Đặc trưng nổi bật trong kiến trúc nhà kiểu Nhật truyền thống

| 16-03-2022, 16:00 | Thị trường 24h

Ngôi nhà kiểu Nhật truyền thống có những đặc điểm độc đáo về kiến trúc và nội thất, nó được coi là một phần quan trọng trong văn hóa đất nước Nhật Bản. Cụ thể, đặc trưng kiến trúc của nhà kiểu Nhật truyền thống được Thông tin dự án bật mí trong bài viết dưới đây.

Kiến trúc kiểu Nhật truyền trống mang đến vẻ đẹp mê hoặc

Shoji

Kiểu nhà truyền thống của người Nhật không sử dụng kính mà dùng một số phương pháp khác để dẫn ánh sáng tự nhiên vào không gian căn nhà. Shoji chính là một đặc trưng kiến trúc trong phong cách xây dựng nhà truyền thống Nhật Bản, cánh cửa trượt được làm bằng giấy mờ dán trên khung gỗ.

Loại cánh cửa Shoji này được sử dụng cho cả tường nội và ngoại thất, giúp cho không gian ngôi nhà luôn thoáng mát và ấm áp nhờ ánh sáng tự nhiên dẫn từ bên ngoài vào.

Fusuma

Fusuma là một dạng tấm trượt có tác dụng như cánh cửa ra vào, đồng thời còn được xem như bức tường chắn. Nhờ những tấm Fusuma này mà ngôi nhà linh hoạt cấu trúc các căn phòng. Một đặc trưng kiến trúc độc đáo không hề xen lẫn của nhà kiểu Nhật truyền thống.

Wagoya

Thợ mộc của đất nước Nhật Bản truyền thống đã phát triển kỹ thuật làm mộc lên một tầm cao mới. Họ sử dụng những khung gỗ truyền thống hay chính là Wagoya là trụ và xà ngang cho căn nhà.

Engawa

Thiết kế nhà Nhật Bản truyền thống độc đáo, có Engawa là hành lang bố trí bên ngoài bao bọc lấy ngôi nhà. Chức năng của Engawa chính là phân cách giữa cánh cửa Shoji và cửa chớp bão ở phía ngoài căn nhà.

Khi cửa chớp bão đóng, Engawa sẽ tạo thành một lối đi nhỏ hẹp vòng quanh ngôi nhà. Ở những căn nhà có diện tích lớn sẽ có Engawa rộng hơn so với bình thường. Khi mở cửa chớp bão thì Engawa sẽ trở thành một khoảng hiên nhà rộng rãi.

Nhà kiểu Nhật truyền thống thể hiện văn hóa và kiến trúc độc đáo của người Nhật

Ranma

Kiến trúc nhà truyền thống Nhật Bản không thể thiếu Ranma, đó là những tấm gỗ trên Shoji hoặc Fusuma. Mục đích thiết kế Ranma là để dẫn ánh sáng tự nhiên bên ngoài vào phòng. Đặc biệt, Ranma thường được chạm trổ tỉ mỉ với nhiều hoa văn, họa tiết độc đáo mang đậm nét truyền thống Nhật Bản.

Tokonoma

Tokonoma là để chỉ một góc phòng cao ráo tựa lên bức tường của phòng khác. Góc Tokonoma là nơi gia chủ trưng bày những vật phẩm nghệ thuật như Shodo, tranh vẽ hoặc Ikebana. Tokonoma là khu vực đặc biệt trong căn nhà kiểu Nhật truyền thống, nơi đó có một số quy tắc về ứng xử và nghi thức cần tuân thủ.

Ví dụ, khách đến nhà cần ngồi quay lưng về phía Tokonoma, tuyệt đối không được đứng hoặc ngồi trong góc nhà Tokonoma. 

Amado

Amado hay cánh cửa chớp bão, mục đích thiết kế là để bao bọc ngôi nhà hay phòng ốc trong sự bảo mật, an toàn. Amado thực thực sự quan trọng với công dụng bảo vệ ngôi nhà dưới tác động của những cơn bão.

Trong kiểu nhà truyền thống Nhật Bản, Amado là một thiết kế thiết thực, gồm 2 tấm gỗ hoặc kim loại, có thể linh hoạt biến đổi bên ngoài ngôi nhà. Tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ vào ban ngày khi mở cánh cửa chớp bão và đóng lại như một căn lều gỗ bao quanh ngôi nhà, rất ấm áp và bảo mật.

Đặc trưng nổi bật trong kiến trúc nhà kiểu Nhật truyền thống
Nhà kiểu Nhật tuân thủ rất nhiều nguyên tắc khác nhau

Genka

Chính là lối đi vào cửa chính của căn nhà, thiết kế các bậc tam cấp để giày dép bên ngoài. Thường thì bên cạnh Genka sẽ có bố trí một tủ để giày. Genka xây dựng rộng rãi là đã trưng kiến trúc truyền thống của các ngôi nhà Nhật Bản với ý nghĩa “hoan nghênh chào đón khách vào nhà”. 

Nếu đến Nhật Bản bạn tuyệt đối không được mang giày dép vào nhà vì đây là một hành động gây sốc giống như phá hoại sàn nhà của họ.

Tatami

Tatami chính là tấm thảm trải sàn được làm từ rơm rạ, đặc trưng kiến trúc độc đáo của con người Nhật Bản khi xây dựng nhà cửa. Tatami có kích thước tiêu chuẩn chung nhưng cũng có thể thay đổi linh hoạt tùy vùng miền.

Tatami rất phổ biến tại đất nước Nhật Bản, thậm chí nó còn được sử dụng làm đơn vị đo cho những căn nhà hay căn hộ. Tatami mang đến cảm giác mềm mại khi đứng lên nó, thể hiện nét văn hóa truyền thống đi theo dòng chảy lịch sử, liên quan đến phong tục ngồi và ngủ sàn nhà của con người Nhật Bản.

Người Nhật có phong tục ngồi và ngủ sàn

Chabudai

Chabudai là một loại bàn thấp, nó được sử dụng khi ngồi trên thảm hay sàn nhà. Chabudai thường được đặt trên Tatami, tấm trải sàn mềm mại, thơm mùi mới của rơm rạ. Các gia đình truyền thống Nhật Bản hay dùng những chiếc gối mỏng Zabuton khi ngồi xung quanh Chabudai.

Zabuton

Zabuton chính là những chiếc gối mỏng dùng để ngồi trên sàn nhà Tatami. Về cơ bản, chức năng của Zabuton giống như chiếc ghế. 

Kotatsu

Kotatsu cũng là một loại bàn thấp nhưng có bố trí lò sưởi điện bao phủ bởi một tấm chăn dày. Mọi người trong gia đình sẽ ngồi và để chân dưới Kotatsu để dùng bữa, học tập hoặc thậm chí xem tivi, thư giãn, trò chuyện sum họp… Thông thường, bàn Kotatsu được sử dụng vào mùa đông để chống chịu với cái lạnh giá.

Kamidana

Kamidana là bàn thờ nhỏ có chức năng để tưởng nhớ hoặc cúng bái người đã mất trong gia đình. Các gia đình ở Nhật Bản hầu như đều thắp hương vào mỗi sáng trên chiếc bàn thờ đó. Họ đặt đồ ăn, đồ uống và những vật phẩm may mắn lên bàn thờ này và thắp hương để tưởng nhớ người thân đã mất của mình.

Nhà kiểu Nhật truyền thống hướng tới ánh sáng tự nhiên

Ofuro

Ofuro là kiểu bồn tắm Nhật Bản truyền thống. Trước đây, khi không có phòng tắm và phải đến các nhà tắm công cộng mỗi tối khá bất tiện và mất nhiều thời gian. Sau đó, họ phát minh ra loại bồn tắm Ofuro này. Ofuro được bố trí riêng biệt tại phòng thay đồ hay nhà vệ sinh.

Ofuro là mẫu bồn tắm khá nhỏ nhưng khá cao, được sử dụng để tắm rửa và thư giãn.

Irori

Irori là bếp lò Nhật Bản truyền thống, trong kiến trúc nhà kiểu Nhật truyền thống họ bố trí Irori để vừa nấu nướng vừa sưởi ấm cho căn phòng vào mùa đông.

Irori gồm 1 hố vuông có đá lót đặt tại vị trí trung tâm sàn nhà. Một cái móc jizaikagi treo từ trần nhà dùng cố định nồi nấu ăn trên bếp lửa. Irori chỉ phổ biến trong các ngôi nhà truyền thống, ngày càng chúng khá hiếm trong những ngôi nhà xây dựng theo phong cách hiện đại.

Sudare

Sudare là cửa sổ, chúng được sử dụng vào mùa xuân và mùa hè để đón làn gió mát thổi qua và ngăn ánh sáng mặt trời trưa hè chói chang. Sudare được tạo bởi dây và các thanh ngang bằng gỗ hoặc tre, cùng các vật liệu tự nhiên khác.

Byobu

Byobu chính là cửa gấp mà chúng thường thấy trong các ngồi nhà kiểu Nhật truyền thống. Byobu được trang trí rất chi tiết, được xem là tác phẩm nghệ thuật dùng để phân vùng, ngăn cách các khu vực trong căn phòng. 

Thiết kế kiến trúc nhà kiểu Nhật truyền thống rất độc đáo, nhiều nét đặc trưng chỉ có riêng tại Nhật Bản. Hy vọng qua những thông tin đặc trưng kiến trúc nhà truyền thống Nhật Bản được cập nhật ở trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa và kiến trúc của đất nước xứ sở mặt trời mọc. Và nếu bạn đang có nhu cầu mua đất xây nhà hay tham khảo thêm về các kiểu nhà, mẫu nhà, phong cách xây dựng… truy cập ngay Thông tin dự án để tham khảo nhiều thông tin hữu ích hơn nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm