Tìm hiểu về đầu tư lướt sóng đất nền

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 17-05-2022, 07:00 | Thị trường 24h

Nhiều người vẫn chưa biết và chưa hiểu về đầu tư lướt sóng đất nền. Cụm từ này được sử dụng nhiều và thân thuộc trong BĐS, nên sẽ không có xa lạ gì với dân BĐS. Vậy bạn đã hiểu đầu tư lướt sóng đất nền là gì? Làm thế nào để có thể an toàn trong đầu tư? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ở phần dưới đây.

Tìm hiểu về đầu tư lướt sóng đất nền
Dự án đầu tư lướt sóng đất nền

Khái niệm về đầu tư lướt sóng trên đất nền

Thuật ngữ “Lướt sóng” là hình thức đầu tư BĐS ngắn hạn, mang đến lợi nhuận cao, hay còn được nói một cách khác là phương pháp “ăn xổi” khi giảm mua ngay – bán ngay khi tăng.

Đầu tư lướt sóng đất nền là hình thức mua đi bán lại các dự án của các nhà đầu tư khi đất có dấu hiệu tăng giá. Với hình thức đầu tư này thì không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn, khoảng 15% giá trị thực của đất nền. Khi thị trường bắt đầu đang sôi sục, thì các dự án được số lượng người quan tâm tăng cao. Nhiều khách hàng có khi sẽ chấp nhận mua mảnh đất với giá cao hơn của người trước khoảng từ vài chục đến vài trăm triệu.

Từ đó, từ việc lướt sóng đất nền của các nhà đầu tư sẽ sinh lời từ số lượng tiền chênh lệch. Mức độ chênh lệch của giá đất nền thông thường sẽ không quá cao, tầm 20 đến 30 triệu. Tuy nhiên, để có thể kiếm được số tiền lời cao hơn thì những người đầu cơ thường sẽ mua số lượng lớn thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng.

Có nhiều trường hợp các dự án vừa mở bán đã hết sạch sản phẩm, dù số lượng người mua để ở không quá nhiều. Vì do mức lợi nhuận cao nên các nhà đầu tư lướt sóng đất nền đã ém đi lượng lớn sản phẩm, Việc đầu cơ đất nền thường sẽ có những rủi ro kéo theo, giá đất tăng ảo, khiến người có nhu cầu mua nhà để ở không tìm được sản phẩm phù hợp, làm các dự án thì bị bỏ hoang.

Xem tin đăng mua bán đất nền Long Thành, Đồng Nai:


lô góc kế bên tái định cư sân bay long thành 2,9 tỷ45 phút trước Huyện Long Thành

Đất nền đại hạ giá 1,2 tỷ9 giờ trước Huyện Long Thành

Có nên đầu tư lướt sóng hay không?

Song song với lợi nhuận cao thì sẽ luôn có những rủi ro đi cùng và không thể tránh khỏi. Dựa vào thị trường và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra được những phương thức đầu tư. Để có thể đạt hiệu quả tốt nhất khi đầu tư, thì bạn cần phải nắm được xu thế của thị trường, sự thay đổi của chúng như thế nào và cần có nguồn tài chính ổn định.

Lợi nhuận cao kèm theo những rủi ro

Còn nếu như bạn không có những kiến thức và hiểu biết thì việc lướt sóng đất nền sẽ không có kết quả tốt và cũng có thể mang đến những rủi ro lớn. Nhà đầu tư có thể bị đóng băng tài sản/vốn khi đi thực hiện không đúng với yêu cầu thực tế. Để có thể đầu tư an toàn thì bạn cần có phải có những cách lướt sóng đất nền như đầu tư vào những dự án sở hữu những vị trí tốt, chủ đầu tư mạnh, uy tín và phải được xây dựng chuyên nghiệp.

Do đó, trước khi bắt tay đầu tư, bạn nên tìm hiểu rõ và tham khảo những nguyên tắc vàng để đảm bảo an toàn cho việc đầu tư được diễn ra thuận lợi.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư lướt sóng đất nền

Để có thể tránh được những rủi ro trong đầu tư lướt sóng đất nền, tôi sẽ chia sẻ cho bạn những lưu ý trong đầu tư để bạn có thể tính toán kỹ lưỡng hơn.

1.     Tìm hiểu và lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Đầu tiên, bạn cần phải tìm hiểu rõ mọi thông tin về chủ đầu tư và dự án mình đầu tư, bằng cách tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, các trang web chính thống uy tín hoặc hỏi những người đã có kinh nghiệm, những chuyên gia có chuyên môn tư vấn trong BĐS.

Nếu mọi những thông tin về chủ đầu tư và dự án được hiển thị đều minh bạch, rõ ràng thì có tính khả thi an toàn cao để tin tưởng và phải nắm được năng lực tài chính. Việc tìm hiểu rõ thông tin của chủ đầu tư rất quan trọng, từ đó bạn có thể biết được độ uy tín và sự tin tưởng của khách hàng dành cho chủ đầu tư.

Nếu có thể bạn nên tìm hiểu về báo cáo tài chính của những năm gần nhất, độ phủ sóng của truyền thông và khảo sát người tiêu dùng hoặc người dân đang sinh sống tại khu vực về mức độ hài lòng với các sản phẩm/dịch vụ của chủ đầu tư đó. Tìm hiểu rõ mọi thông tin là bước rất quan trọng, để có thể bắt đầu đầu tư lướt sóng đất nền, mà bạn nhất định không được bỏ qua.

2.     Chọn những vị trí đắc địa để đầu tư

Vị trí chính là điều quan trọng thứ 2 trong đầu tư mà phải đặc biệt hết sức lưu ý khi đầu tư lướt sóng. Giá trị của một dự án phụ thuộc rất nhiều về vị trí đắc địa, từ dó dự án của bạn có tiềm năng lợi nhuận cao hơn những dự án khác.

Những BĐS có tiềm năng phát triển cao là những vị trí có các dự án cơ sở hạ tầng lớn như làm đường cao tốc, quốc lộ hay xây dựng các khu trung tâm vui chơi, trung tâm kinh tế – chính trị, … Từ đó, sẽ thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua – bán tại đây.

3.     Tìm hiểu về thị trường, thực địa khu đất định đầu tư

Tìm hiểu rõ thực trạng của khu đất đó

Bạn cần phải hiểu về thị trường và việc khảo sát giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về dự án và chủ đầu tư.  Trước khi rót vốn vào các khu đất hay dự án thì bạn nên tìm hiểu kỹ, kiểm tra mọi thông tin quy hoạch từ địa phương, để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình thực hiện.

Các bạn cần phải nắm được đó là thông tin về khu vực đó có thể hiện thực hóa đến đâu, có nằm trong quy hoạch không, tài chính của nhà đầu tư có đủ vững hay không, … và tuyệt đối không được chạy theo số đông mà lơ là bỏ sót các bước để rồi nhận về trái đắng.

4.     Tìm hiểu thật rõ về pháp luật BĐS

Để có thể bước vào thị trường BĐS, bạn cần phải có tổng quát kiến thức về ngành để không phải bối rối trong nhiều trường hợp và biết mình nên bắt đầu từ đâu và nên làm gì.

Những yếu tố mà bạn cần phải hiểu rõ đó là kiến thức về phân khúc, kiến thức về thị trường, các dạng pháp lý căn bản trong BĐS, những giấy tờ liên quan đến BĐS. Mọi kiến thức đều rất cần thiết cho việc đầu tư.

5.     Sử dụng đòn bẩy tài chính

Đầu tư đất nền không giống với việc mua nhà trả góp hay mua đất để làm nhà và việc đầu tư chắc chắn sẽ là những dòng tiền nhàn rỗi, nhưng trong trường hợp bạn bị thiếu hụt tài chính, thì có thể sử dụng đến đòn bẩy tài chính.

Thông thường các chủ đầu tư BĐS sẽ không dùng toàn bộ số vốn của mình để mua đất, mà họ thường trích một phần tiền cộng với vốn vay từ ngân hàng để mua. Khi làm như vậy, nhà đầu tư mới có thể mua một lúc được nhiều sản phẩm hơn.

Tuy nhiên, khi sử dụng đòn bẩy tài chính mua bán đất, bạn cần có phải sự khôn khéo, có sự tính toán kỹ lưỡng và cẩn thận. Nếu không nó sẽ là con dao 2 lưỡi, làm tổn thất rất nhiều.

6.     Không đầu tư dàn trải

Khi bạn chưa chắc chắn và để có thể tránh được những rủi ro thì điều bạn cần làm là không nên đầu tư dàn trải, mà chỉ nên tập trung vào 1 hoặc 2 dự án có tính khả thi cao và được nhiều người quan tâm đến nó.

Đây là cách lướt sóng đất nền sẽ giúp bạn hạn chế được rủi ro chôn vốn và gánh nặng về tài chính. Nên lựa chọn đúng phân khúc phù hợp và tính toán kỹ lưỡng về khả năng tài chính hiện tại của bản thân để tránh vay nợ mà không có khả năng trả. Thị trường BĐS hiện tại đang lên xuống thất thường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên đã có nhiều trường hợp vội vàng lướt sóng đất nền và rồi không có kết quả như mong muốn. Việc đầu tư lướt sóng để tạo ra dòng tiền nhanh cũng sẽ tạo ra nhiều rủi ro, vì thế bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu để có thể đi đúng hướng và tạo ra lợi nhuận tốt. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên có ích cho bạn khi bắt đầu tham gia đầu tư lướt sóng đất nền.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm