Bất động sản công nghiệp là gì? Thị trường BĐS công nghiệp tại Việt Nam

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-05-2022, 14:17 | Thị trường 24h

Bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Vậy bất động sản công nghiệp là gì? Thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang phát triển thế nào? Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu về lĩnh vực bất động sản tiềm năng này.

Trước đó, đừng bỏ qua 3 bài viết có thể bạn sẽ thích:

1. Tổng quan về Bất động sản Công nghiệp
2. Tất cả thông tin thị trường Bất động sản mới nhất
3. Những lưu ý khi đầu tư Bất động sản thương mại

Bất động sản công nghiệp là gì?

Khái niệm bất động sản công nghiệp

BĐS công nghiệp là gì? Đây là loại hình bất động sản được hiểu là các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp, khu công nghiệp, kho bãi, nhà xưởng cho thuê, văn phòng cho thuê, …

Thực tế thì nền công nghiệp Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng và ngày càng thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đầu tư dài hạn và đẩy mạnh sản xuất đang trở thành điều kiện gia tăng nhu cầu về thị trường bđs công nghiệp

Tuy nhiên, các dự án khu công nghiệp vẫn còn khá ít, mức độ cung ứng chưa đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Do đó, bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn còn là một lĩnh vực màu mỡ có khả năng sinh lời lớn mà các chủ đầu tư lớn đang muốn khai thác.

Bất động sản công nghiệp là gì? Thị trường BĐS công nghiệp tại Việt Nam
Nhu cầu tìm hiểu bất động sản công nghiệp là gì ngày một tăng

Ưu và nhược điểm của bất động sản công nghiệp

Ưu điểm

Việt Nam đang là một quốc gia thu hút được nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Nước ta được xem là điểm đến an toàn và nhiều công ty lớn đã quyết định di dời nhà máy từ Trung Quốc sang như Google, Apple, … Do đó, nhu cầu thuê kho bãi, nhà xưởng, văn phòng trong các khu công nghiệp ngày càng tăng cao.

Ngoài ra, giá thuê bất động sản công nghiệp có mức giá cho thuê cao. Ở những khu vực trọng điểm kinh tế thì mức giá cho thuê cho chu kỳ 50 năm đang ở mức từ 100 USD/m2 trở lên. Lợi nhuận đến từ việc cho thuê loại hình bất động sản cũng lớn hơn hẳn so với các loại hình bất động sản khác.

Nhược điểm

thị trường bất động sản công nghiệp khá sôi động và mang lại lợi nhuận cao nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm khiến cho loại hình bất động sản này hạn chế phát triển như sau:

  • Quỹ đất lớn:
    Khác với nhà đất, tính chất quan trọng hàng đầu của khu công nghiệp là cần phải có diện tích đủ lớn, điều này đã khiến cho chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm quỹ đất phù hợp.
  • Nguồn vốn đầu tư lớn:
    Chỉ có những nhà đầu tư có năng lực tài chính thật tốt thì mới có thể “lấn sân” sang thị trường bất động sản này. Vì không chỉ tốn chi phí mua/ thuê đất, xây dựng nhà xưởng, … mà còn phải có năng lực quản lý cũng như tài chính để vận hành khai thác trong suốt thời gian sử dụng.
  • Thủ tục, pháp lý còn phức tạp, khó khăn:
    Thủ tục xét duyệt đầu tư khu công nghiệp khá rườm rà và mất thời gian mất khoảng từ 2 đến 3 tháng và để đi vào hoạt động ổn định phải mất đến 2 năm. Không chỉ vậy, đây là loại hình bất động sản khá hạn chế trong việc chuyển nhượng đối trường hợp thuê đất đầu tư. 
  • Thời gian thu hồi vốn lâu:
    So với các sản phẩm khác thì bất động sản công nghiệp có thời gian thu hồi vốn dài hơn. Thường thì chủ đầu tư cần đến 10 năm mới có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lợi nhuận.

Tiềm năng phát triển của thị trường BĐS công nghiệp 

Vì tốc độ phát triển công nghiệp ngày càng nhanh nên nhu cầu về đất công nghiệp không ngừng tăng lên. Bất động sản công nghiệp vẫn cho thấy sức hút của thị trường này không hề thua kém các phân khúc khác. Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã không còn là “cuộc chơi” của riêng đầu tư đất nền mà đầu tư BĐS công nghiệp vẫn tỏ ra là lựa chọn an toàn.

Nhu cầu về bất động sản công nghiệp không ngừng tăng lên

Các cụm công nghiệp lớn đã và đang hình thành khắp các tỉnh thành của nước ta. Ở phía Bắc có Hà Nội và Hải Phòng đã trở thành cụm công nghiệp tiêu biểu nhờ vào sự đổi mới trong các quy định về thủ tục pháp lý và đầu tư cơ sở hạ tầng. Ở khu vực miền Trung thì có Đà Nẵng và Quảng Ngãi đang thu hút nhiều dự án đầu tư bất động sản lớn. Ở khu vực miền Nam thì có thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An phát triển vô cùng sôi động.

Không chỉ vậy, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, thu hút nguồn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất làm tăng nhu cầu về bất động sản công nghiệp. Do đó, thị trường bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới, đặc biệt là sau quá trình chuẩn bị để đón làn sóng đầu tư đã bị ứ đọng từ đại dịch toàn cầu vài năm trở lại đây.

Những lưu ý khi đầu tư BĐS công nghiệp

Có một thực trạng về loại hình bất động sản này là nhu cầu tìm kiếm bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang tăng nhanh nhưng việc đầu tư vào các khu công nghiệp một cách ồ ạt trong khi tiện ích phục vụ người lao động đi kèm không tương xứng làm giảm khả năng cạnh tranh với các nước lân cận. Vì khi xã hội đang ngày càng phát triển hiện đại, mức sống của con người tăng lên, các công ty quốc tế sẽ ưu tiên đặt nhà máy tại những khu vực có tiện ích xã hội đảm bảo sinh hoạt cho người lao động như y tế, trung tâm thương mại, trường học, …

Do đó, các chủ đầu tư khu công nghiệp, cụm công nghiệp cần phải huy động được nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng của khu vực nhằm kết nối đồng bộ với các chức năng khác trong khu kinh tế. Các khu công nghiệp có sẵn hạ tầng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án, góp phần cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng nông thôn ở địa phương, từ đó thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bất động sản công nghiệp ngày càng phát triển

Để tận dụng xu hướng của dòng tiền đầu tư nước ngoài, các khu công nghiệp ở Việt Nam ngày càng phát minh ra để mở rộng và trở nên hấp dẫn. Các chủ đầu tư cần lưu ý vào việc chuyển đổi hình thức đầu tư khu công nghiệp thông thường sang hiện đại. Cụ thể:

  • Chú trọng xây dựng các nhà máy cao tầng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
  • Chuyển mô hình cũ thành khu thương mại, dịch vụ, khu công nghệ cao gắn với các vùng đô thị hiện đại.
  • Cùng với hoạt động cho thuê bất động sản công nghiệp, các hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ hiện đại và các dịch vụ kèm theo như giáo dục, giải trí, mua sắm, vui chơi, … cũng đang được triển khai.
  • Tập trung nghiên cứu mô hình kiểu mới cung cấp dịch vụ, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo những thông tin giải thích bất động sản công nghiệp là gì mà Thông tin dự án đã chia sẻ bên trên, dễ thấy đây là hạng mục đầu tư có triển vọng hàng đầu trong tương lai.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm:

9 cách marketing bất động sản hiệu quảChu kỳ Bất động sản đang ở giai đoạn nào?Có nên đầu tư Bất động sản Nghỉ dưỡng?

Nếu bạn đang muốn thuê hoặc cho thuê bất động sản công nghiệp thì hãy truy cập ngay vào website Thông tin dự án https://nha.chotot.com/ – chuyên trang đăng tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín nhất hiện nay đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm