Cách định giá nhà để bán chính xác nhất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-05-2022, 20:28 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản vốn đã lên xuống không cố định, cộng thêm việc giá nhà đất ở mỗi khu vực khác nhau sẽ có các mức giá biến động khác nhau. Do đó, để bán nhà với giá tốt nhất thì người bán cần phải biết cách định giá nhà để bán sao cho đúng. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu các cách định giá nhà dễ dàng áp dụng nhưng vẫn đảm bảo được tính chính xác, tức thời.

Xem xét toàn diện ngôi nhà trước khi định giá

Hãy hiểu chính ngôi nhà của mình đang sở hữu trước khi định giá. Bạn cần khảo sát xu hướng của thị trường bất động sản khu vực tại thời điểm bạn chuẩn bị rao bán nhà. Về quá trình xem xét, chúng ta cần chú ý đến cả mặt “chủ quan” và “khách quan” của ngôi nhà.

Cách định giá nhà để bán chính xác nhất
Xem xét toàn diện các yếu tố xung quanh ngôi nhà

Yếu tố chủ quan

Chủ quan là các yếu tố nội tại và xung quanh ngôi nhà, cụ thể:

  • Vị trí nhà: nhà nằm ở vị trí mặt tiền, đường nội bộ, hẻm chính hay hẻm phụ. Nhà nằm ở vị trí trung tâm sầm uất và ở mặt tiền đường lớn thì có giá trị kinh doanh cao, do đó cũng sẽ có giá bán cao hơn các loại nhà hẻm.
  • Tình trạng pháp lý: các giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và giấy phép xây dựng hiện có.
  • Phân cấp nhà: Phân loại nhà bạn là biệt thự, nhà cấp 1, nhà cấp 2, nhà cấp 3 hay nhà cấp 4 để định giá chính xác. Nhưng bạn cần phải tính từ thời điểm xây dựng, sửa chữa nhà để trừ khấu hao.
  • Diện tích: chiều dài, chiều rộng đến kích thước từng phòng, ban công càng chi tiết càng tốt. Điểm đặc biệt của ngôi nhà như sân thượng, gác lửng,… Tất cả, bạn cần phải ghi thật chi tiết, rõ ràng.
  • Nội thất: đây không phải ưu tiên hàng đầu dành cho các nhà đầu tư bất động sản, tuy nhiên sự tiện nghi của nội thất là một thông tin hấp dẫn với các đối tượng muốn mua nhà dùng cho mục đích sinh hoạt. Đây hoàn toàn là một điểm đáng lưu ý để tăng giá bán cho ngôi nhà của bạn.

Yếu tố khách quan

Là các các yếu tố về môi trường như kinh tế, xã hội, thiên nhiên tác động đến giá trị cũng như xu thế mua – bán tại thời điểm hiện tại. Cụ thể:

  • Nhu cầu về Bất Động Sản: Hãy theo dõi thông tin trên báo đài trong thời điểm bạn đang muốn rao bán nhà để cập nhật tình hình “độ nóng” của thị trường bất động sản. Bạn có thể tham khảo thông tin ở các diễn đàn hoặc bạn bè nhưng đừng vội tin 100% mà hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thống.
  • Các chính sách: Sự thay đổi đường lối chính sách và chính quyền địa phương có thể có các tác động đến thị trường bất động sản. Các chính sách tác động gián tiếp: sự khuyến khích đầu tư nước ngoài vào địa phương có thể kích cầu bất động sản. Các chính sách tác động trực tiếp: Chính sách thuế, chính sách đối với các người được cấp đất, chính sách đối với các hoạt động đầu tư bất động sản.
  • Môi trường và thiên nhiên: Tình hình môi trường và thiên nhiên bất ổn định như thiên tai, ô nhiễm, lũ lụt, … thì giá bán của ngôi nhà cũng sẽ bị ảnh hưởng.

5 cách định giá nhà để bán

Xác định dựa vào vị trí

Khi tự định giá, đầu tiên bạn cần lưu ý đến vị khu đất của mình muốn giao dịch nằm ở vị trí nào: Quận, huyện hay khu vực nào? Nằm ở vị trí nào (mặt tiền, hẻm chính hay hẻm phụ, …)? Các tiện ích xung quanh ra sao? Tiềm năng phát triển thế nào?

Nếu bạn khoanh vùng càng chi tiết thì cách định giá nhà ở này càng trở nên chính xác và dễ dàng. Vị trí tốt, thuận tiện kinh doanh, tiện ích đa dạng thì giá sẽ cao hơn.

Định giá nhà đất dựa trên vị trí

Khảo sát, định giá thông qua giá bán của các nhà lân cận

Dựa vào các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông tin từ các trang đăng tin bất động sản uy tín như Thông tin dự án, bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin về nhà đất xung quanh khu vực mình ở. Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu các bất động sản tương tự với bất động sản của mình như diện tích, vị trí, khu vực đã giao dịch để có cơ sở so sánh về giá cả.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn đó là hãy đóng vai người mua nhà, liên hệ khảo sát các căn nhà đang được rao bán tại khu vực gần với nhà bạn để hỏi giá bán. Tốt nhất là bạn nên tham khảo từ 3 căn trở lên để có nhận định đúng đắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi tổ trưởng khu vực hoặc hàng xóm về các khu nhà lân cận đang rao bán.

Theo cách định giá nhà để bán này, nếu khu bạn sống đang “nóng sốt” thì bạn có thể gia tăng giá nhà đất với thông tin mà bạn định giá được khoảng 10%. Còn nếu thị trường địa ốc khu vực có nguy cơ đóng băng thì bạn có thể rao giá bán thêm khoảng 5%.

Định giá qua tình trạng nhà đất

Song song với vị trí, bạn cần đưa ra đánh giá dựa vào tình trạng của bất động sản. Nếu mảnh đất của bạn full thổ cư thì định giá cũng sẽ cao hơn. Đối với nhà, bạn cần phân loại là nhà cao cấp hay phân khúc bình dân, tính khấu hao tài sản thì thời điểm xây dựng để có đưa ra mức giá phù hợp.

Định giá thông qua hiện trạng nhà đất

Xác định thông qua môi giới, ngân hàng

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể bỏ ra một ít chi phí để được môi giới hỗ trợ, tư vấn xác định giá nhà để bán nếu như bạn không muốn tự định giá. Các môi giới thường là người có nhiều kinh nghiệm và luôn theo sát thị trường, biết rõ giá cả nên sẽ đưa ra các nhận định nhanh chóng và chính xác nhất về giá nhà qua các thời kỳ.

Ngoài ra, để đảm bảo chính xác và an tâm hơn, bạn có thể bỏ thêm chi phí để thông qua ngân hàng để định giá. Ngân hàng khá chặt chẽ khi định giá tài sản bất động sản để cho vay nên người mua sẽ cảm thấy an tâm hơn. Ngân hàng định giá luôn ở mức an toàn chỉ bằng 80-90% giá trị thực tế. Tuy nhiên phương thức này tốn nhiều thời gian nên người mua có thể vụt mất cơ hội vì chậm đưa ra quyết định.

Định giá qua khảo sát giá trên các trang đăng tin bán nhà

Đây là một trong những cách định giá nhà để bán giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức đi lại. Chỉ với vài cú click chuột là bạn đã có hàng trăm thông tin về giá bán của đủ loại hình bất động sản trong khu vực. Từ đó, tổng hợp và đưa ra nhận định cuối cùng về giá nhà của mình.

Hơn thế nữa, các trang đăng tin bán nhà này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được người nhà như ý. Điển hình là Thông tin dự án, chuyên trang đăng tin mua bán nhà được hàng triệu người tin dùng. Có nhiều giao dịch thành công chỉ sau vài tiếng đồng hồ đăng tin rao bán trên Thông tin dự án. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm