Mách bạn 5 cách nhận biết đất quy hoạch đơn giản và chính xác

| 17-05-2022, 17:57 | Thị trường 24h

Đối với những người đang tìm hiểu mua bán bất động sản thì cách nhận biết đất quy hoạch là vô cùng cần thiết. Việc mua nhầm nhà đất đang thuộc diện quy hoạch không phải là chuyện hiếm hiện nay. Để tránh rủi ro về sau thì việc kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin quy hoạch liên quan đến miếng đất là không thể bỏ qua. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết đất quy hoạch trong bài viết này nhé.

Vì sao phải kiểm tra thông tin quy hoạch?

Thực tế hiện nay có rất nhiều người dân mua phải đất bị quy hoạch nhưng không hề biết trước. Cũng vì lòng tham, muốn mua được miếng đất vừa đẹp vừa rẻ mà nhiều người đã phải đánh đổi bằng tiền và rắc rối, vì đã lỡ cọc mất rồi. Chính tình trạng quan liêu và chậm chạp của một số cán bộ cơ quan nhà nước, tình trạng mập mờ thông tin quy hoạch tại nhiều địa phương đã dẫn tới nhiều vụ thưa kiện xảy ra do quy hoạch. Thậm chí nhiều trường hợp vừa mua tháng trước, tháng sau đã nhận được thông báo thu hồi đất vì mục đích an ninh quốc phòng, …

Mách bạn 5 cách nhận biết đất quy hoạch đơn giản và chính xác
Có nhiều khu đất thuộc dự án quy hoạch trồng cây xanh

Do đó, việc tra cứu thông tin quy hoạch đất là vô cùng cần thiết. Trước khi quyết định mua, bạn cần phải xem quy hoạch vị trí lô đất mà bạn đang xem xét có thuộc diện quy hoạch gì không? Là đất ở đô thị, đất trồng cây lâu năm hay đất thuộc quy hoạch công viên, cây xanh đô thị. Tuỳ theo mục đích sử dụng của bạn mua để ở, để trồng trọt hay đầu tư để có thể lựa chọn loại đất phù hợp với sự quy hoạch.

Các cách nhận biết đất quy hoạch

Mua đất dính quy hoạch sẽ khiến bạn gặp rủi ro hoặc bị thiệt hại số tiền lớn. Vậy làm sao để biết đất nằm trong quy hoạch? Sau đây là 5 cách nhận biết đất bị quy hoạch mà bạn cần phải biết.

Quan sát sự xuất hiện của nhiều ngôi nhà tạm bợ trong khu vực

Trên khu vực đất có thông tin quy hoạch, người dân thường không được phép cũng như là không dám xây dựng nhà cửa khang trang vì sợ bị thu hồi, dỡ bỏ. Từ đó hình thành những khu nhà ở lụp xụp, nhiều mảnh đất bị bỏ hoang.

Khi đi xem đất thực tế thì bạn cần quan sát thêm khu vực xung quanh. Nếu nhìn thấy nhiều khu đất trống hay những căn nhà tiền chế, dựng lên trong có vẻ tạm bợ thì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn, khả năng cao là đất khu vực đó đang thuộc diện quy hoạch. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết đất quy hoạch cần không phải ai cũng biết đâu nhé.

Có nhiều cách để kiểm tra thông tin quy hoạch

Kiểm tra các thông tin chính thức ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu

Các thông tin quy hoạch chính thức sẽ được ghi trong phần ghi chú của giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có 2 trang thông tin chính mà bạn cần đọc kỹ. Bạn sẽ xem thông tin người đứng tên trên trang đầu tiên. Ở trang thứ 2 thì thể hiện chi tiết các thông tin của thửa đất, cụ thể là:

  • Địa chỉ của thửa đất. Sổ thửa đất và số tờ bản đồ.
  • Diện tích của thửa đất. Bao gồm: phần diện tích được công nhận, phần diện tích không được công nhận, phần diện tích đất lưu không, phần diện tích sử dụng chung, …
  • Thể hiện mục đích sử dụng đất là đất thổ cư, đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn, đất nông nghiệp, đất thuỷ sản, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, … Nếu bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì cần phải làm thủ tục xin chuyển đổi.
  • Thể hiện kích thước từng cạnh theo bản vẽ hiện trạng trên sổ.
  • Thể hiện hướng của thửa đất, các tài sản gắn liền với đất, nguồn gốc sử dụng đất.
  • Thể hiện đất được sử dụng với thời hạn tới năm bao nhiêu, hay là đất sử dụng lâu dài. Trong trường hợp đất có thời hạn thì chủ đất cần phải đi làm thủ tục gia hạn sử dụng, nếu hết thời hạn sử dụng trên sổ thì chủ đất không được trực tiếp thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Xem tin mua bán nhà quận 7, TPHCM uy tín, chất lượng:


BÁN NHÀ NGUYỄN THỊ THẬP, Q7 57M2/1 TỶ350 LH NAM 1,35 tỷ39 phút trước Quận 7

Bán Phòng Trọ Hẻm 1041 Trần Xuân Soạn 5,7 Tỷ 85m2 5,7 tỷ1 giờ trước Quận 7

Liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Người mua đất có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên Môi trường huyện/ quận để hỏi về thông tin quy hoạch cụ thể. Tại đây, các cán bộ chức năng sẽ thực hiện tra cứu bản đồ quy hoạch giúp bạn và giải đáp các thông tin quy hoạch nhà đất.

Nếu cẩn thận hơn thì bạn có thể đến trực tiếp Sở Quy hoạch Đầu tư của tỉnh để kiểm tra. Đây là đơn vị nắm đầy đủ thông tin chính xác và cập nhật sớm nhất có thể. Bạn chỉ cần chụp ảnh sổ đỏ và cơ quan này sẽ kiểm tra theo mã số sổ đỏ mà bạn cung cấp. Cách nhận biết đất quy hoạch này phù hợp với việc giao dịch bất động sản giữa những người trong cùng khu vực.

Tra cứu về tình trạng quy hoạch và sử dụng đất của khu vực trên website

Với sự phát triển của công nghệ và internet, việc tra cứu thông tin quy hoạch cũng trở nên đơn giản hơn hẳn. Bạn có thể tiết kiệm tối đa thời gian và công sức bằng cách tra cứu trên cổng thông tin trực tuyến của UBND. Bởi theo quy định của Điều 48 Luật Đất đai thì UBND cấp huyện phải có trách nhiệm công khai thông tin quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại cơ quan hay trên cổng thông tin điện tử của UBND huyện. Và việc công khai này phải được thực hiện trong suốt thời kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Trang web tra cứu thông tin quy hoạch đất tỉnh Long An

Yêu cầu khai thác thông tin quy hoạch tại Văn phòng đăng ký đất đai

Theo Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, người dân có quyền sử dụng phiếu yêu cầu để khai thác các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xét duyệt phải trả phí. Sau đây là các bước xin thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 1: Điền thông tin và nộp phiếu yêu cầu

Đầu tiên, bạn cần phải tải Đơn đề nghị xin cung cấp thông tin quy hoạch. Tại danh mục và nội dung dữ liệu cần cung cấp, bạn tích chọn vào ô “quy hoạch sử dụng đất”. Sau khi đã điền đầy đủ thông tin thì mang đến UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai để nộp.

Mẫu đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý

Khi nhận được phiếu yêu cầu hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện tiến hành xác thực thông tin và cung cấp các thông tin cần thiết cho người có yêu cầu. Cũng như thông báo về nghĩa vụ tài chính cho các cá nhân, tổ chức. Trong trường hợp từ chối cung cấp thông tin sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Bước 3. Trả kết quả

Và cuối cùng là bạn sẽ nhận được kết quả. Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định rõ các vấn đề sau: vị trí địa điểm quy hoạch, đất có thuộc diện bị quy hoạch không, thông tin kế hoạch sử dụng.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp vấn đề làm sao để biết đất dính quy hoạch. Mỗi cách tra cứu đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên kết hợp nhiều cách tra cứu để có được thông tin chính xác nhất, tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình.

Nếu bạn vẫn đang trong quá trình tìm hiểu về đất đai thì hãy đến với Thông tin dự án. Chuyên trang đăng tin bán nhà đất uy tín nhất hiện nay. Hơn thế nữa, các thông tin được đăng trên Thông tin dự án đều được kiểm duyệt rất là kỹ lưỡng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để làm thông tin tham chiếu về khu vực. Từ đó sẽ giúp bạn có thêm nhiều dữ liệu để đưa ra quyết định của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm