Thiết kế cầu thang dọc nhà cần lưu ý những kinh nghiệm gì?

| 18-04-2022, 18:52 | Thị trường 24h

Thiết kế cầu thang cho cho nhà phố luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu vì với diện tích khá hạn chế, việc xây dựng cầu thang theo cách truyền thống sẽ làm cho không gian càng thêm chật chội. Vì thế, việc bố trí cầu thang sao cho hợp lý, đẹp mắt là việc không dễ dàng. Trong trường hợp này, cầu thang dọc nhà là giải pháp được nhiều kiến trúc sư lựa chọn. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu thêm về cầu thang dọc nhà và một số mẫu thiết kế đẹp hiện nay trong bài viết sau!

Mẫu thiết kế cầu thang dọc nhà đẹp

Thế nào là cầu thang dọc?

Cầu thang dọc là cầu thang được xây dựng theo chiều dọc của ngôi nhà. Cầu thang sẽ nép sát vào một bên tường của ngôi nhà và dẫn thẳng lên đến các tầng mà không có chiếu nghỉ như những loại cầu thang truyền thống.

Ưu điểm, nhược điểm của cầu thang dọc

Ưu điểm

  • Tiết kiệm diện tích, giải phóng không gian trong nhà
  • Không phân tách không gian thành các khối chức năng khác nhau. Nhờ đó, không gian mỗi tầng trong nhà được liền mạnh và có tính liên tục.
  • Di chuyển trên cùng mặt bằng tầng dễ dàng hơn vì không có vật cản cũng như bị ngăn cách không gian.
  • Khu vực gầm cầu thang có thể tận dụng làm nhà vệ sinh hoặc kho lưu trữ.
  • Có tính thẩm mỹ cao do có nhiều loại vật liệu và phong cách có thể áp dụng cho cầu thang dọc.

Nhược điểm 

Nhược điểm của dạng cầu thang này đó là không có chiếu nghỉ dẫn đến việc khi lên xuống gây cảm giác mệt mỏi, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

Nguyên tắc cần biết khi thiết kế cầu thang dọc nhà

Nguyên tắc cần biết khi thiết kế cầu thang dọc nhà

Để đảm bảo tính thẩm mỹ khi thiết kế cầu thang dọc nhà, thì vế thang đầu tiên phải được xoay vuông góc. Có thể bố trí vách ngăn cầu thang, hệ thống lam đứng để tránh hướng trực tiếp từ cửa chính.

Cầu thang phải được thông xuyên suốt các tầng. Điều này sẽ giúp cho việc di chuyển lên các tầng thuận tiện hơn, không qua khâu trung gian và tạo độ thoáng cho ngôi nhà.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế cầu thang dọc nhà

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thiết kế cầu thang dọc nhà mà bạn có thể tham khảo trước khi thiết kế, xây dựng cho căn nhà của mình.

  • Cầu thang không nên hướng thẳng ra cửa chính
  • Cầu thang không nên đi thẳng vào nhà vệ sinh
  • Cầu thang không nên hướng vào bếp
  • Tránh đặt cầu thang ở vị trí trung cung
  • Hạn chế đặt cầu thang trước mặt tiền nhà
  • Không nên đặt bể cá, đài phun nước mini, bình thủy sinh,… dưới gầm cầu thang.

Kinh nghiệm thiết kế cầu thang dọc nhà

Kinh nghiệm thiết kế cầu thang dọc nhà

Lựa chọn chất liệu thiết kế

Các mẫu cầu thang truyền thống được làm từ bê tông thường có kích thước lớn, chiếm nhiều không gian không phù hợp với nhà có diện tích nhỏ. Thay vào đó, việc sử dụng các chất liệu từ gỗ hay kim loại sẽ giúp cầu thang có thiết kế nhỏ gọn hơn, điều này đặc biệt hữu dụng với cầu thang dọc nhà ống 5m hay 6m.

Hiện nay, nhiều nhà lựa chọn sử dụng vật liệu sắt, thép, inox, … làm bản thang để tăng thêm độ chắc chắn. Bên cạnh đó, các bậc thang làm từ chất liệu gỗ cũng giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

Cầu thang dọc sử dụng kính làm lan can giúp mang lại vẻ đẹp tinh tế, hiện đại và thêm phần tráng lệ cho căn nhà. Bên cạnh việc được sử dụng để làm lan can, bạn cũng có thể sử dụng kính cường lực để thiết kế các bậc thang, thêm vào một chút màu sắc để tạo nên cá tính riêng cho ngôi nhà của mình. 

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn

Do bị giới hạn diện tích, nên khi thiết kế cầu thang, chúng ta cần lưu ý đến các kích thước của chúng. Thông thường, mỗi bậc thang sẽ có chiều cao từ 15 – 18cm, rộng 24 – 30cm. Với thiết kế này, cầu thang sẽ không bị quá dốc, không gây khó khăn hay đuối sức khi di chuyển giữa các tầng.

Nếu nhà đủ dài, có thể thiết kế thêm chiếu nghỉ để tạo thuận tiện cho việc di chuyển hay vận chuyển đồ đạc. Ngược lại, với những ngôi nhà có diện tích nhỏ thì cần lưu ý thêm để tùy chỉnh cho phù hợp, bởi cầu thang dọc nhà ống 4m sẽ hoàn toàn khác so với biệt thự.

Thiết kế cầu thang đa chức năng

Phía dưới cầu thang sẽ có khoảng trống khá lớn, để tận dụng tối đa không gian trong nhà, bạn có thể sử dụng thiết kế cầu thang đa chức năng như kết hợp với kệ tivi, tủ chứa đồ, kệ sách, … 

Màu sắc đẹp, thẩm mỹ cho cầu thang

Cầu thang cũng là một phần nội thất của căn nhà, do đó cầu thang cũng cần được chú trọng màu sắc. Màu sắc được sử dụng cho cầu thang thường có thể là màu gỗ tự nhiên hoặc màu tương đồng với ngôi nhà. Để tăng thêm sự nổi bật, có thể sử dụng màu tương phản với màu chủ đạo của căn phòng để tạo điểm nhấn.

Theo một số quan niệm, sử dụng màu sơn đỏ cho cầu thang sẽ mang đến những điều không may và bất hạnh cho gia đình. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng màu này để đảm bảo sự bình yên cho gia đình nhé.

Một số kiểu thiết kế cầu thang dọc nhà đẹp

Mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m

Đối với nhà ống 5m, mẫu thiết kế cầu thang làm bằng inox được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Ưu điểm của kiểu cầu thang này là sử dụng inox nên không gỉ, không tốn công bảo dưỡng sửa chữa nên vô cùng chắc chắn.

Mẫu cầu thang sử dụng vật liệu sắt màu tối cho nhà ống 5m

Mẫu cầu thang này thường làm bằng chất liệu tối màu nhằm tạo được điểm nhấn trong không gian, giúp không gian nhà trông sáng sủa hơn. Ngoài ra, cầu thang cũng được kết hợp trở thành nơi để trang trí một vài chậu cây cảnh nhỏ, bình gốm, hay vài quyển sách,… góp phần tiết kiệm triệt để không gian trong nhà.

Bên cạnh thiết kế bằng inox, có thể sử dụng chất liệu gỗ để ốp bề mặt cầu thang, lan can là kính bọc gỗ. Việc sử dụng kiểu thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m này hài hòa cùng tổng thể với tone màu trắng xuyên suốt. Cầu thang giúp căn nhà trở nên sang trọng hơn, tăng độ mở về không gian trong nhà. 

Mẫu cầu thang dọc nhà ống 4m

Cầu thang kính cường lực đang trở thành mẫu cầu thang hiện đại, sang trọng được nhiều người lựa chọn. Dù là bất kỳ ngôi nhà ống nào thì sự có mặt của mẫu cầu thang này cũng đều mang đến một vẻ đẹp tinh tế, hấp dẫn và đẳng cấp hơn.

Cầu thang dọc nhà làm bằng kính cường lực mang đến vẻ đẹp sang trọng

Đi qua căn phòng khách tiện nghi, hiện đại bởi màu sắc trung tính của nội thất trong nhà, với sự kết hợp giữa thanh gỗ cầm tay cùng tone tạo nên sự chắc chắn, khỏe khoắn mới lạ. Ưu điểm nổi bật của mẫu cầu thang dọc nhà ống 4m này là mang đến sự rộng rãi, mở ra không gian đa chiều thoáng đãng.

Mẫu cầu thang dọc nhà ống 6m 

Với không gian có hạn, mẫu cầu thang dọc nhà ống 6m được đặt phía bên trái không gian phòng. Diện tích gầm cầu thang được tận dụng để đặt kệ tivi, đồng bộ với gam màu của cầu thang, làm cho không gian ngôi nhà trở nên hài hòa, bắt mắt. Một số ngôi nhà lại tận dụng gầm cầu thang để đặt kệ đồ và trang trí trong nhà với phong cách giản dị cho những ai thích phong cách tối giản.

Mẫu cầu thang dọc đẹp cho nhà ống 6m

Ngoài ra, do không gian hạn chế của nhà ống 6m, việc thiết kế giếng trời kết hợp với cầu thang là một cách giải quyết vấn đề tối ưu và sáng tạo. Để ánh sáng và không khí dễ lưu thông trong nhà, cầu thang và giếng trời được đặt ở giữa ngôi nhà vừa tiết kiệm diện tích, vừa mang tính thẩm mỹ và phong thủy cao. Phần diện tích gầm cầu thang có thể trang trí thêm cây xanh, ánh sáng của giếng trời, huyết mạch của ngôi nhà sẽ trở nên mãnh liệt và căng tràn sức sống hơn.

Trên đây là những lưu ý về việc thiết kế, lựa chọn và sử dụng cầu thang dọc nhà mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được mẫu cầu thang phù hợp cho căn nhà của mình, tạo nên không gian riêng đẹp, thoải mái và mang được nét đặc trưng của  riêng bạn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều mẫu nhà có cầu thang đẹp tại Thông tin dự án cũng như những thông tin liên quan. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm