Mẫu nhà xây gạch không tô – Làm thế nào để ấn tượng, tiện nghi?

| 4-01-2022, 09:56 | Nhà đẹp

Mẫu nhà xây gạch không tô – Làm thế nào để ấn tượng, tiện nghi?
Mẫu nhà xây gạch không tô – Làm thế nào để ấn tượng, tiện nghi?

Mẫu nhà xây gạch không tô đang là xu hướng thi công được ưa chuộng bậc nhất. Với sự phối hợp tinh tế, bạn vẫn có thể tạo nên 1 công trình hội tụ đủ sự thẩm mỹ, tiện nghi. Vậy, nguyên tắc để thiết kế, xây dựng mô hình công trình này thế nào? Làm sao để nêu bật được tính tiện nghi của căn nhà? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp với bài viết sau nhé.

Xu hướng thi công mẫu nhà xay gạch không tô hiện nay

Có thể nói, thay vì các công trình xa hoa với sự chăm chút các đường nét ngoại thất một cách kỹ lưỡng, mẫu nhà xây gạch không tô đang trở thành xu hướng cực hot trong thời gian gần đây.

Nhắc đến kết cấu công trình này thì hẳn – đơn giản, đẹp mắt, lại không kém phần độc đáo chính là ưu điểm lớn của chúng. Mẫu nhà này còn được gọi là nhà xây gạch mộc. Theo đó, khi thi công gạch hoàn tất, người ta sẽ không phủ sơn hay ốp lát gạch lên. Ngược lại, vẫn giữ nguyên hiện trạng của lớp gạch mộc này.

Đó là lý do ở khâu thi công, người ta cực kỳ chú trọng trong tiêu chuẩn kỹ thuật và tính thẩm mỹ. Nói cách khác, công đoạn thi công gạch, tường nhà lúc này cũng góp phần chính yếu trong bộ mặt tổng thể của của ngôi nhà khi hoàn thiện.

> Xây mẫu nhà vuông 2 tầng 80m2 – Ấn tượng hơn với các thiết kế sau

Mẫu nhà xây gạch không tô hiện đang trở thành xu hướng cực hot trong thời gian gần đây

Vì gạch không tô, những ngôi nhà kết cấu này thường cho cảm giác đơn giản. Không gian mang đến sự ấm áp, gần gũi đáng kể. Đặc biệt, mô hình nhà xây gạch không tô cũng phù hợp với mọi điều kiện thời tiết khác nhau.  

Khi kết hợp với việc bố trí nội thất linh hoạt, tin chắc rằng, ngôi nhà sẽ thể hiện được đậm dấu ấn riêng biệt của chính chủ nhân.

Nhà xây gạch không tô – Sử dụng vật liệu nào?

Như đã đề cập ở trên, kết cấu nhà xây gạch không tô sử dụng chất liệu chính là gạch mộc.

Trên thực tế, nhắc đến gạch mộc xây tường, trang trí không gian thì hiện nay gồm có 2 loại chính. Bao gồm gạch mộc Tuynel và gạch mộc Block. Trong đó:

Gạch mộc Tuynel là loại vật liệu được ứng dụng phổ biến, rộng rãi hơn tại các công trình thi công kiến trúc, nội thất hiện nay. Chúng có thể sử dụng cho nhiều không gian, kết cấu khác nhau. Từ cột nhà, phòng khách đến các khu vực phòng ăn, phòng ngủ, mô hình quán trà sữa, cà phê,….

> +3 mẫu nhà sàn đẹp và ý tưởng độc đáo cho sân vườn

Kết cấu nhà xây gạch không tô sử dụng chất liệu chính là gạch mộc

Gạch mộc Block về cơ bản ít được sử dụng hơn. Trong đó, ta có thể bắt gặp loại gạch này tại hệ thống sân vườn, giếng trời hoặc tại các khu vực tường, rào,… của công trình. Gạch Block khi thi công cũng tiết kiệm được vữa xây hơn. Quá trình thi công cũng nhanh chóng hơn hẳn. Bởi, quy trình đơn giản hơn khá nhiều so với việc ứng dụng gạch Tuynel.

Những ưu điểm nổi bật của mẫu nhà xây gạch không tô – Bạn đã biết?

Có thể nói, xu hướng “lên ngôi” của các loại gạch mộc trang trí tại những công trình lớn nhỏ vốn xuất phát từ tính tiện ích của loại vật liệu này. Trong đó:

1/ Tạo nên điểm nhấn, sức cuốn hút riêng cho không gian

Gạch mộc không tô được ứng dụng giúp mang đến cho các công trình cảm giác mộc mạc, giản dị. Lại không kém phần ấn tượng. 

Không quá sặc sỡ như những vật liệu khác. Thế nhưng đây chính là điểm giúp không gian thêm phần hài hòa, ấm cúng và không đơn điệu.

> Kinh nghiệm xây nhà một tầng đẹp ở nông thôn

Công trình với điểm nhấn riêng biệt

Đặc biệt, dưới lối thiết kế, thi công đầy sáng tạo của những kiến trúc sư chuyên nghiệp, không gian lúc này sẽ đáp ứng tính thẩm mỹ tối ưu. Không thua kém gì những công trình ứng dụng các nguyên vật liệu cao cấp khác.

2/ Đảm bảo độ bền cao

Tại các mẫu nhà xây gạch không tô vẫn đảm bảo tính chịu lực cao. Cho độ bền bỉ vượt bậc. 

Tuy nhiên, vì kiêm luôn vai trò tạo hình, cố định lẫn vai trò trang trí, việc thi công cần chú trọng tính tỉ mỉ. Giúp cân bằng hiệu quả giữa chất lượng lẫn độ thẩm mỹ cho công trình khi hoàn thiện.

3/ Khả năng cách nhiệt, cách âm tốt

Theo đánh giá, nhờ được làm bằng chất liệu đất sét dẻo, các loại gạch mộc thô khi xây dựng còn cho độ cách âm, cách nhiệt ấn tượng. Đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của các gia đình hiện nay.

Khả năng cách nhiệt, cách âm tốt cũng là điểm được đánh giá cao ở mẫu nhà xây gạch không tô

4/ Chi phí thi công hợp lý

So với các vật liệu cao cấp khác, gạch thô không tô có thể ứng dụng tại mọi mô hình công trình khác nhau. Từ các công trình cao cấp đến các dự án nhà cấp 1, nhà bình dân,…

Trong đó, chi phí thi công mẫu nhà xây gạch không tô duy trì ở mức vô cùng hợp lý khi bạn có thể tối ưu được các công đoạn trát, sơn hay ốp lát.

Thời gian hoàn thiện công trình nhờ vậy cũng được rút ngắn hơn. Trên cơ sở này, chủ đầu tư có thể tối ưu tính kinh tế. Đồng thời các yếu tố chất lượng, thẩm mỹ vẫn được đảm bảo ở mức cao nhất.

Tiêu chuẩn kỹ thuật cho mẫu nhà xây gạch không tô

Khác với các mô hình công trình khác, với mẫu nhà xây gạch không tô, để tránh tạo cảm giác quá thô hoặc quá mức sơ sài, công đoạn thi công, thiết kế được chú ý đặc biệt kỹ lưỡng.

Nguyên tắc thi công cũng cần đảm bảo trong nhiều tiêu chí. Từ đó, cân đối và tọa nên tổng thể công trình có sự kết nối. Mang đến sự hài hòa, thẩm mỹ và chuẩn tiện nghi cho gia chủ.

Về cơ bản, tiêu chuẩn kỹ thuật cần lưu tâm bậc nhất bao gồm: Ngang bằng – đứng thẳng – mặt phẳng – góc vuông và mạch không trùng. Vì không tô sơn hay ốp lát gạch ở những công đoạn sau, các khôi xây cần chắc chắn. Mạch đảm bảo đầy, đều và tạo được sự đẹp mắt.

Bên cạnh đó tiêu chuẩn đã đề cập ở trên, các kỹ thuật thi công phải tuân thủ còn khá nhiều. Điển hình bao gồm:

Về phương, chiều trong xây dựng gạch không tô

Các khối tượng xây phải vuông vức, hợp lý.

Các khối tượng xây phải vuông vức, hợp lý. Chỉ xây dựng gạch trần theo phương thẳng đứng. Đây là yếu tố giúp đảm bảo được khả năng chịu lực của công trình.

Theo đó, tường cần xây thẳng đứng và đảm bảo tạo với phương ngang chuẩn 90 độ. Không xây tường lệch, nghiêng, méo mó. Bởi, không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà xét theo phong thủy, đây còn là yếu tố không tốt.

Ngang bằng – đứng thẳng – mặt phẳng – góc vuông và mạch không trùng

Về các mạch trong mẫu nhà xây gạch không tô

Không xây trùng mạch giữa các hàng gạch trên – dưới với nhau. Đây vừa là yếu tố thuộc về kỹ thuật. Lại vừa là tiêu chí giúp mẫu nhà xây gạch không tô có thể tối ưu hóa được độ thẩm mỹ, tinh tế.

Xét một cách tổng quan, mạch dọc có thể cho phép trùng 4 – 5 hàng. Tuy nhiên, tuyệt đối không xây trùng mạch ngang.

Trên thực tế, để loại bỏ việc trùng mạch ở khâu thi công, cách thức đơ ngiarn nhất là sau khi xây khoảng 3 đến 5 hàng dọc, bạn sẽ xây 1 hàng ngang.

Về chọn loại gạch khi thi công

Gạch ngang hay còn gọi là gạch đinh tại công trình phải lựa chọn các mẫu gạch đặc. Bởi, loại gạch này vừa đảm bảo được tính chống thấm. Lại tránh sự sụt lún cho công trình 1 cách hiệu quả.

Trường hợp khi xây dựng không dùng gạch đinh để khóa mạch, có thể cân nhắc dùng thép thay thế. Từ đó, tạo nên sự liên kết, liền mạch giữa các hàng gạch tốt hơn. Cách thức này cũng được đánh giá cao về tính an toàn cùng tuổi thọ cho căn nhà khi đưa vào sử dụng trên thực tế.

Về chọn loại gạch khi thi công trong từng khu vực ở mẫu nhà xây gạch không tô này cũng cần cân đối hợp lý

Có thể nói, không chỉ ấn tượng, đẹp mắt mà mẫu nhà xây gạch không tô còn mang đến cảm giác ấm áp, mộc mạc mà đầy tinh tế. Đây hẳn sẽ là không gian sống lý tưởng, nâng tầm trải nghiệm và cảm xúc cho bất kì ai. Nếu bạn cũng đang mong muốn sở hữu một căn nhà với hướng thiết kế này, có thể truy cập Mogi.vn ngay hôm nay để tham khảo. Từ đó, cân nhắc và chọn mua được ngôi nhà phù hợp nhất với tiêu chí đặt ra của mình nhé!

Hồng Vân – Content Writer

Từ khoá : Nhà đẹp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm