Bất động sản thương mại là gì? Có nên đầu tư bất động sản thương mại?

| 17-05-2022, 15:01 | Thị trường 24h

Bất động sản thương mại là một khái niệm không mới nhưng chắc hẳn chưa nhiều người hiểu rõ về nó. Có thể dễ nhận thấy, loại hình này thường liên quan đến các công ty và có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần so với bất động sản dân dụng. Tuy nhiên, vì có thể thu được lợi nhuận khủng nên khi tham gia vào loại hình này các nhà đầu tư cũng sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro. Qua bài viết này, Thông tin dự án sẽ cung cấp thêm thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình bất động sản này để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

Bất động sản thương mại là gì?

Đây là loại hình nhà đất tạo ra thu nhập thường xuyên, được xây dựng và sử dụng chỉ cho mục đích kinh doanh cho thuê. Bất động sản phục vụ mục đích thương mại là phân hạng lớn nhất dành cho bất động sản với mục đích đầu tư.

Bất động sản phục vụ cho nhu cầu thương mại bao gồm:

  • Nhà ở thương mại, các khu chung cư với mục đích chủ yếu là cho thuê lại;
  • Văn phòng cho thuê;
  • Bất động sản công nghiệp như nhà máy, xưởng sản xuất, kho hàng,…
  • Bất động sản cho thuê để kinh doanh các dịch vụ bán lẻ như các cửa hàng ăn uống, quần áo, điện thoại, đồ điện tử,…
  • Bất động sản nghỉ dưỡng như khách sạn, nhà nghỉ, resort,…

Ở nước ta hiện nay đang phổ biến loại hình tòa nhà được xây dựng vừa dùng làm nhà ở, vừa để kinh doanh thương mại. Bất động sản loại này được gọi là tòa nhà có chức năng hỗn hợp. 

Ngoài ra, thương mại bất động sản còn có các loại khác có thể được sở hữu bởi các nhà đầu tư như các khu nhà hàng, bãi đỗ xe, các bất động sản cho mục đích giải trí như các khu thể thao phức hợp, câu lạc bộ, bến du thuyền…

Bất động sản thương mại là gì? Có nên đầu tư bất động sản thương mại?
Bất động sản dành cho thương mại được xây dựng và sử dụng chỉ cho mục đích cho thuê

Các đặc điểm của bất động sản thương mại

Thường có vị trí đẹp, nhiều lợi thế

Các dự án thương mại bất động sản phục vụ cho mục đích kinh doanh nên thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa trên các con đường lớn, giao thông thuận tiện, giữa các khu dân cư đông đúc, có nhiều tiện ích,…. Vị trí địa lý đẹp sẽ giúp bất động sản nhà ở thương mại có xu hướng dễ tăng giá theo thời gian. Đổi lại, để đầu tư vào các dự án thương mại ở những khu vực như vậy thì đòi hỏi nguồn vốn lớn hơn.

Tham khảo tin đăng mua bán nhà đất TPHCM trên Thông tin dự án:


BÁN NHÀ HẺM XE HƠI SÁT MẶT TIỀN DS8 F11 5,85 tỷ2 phút trước Quận Gò Vấp

Gia đình bán nhà nát 72m2 550triệu UBND Bình Chánh 550 triệu3 phút trước Huyện Bình Chánh

Hạ tầng được đầu tư xây dựng với nhiều tiện ích

Đi kèm với việc xây dựng bất động sản nhà ở thương mại, chủ đầu tư cũng sẽ chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng xung quanh với kết cấu thống nhất và nhiều tiện ích để giá trị của bất động sản. Ví dụ, khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài việc xây dựng khách sạn, chủ đầu tư sẽ xây dựng thêm nhà hàng, hồ bơi, spa, trang trí khuôn viên,…. để gia tăng giá trị trải nghiệm cho người sử dụng.

Các dự án bất động sản phục vụ mục đích thương mại thường có vị trí đẹp

Lợi ích của việc đầu tư bất động sản nhà ở thương mại

Bất động sản phục vụ mục đích thương mại có thể sinh lời thông qua hoạt động kinh doanh nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm và xem như một khoản đầu tư dài hạn. Bởi vì giá trị của bất động sản nhà ở thương mại sẽ tăng theo thời gian, có thể dễ dàng cho thuê để mang lại nguồn thu nhập ổn định và có tỷ suất sinh lợi nhất quán. Khi có nhu cầu bán lại, loại hình bất động sản này cũng có tính thanh khoản tốt hơn so với các sản phẩm khác.

Đầu tư bất động sản nhà ở thương mại có thể phần nào bảo vệ nhà đầu tư khỏi lạm phát, điều này phụ thuộc vào khả năng chuyển áp lực tăng chi phí do lạm phát sang khách thuê bằng cách tăng giá thuê. Chi phí xây dựng bất động sản cũng có xu hướng tăng cùng với mức lạm phát, tạo áp lực tăng giá lên giá trị bất động sản. Do đó, đầu tư vốn chủ sở hữu vào loại hình bất động sản này có thể không phải chịu rủi ro lớn về lạm phát, mà phụ thuộc vào độ tăng giảm của thu nhập từ hoạt động kinh doanh và giá trị của bất động sản so với mức lạm phát cao hơn dự kiến. 

Một số rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại

Hầu hết các yếu tố rủi ro khi đầu tư có tác động đến giá trị của bất động sản. Dưới đây là một số rủi ro trong đầu tư các dự án thương mại bất động sản:

Nhu cầu thuê bất động sản thương mại phụ thuộc vào tình hình kinh tế của địa phương, một quốc gia cho đến tình hình kinh tế thế giới. Các yếu tố như GDP, tình trạng thị trường việc làm, mức thu nhập của người dân, lãi suất cho vay và lạm phát đều có liên quan, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. 

Khoảng thời gian dài đầu tư xây dựng bất động sản trước khi hoàn thành có thể dẫn tới dao động lớn về giá trị bất động sản trong quá trình xây dựng do tình hình thị trường bất động sản có thể thay đổi đáng kể so với dự kiến ban đầu.

Ở những thị trường bất động sản chưa phát triển cơ sở dữ liệu thông tin về bất động sản như ở Việt Nam, người bán và người mua phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để tìm kiếm bất động sản phù hợp với nhu cầu. Sự thiếu thông tin này khiến cả bên bán và bên mua gặp rủi ro lớn trong giao dịch khi cả hai bên có thể sẽ đồng ý với mức giá giao dịch không có lợi cho mình, do không biết chính xác giá trị thị trường thực tế của bất động sản. Việc thiếu cập nhật cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản và khó tiếp cận các thông tin quy hoạch từ cơ quan Nhà nước tạo ra rào cản lớn cho việc xác định giá trị bất động sản. Nhà đầu tư có thể không có đầy đủ thông tin và kiến thức chuyên sâu về cấu trúc công trình hay tính năng của bất động sản, dẫn đến các quyết định không phản ảnh giá trị thực của bất động sản. Do vậy, thẩm định giá bất động sản là vô cùng cần thiết đối với cả hai bên trước khi đàm phán.

Quản lý tài sản bất động sản là yếu tố gắn liền khi đầu tư loại hình này. Nó bao gồm việc quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày của bất động sản và bảo trì bất động sản. Rủi ro quản lý phản ánh khả năng của các nhà đầu tư khi đưa ra các quyết định về vận hành hoạt động kinh doanh của bất động sản như thỏa thuận hợp đồng cho thuê, quảng cáo bất động sản, bảo trì và sửa mới nếu cần thiết.

Các yếu tố rủi ro khác tồn tại như thảm họa thiên nhiên, các khuyết điểm cấu trúc không nhìn thấy được bằng mắt thường của bất động sản, khủng bố,… Tuy nhiên rủi ro lớn nhất là rủi ro không thể xác định được tại thời điểm thực hiện giao dịch bất động sản vì khi rủi ro đã xác định được có thể quản lý rủi ro trước bằng cách định lượng rủi ro quy ra giá trị tiền thông qua việc mua bảo hiểm.

Hầu hết các yếu tố rủi ro khi đầu tư vào bất động sản phục vụ mục đích thương mại có tác động đến giá trị của bất động sản

Những lưu ý khi đầu tư bất động sản kinh doanh sinh lời

Lựa chọn đầu tư loại hình thích hợp

Có rất nhiều loại hình bất động sản phục vụ thương mại để các nhà đầu tư lựa chọn và mỗi loại hình đều có những rủi ro riêng của nó. Vì vậy, hãy lựa chọn loại hình mà mình am hiểu và phù hợp với nguồn vốn đầu tư.

Tìm hiểu rủi ro trước khi đầu tư

Bất động sản này có thể mang đến lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, những rủi ro liên quan cũng không phải là nhỏ nên hãy nắm rõ những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình đầu tư để đưa ra các quyết định đúng đắn.

Đánh giá nguồn cung và cầu của dự án thương mại bất động sản

Sự thành công của các dự án thương mại bất động sản gắn liền với nguồn cung và cầu. Thông thường, nền kinh tế địa phương và tình hình việc làm sẽ xác định sự thành công của dự án.

Chính vì vậy, nhà đầu tư phải chú trọng đến sự hiện diện của các dự án tương tự và kinh tế địa phương có tiếp tục tạo ra nhu cầu về bất động sản phục vụ thương mại hay không.

Trên đây là một số thông tin bất động sản về loại hình thương mại. Thông tin dự án hy vọng thông qua bài viết này có thể giúp bạn nghiên cứu kỹ hơn về loại hình bất động sản này để có những quyết định đầu tư đúng đắn.Nhiều tin đăng về các dự án thương mại bất động sản chất lượng cũng được cập nhật mỗi ngày trên Thông tin dự án. Nếu bạn quan tâm đến loại hình bất động sản tiềm năng này thì hãy đăng ký thành viên trên Thông tin dự án để luôn nhận được những thông tin mới nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm