Nhà tre là gì? Những mẫu thiết nhà tre đẹp mang phong cách ấn tượng

| 26-04-2022, 08:54 | Nhà đẹp

Nhà tre là gì? Những mẫu thiết nhà tre đẹp mang phong cách ấn tượng
Mẫu nhà tre đẹp

Cây tre luôn gắn liền với các làng quê tại Việt Nam, vừa giản dị vừa hào hùng. Nhà tre đẹp là kiểu kiến trúc độc đáo vừa thân thuộc vừa hiện đại, được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Kiểu nhà này thường có ưu điểm là thoáng mát, chịu lực cao và nổi bật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhà tre là gì? Và có những mẫu thiết kế nhà bằng tre đẹp nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Nhà tre là gì?

Nhà tre là mẫu nhà được xây dựng hoàn toàn bằng cây tre – một loại cây quen thuộc tại các làng quê Việt Nam. Đây là loại hình thiết kế nổi bật, độc đáo, mang đến sự giản dị, quen thuộc. Có thể kết hợp cùng với các loại lá, mái tôn để hoàn thiện thiết kế.

Nhà bằng tre đem đến sự bình dị, thoáng mát

Hiện nay, những ngôi nhà bằng tre được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt tại các nhà hàng, resort hay khu du lịch. Không chỉ giúp đem đến thiết kế ấn tượng, độc đáo mà còn giúp làm nổi bật lên truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đặc điểm của công trình nhà tre

Công trình nhà bằng tre là mẫu nhà được ưa chuộng hiện nay, đem đến thiết kế độc đáo, giản dị và hiện đại. Dưới đây là đặc điểm của nhà bằng tre mà không phải ai cũng biết:

Cách đặc điểm nổi bật của nhà tre

  • Được làm hoàn toàn từ tre, lá lô ô, nứa,… vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam nói chung. Không chỉ đem đến sự giải dị, quen thuộc, mà bạn có thể “biến tấu” thành nhiều thiết kế nhà độc đáo riêng.
  • Tre là loại cây quá quen thuộc tại các vùng quê Việt Nam, có khả năng cách nhiệt tốt. Chính vì thế, nhà được làm từ tre thường rất mát mẻ, thư giãn và dễ chịu.
  • Bên cạnh đó, nhà tre có ưu điểm là với các nguyên liệu từ thiên nhiên nên có giá thành rẻ. Quá trình thi công cũng nhanh chóng hơn so với các chất liệu bê tông khác.
  • Bên cạnh đó, nhà bằng tre cũng có độ bền cao. Chất liệu từ tự nhiên thân thiện với môi trường.

Kết cấu nhà tre

Trong kết cấu nhà tre trong xây dựng được chia thành nhiều loại khác nhau:

  • Kết cấu vì kèo: Giúp vừa đảm bảo chịu lực, vừa tạo không gian nội thất độc đáo, phù hợp với những công trình nhỏ.
  • Kết cấu khung: Bao gồm kết cấu giống nhau được lặp lại, dành cho những không gian nhỏ hơn 15m như nhà hàng, quán cafe, trung tâm hội nghị,…
  • Kết cấu đan lưới: Mang đến giá trị thẩm mỹ cao, tuy nhiên thời gian thi công lâu.
  • Kết cấu hỗn hợp: Sử dụng kết hợp kết cấu lưới đem đến giá trị thẩm mỹ cao, phù hợp với không gian lớn.
Nhà bằng tre có nhiều điểm cuốn hút

Kiến trúc nhà tre phù hợp những loại hình nào?

Mặc dù là thiết kế độc đáo, thoáng mát nhưng nhà tre thường phù hợp với các công trình như quán cafe, resort, khu du lịch,… không chỉ giúp thu hút du khách mà còn tôn vinh lên vẻ đẹp giản dị truyền thống của con người Việt Nam. Dưới đây là những kiến trúc nhà bằng tre độc đáo để bạn tham khảo:

Quán cafe tre trúc

Thiết kế quán cafe tre trúc tạo nên xu hướng nổi bật hiện nay. Đem đến sự giản dị, đơn sơ và độc đáo. Giúp tạo nên sự tươi mới dành cho du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, sử dụng tre để thiết kế quán cafe cũng sẽ đem đến không gian thoáng mát, gần gũi và thoải mái hơn.

Quán cafe tre trúc với không gian thoáng mát, hiện đại

Nhà hàng làm bằng tre trúc

Các công trình nhà hàng bằng tre trúc đều nổi bật với thiết kế dân dã, giản dị và bình yên. Cũng chính những nét dân dã này đã làm nên nét độc đáo riêng, thu hút khách du lịch. 

Thiết kế nhà hàng bằng tre trúc hiện đại, sang trọng và độc đáo

Nhà tre homestay, resort

Hiện nay, những nhà tre homestay, resort được xây dựng với hệ thống tre trúc, lá cọ, tạo nên sự dân dã. Đây là công trình được ưa chuộng hút khách du lịch trong những năm gần đây. Không chỉ giúp không bị “đụng hàng” mà còn được nhiều người ưa chuộng.

Nhà bằng tre đơn sơ giản dị

Nhà tre mái lá

Ngoài sử dụng mái ngói, mái tôn thì nhà tre mái lá cũng được ưa chuộng. Thiết kế này thường nổi bật với khả năng cách nhiệt tốt, đem đến không gian mát mẻ. Cà độ bền cao trước tác động của điều kiện tự nhiên.

Đặc biệt, những ngôi nhà bằng tre mái lá đều đem đến sự dân dã, thân thuộc và yên bình đến lạ.

>Tham khảo thêm: Nhà Tứ hợp viện là gì? Nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm và ý nghĩa lịch sử

Căn hộ mini bằng tre trúc

Căn hộ mini bằng tre trúc tạo nên sự yên bình, đơn giản đến lạ. Phù hợp cho những gia đình mong muốn tạo nên thiết kế độc đáo, nổi trội. Thiết kế căn hộ mini bằng tre trúc có thể đem đến sự thoáng mát, chia thành nhiều phòng tiện dụng.

Thiết kế căn hộ mini bằng tre trúc độc đáo, mới lạ

Nhà tre mô hình

Với nguyên liệu tự nhiên, cây tre có thể được sử dụng sáng tạo theo nhiều phong cách nhau. Điển hình là nhà mô hình bằng tre độc đáo, đơn giản, tạo nên nét riêng biệt.

Nhà tre là loại hình thiết kế được ưa chuộng hiện nay

Cách làm nhà tre đơn giản

Nhà tre đem đến kiến trúc độc đáo, được ưa chuộng hiện nay. Dưới đây là cách làm nhà bằng vật liệu tre đơn giản để bạn có thể tham khảo:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị, tập kết vật tư thi công

Đối với bất cứ một công trình nào thì việc chuẩn bị vật tư thi công là vô cùng quan trọng. Khi chuẩn bị thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Nên sử dụng các loại tre trúc dai, mái lá cọ
  • Đối với cột kèo thì nên chọn các loại thẳng, chắc ruột, có độ bền cao
  • Phần mái có thể sử dụng lá cọ, lá dừa hoặc mái tôn

Giai đoạn 2: Làm móng, nền nhà, hố cột

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu thì cần tiến hành đo diện tích xây dựng, và tiến hành làm móng. Thông thường, nhà tre thường không yêu cầu quá cầu kỳ về phần móng nhà như các loại nhà thông thường. Để xây dựng có thể làm móng, đặt nền nhà.

Giai đoạn 3: Dựng khung nhà

Tiếp theo, bạn sẽ tạo khung nhà bằng tre, liên kết các cây tre thành khối nhất định. Bạn có thể sử dụng dây buộc, khoét lỗ đục gài hoặc đổ bê tông vào trong giúp khung nhà được chắc chắn hơn.

Giai đoạn 4: Gia cố đòn tay, dui, mè cho nhà tre

Đối với những ngôi nhà bằng tre truyền thống thì sẽ sử dụng làm dui mè để phần mái không bị lật. Tuy nhiên, đối với các nhà bằng tre hiện đại thì không cần sử dụng dui mè nữa.

Cần có kế hoạch cụ thể khi thiết kế nhà tre

Giai đoạn 5: Làm mái nhà tre

Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà gia chủ có thể lựa chọn mái khác nhau. Có thể là má ngói, mái lá hoặc mái tôn,… Mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng.

Giai đoạn 6: Tạo dựng vách nhà

Cuối cùng là sử dụng các thân trẻ thẳng đều để tạo vách cho thiết kế. Như vậy là bạn đã hoàn thành ngôi nhà bằng tre độc đáo, hiện đại của mình.

Một số câu hỏi thường gặp về thiết kế nhà tre

Bên cạnh cách xây dựng thì dưới đây là những câu hỏi, thắc mắc thường gặp về thiết kế nhà bằng vật liệu tre để bạn có thể tham khảo:

Nhà làm bằng tre có chắc chắn không?

Nhà làm bằng tre có chắc chắn không? Chắc chắn đây là thắc mắc chung của rất nhiều gia đình, chủ đầu tư. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm, nhà được làm bằng tre có độ bền rất cao nếu nguyên liệu được sử dụng là tre tốt. Bên cạnh đó, khi được thi công tốt thì nhà tre sẽ ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường. Vì thế, bạn có thể yên tâm.

Nhà bằng tre tạo nên sự mới mẻ cho không gian của ngôi nhà

Độ bền của nhà làm từ tre được bao lâu?

Nhà được làm bằng tre thường có độ bền cao, ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện của môi trường. Chính vì thế, độ bền của nhà bằng tre có thể lên đến 50 – 100 năm. Điển hình chính là căn nhà tre ở tỉnh Quảng Nam đã có tuổi thọ gần 100 năm. Nếu chọn loại tre tốt, xử lý kỹ càng thì những ngôi nhà làm bằng tre này sẽ được duy trì suốt đời.

Chi phí làm nhà bằng tre có cao không?

Chi phí thi công nhà bằng tre sẽ phụ thuộc vào giá thành của các loại nguyên vật liệu, giá thi công xây dựng và thiết kế của ngôi nhà. Tuy nhiên, chi phí làm nhà bằng tre sẽ thường rẻ hơn so với các công trình khác. Bởi đem đến thiết kế đơn giản, không cầu kỳ, dân dã nhưng cũng rất nổi bật.

Chi phí làm nhà tre thường không cao so với các công trình khác

Một số mẫu nhà tre đẹp nhất Việt Nam

Thiết kế nhà bằng tre được xem là kiến trúc mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Đó là sự dân dã, bình dị nhưng cũng đầy hào hùng. Dưới đây là những mẫu nhà tre đẹp nhất Việt Nam để bạn tham khảo.

Huyền thoại tre Bamboo Legend – Phú Quốc

“Huyền thoại tre” Bamboo Legend là công trình nổi bật giữa Phú Quốc United Center. Với chiều cao gầm 15m, sử dụng 42.000 cây tre mang kiến trúc kinh thành cổ “tinh hoa Việt Nam”. Công trình được sử dụng chất liệu hoàn toàn từ tre, được tạo thành hình hoa sen, trống đồng độc đáo. Mang đậm bản sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Huyền thoại tre Bamboo Legend – Phú Quốc

Quán cafe Gió và Nước

Công trình quán cafe Gió và Nước là kiến trúc nhà tre nổi bật được thiết kế với kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Toàn bộ không gian của quán được xây dựng bằng 7.000 cây tầm vông tạo nên sự dân dã, yên bình đến lạ. Bên cạnh đó thì thiết kế mái hình vòm, sử dụng nguồn năng lượng gió và khả năng làm mát của nước độc đáo.

Công trình quán cafe Gió và Nước

>Tham khảo thêm: Choáng ngợp với những mẫu biệt thự biển sang trọng đẳng cấp Việt Nam

Nhà tre lớn nhất Việt Nam

Trung tâm hội nghị Tre việt Nam được xây dựng với hơn 10.000 cây tre, nằm trong khu đô thị văn hóa – thương mại – du lịch Làng Sen Việt Nam. Đây là dự án nổi bật đem đến nguồn năng lượng xanh thân thiện và bình dị. Bên cạnh đó, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước trải nghiệm.

Nhà tre lớn

Nhà hàng Everland Bamboo – Đồng Hới, Quảng Bình

Nhà hàng Everland Bamboo là một trong những dự án nhà bằng tre thương mại đầu tiên của Việt Nam. Nổi bật với không gian rộng rãi, thiết kế mang vẻ đẹp sinh thái, kỹ thuật cao. Không chỉ tạo nên sự thân thuộc, giản dị vốn có của cây tre mà còn đem đến sự hiện đại, sang trọng rất riêng. 

Nhà hàng Everland Bamboo – Đồng Hới, Quảng Bình

Các mẫu nhà tre đơn giản khác

Ngoài những công trình nhà tre “để đời”, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm thì cũng có rất nhiều kiểu nhà làm bằng tre đơn giản khác như: nhà thiết kế tre vách đất, nhà mái nghiêng tre, nhà hai gian,… Và tất cả các thiết kế này đều làm nổi bật lên nét độc đáo của tre là: sự giản dị, dân dã, tính thẩm mỹ cao, tiết kiệm chi phí và mang đậm truyền thống văn hóa dân tộc.

Nhà hàng tre Everland Bamboo
Các mẫu nhà tre đơn giản khác

Nhà tre sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như thiết kế độc đáo, mát, có độ bền cao,… Vì thế được nhiều gia đình ưa chuộng. Hy vọng với những chia sẻ về các mẫu nhà tre đẹp, ấn tượng nhất ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn và xây dựng căn nhà dành riêng cho gia đình mình.

Ngoài ra, bạn có thể truy cập Mogi.vn để cập nhật các tin tức về thiết kế, bất động sản, phong thủy nhé.

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm