tùy thuộc vào cấp độ công trình và giấy tờ kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, chủ sở hữu căn hộ chung cư có thể yên tâm bởi sau thời hạn 50 năm thì nhà chung cư vẫn được gia hạn hoặc tiến hành cải tạo để có thể tiếp tục sinh sống để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho chủ sở hữu.


Bán căn góc 2 phòng ngủ 76m2 1,6 tỷ2 phút trước Huyện Nhà Bè

Cần tiền bán căn hộ City Garden 2,85 tỷ3 phút trước Quận Bình Thạnh

Mong rằng những chia sẻ của Thông tin dự án đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thời hạn sử dụng của căn hộ chung cư.

|| Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác về chung cư như:
1. Những căn hộ chung cư dưới 1 tỷ tại Tp.HCM nên mua
2. Top 4 chung cư cao cấp tại Tp.HCM
3. Nên mua chung cư tầng 4 hay không?

Hoặc xem trực tiếp các căn chung cư đang “tìm chủ” tại Tp.HCM trên Thông tin dự án https://nha.chotot.com nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm