Ngôi mộ đầu tiên trên thế giới được lắp TV: Hiển thị video, hình ảnh, trình chiếu slide về người đã khuất

| 28-12-2021, 14:16 | Thị trường 24h

Ngôi mộ được gắn tấm bia “kỹ thuật số” vô cùng đặc biệt và kỳ lạ. Con cháu khi đến thăm có thể thấy được tổ tiên của chúng là người như thế nào.

Trên thế giới tồn tại vô vàn điều bí ẩn và bất ngờ. Không ít chuyện kỳ lạ mà khi tận mắt chứng kiến, nhiều người vẫn cảm thấy vô cùng khó tin. Đặc biệt khi “ngôi nhà” của người đã khuất được áp dụng công nghệ tiên tiến. Điều này khiến mọi người tò mò, khi đó cảnh tượng sẽ như thế nào?

Ngôi mộ được lắp TV vô cùng hiện đại

Tại Nga, việc ứng dụng kỹ thuật số vào những sản phẩm dịch vụ mai táng không còn là điều mới mẻ. Trên thế giới, cũng không ít nơi áp dụng công nghệ kỹ thuật số theo cách tương tự. Mục đích của họ là giúp người đã khuất được con cháu nhớ đến nhiều hơn. Thế hệ sau cũng có thể dễ dàng nhìn ngắm lại người thân của mình, để những ký ức không bị trôi vào quên lãng.

Ngôi mộ đầu tiên trên thế giới được lắp TV: Hiển thị video, hình ảnh, trình chiếu slide về người đã khuất
Thân nhân của người đã khuất sẽ dán mã QR lên bia mộ, mã này dẫn tới một trang web có lưu trữ đầy đủ thông tin về người đã khuất

Cách đây không lâu, báo chí Nga từng đưa tin về một dự án khởi nghiệp khá lạ lùng. Dự án này có tên là “Mã Ký Ức”. Theo đó, thân nhân của người đã khuất sẽ dán mã QR lên bia mộ. Sau khi quét mã này, nó sẽ dẫn tới một trang web. Trong trang web này có lưu trữ đầy đủ thông tin về người đã khuất. 

Theo như trang Sib.fm đưa tin về một ngôi mộ nằm trong khuôn viên lò hỏa táng Novosibirsk. Ngôi mộ này được gắn một tấm bia “kỹ thuật số” khá lạ thường. Khi nhìn, trông nó sẽ khá dị, điển hình như ảnh ở bên dưới.

Ngôi mộ này được gắn một tấm bia “kỹ thuật số”

Được biết, công trình kiến trúc này là ý tưởng của anh Marsel Mukhametshin. Cách đây vài năm, vị kỹ sư đến từ Naberezhnye Chelny đã đăng ký ý tưởng về một tượng đài kỹ thuật số. Sau đó, anh đã được cấp bằng cho sáng chế này.

Ý nghĩa của ý tưởng này là gì?

Theo anh Marsel, cảm giác ký ức dần phai mờ theo năm tháng khiến anh này ra ý tưởng này. Việc thiết kế một tượng đài kỹ thuật số sẽ vô cùng hữu ích. Nó giúp con cháu ghi nhớ được nhiều hơn về hình ảnh người thân của mình đã qua đời.

“Bà tôi qua đời khi bố tôi mới 10 tuổi. Những gì bố tôi nhớ được về người mẹ đã khuất chỉ là những mảnh ký ức rời rạc. Năm 2018, cha tôi qua đời. Tôi quyết định dựng một tượng đài tương tự cho ông ấy. Tôi mang theo ý tưởng này đến buổi triển lãm ở Yekaterinburg. Tại đây, các đại diện của lò hỏa táng Novosibirsk bắt gặp. Họ bắt đầu tỏ ra quan tâm đến ý tưởng của tôi”, anh Marsel chia sẻ. 

Màn hình này sẽ hiển thị video, hình ảnh và trình chiếu slide về người đã khuất nằm ngay bên dưới mộ

Hiện tại, có tới hàng nghìn người đã sử dụng dịch vụ của dự án khởi nghiệp này. Điều này khiến ý tưởng của anh Marsel trở thành dự án lớn nhất thuộc lĩnh vực này tại Nga. Ngoài ra, startup của anh Marsel cũng có tốc độ phát triển nhanh nhất. 

Liên quan đến vấn đề này, nhà thiết kế kiêm kiến trúc sư của lò hỏa táng Novosibirsk cũng bày tỏ quan điểm của mình. Ông cho biết, trong tương lai, một người dẫn theo con cháu của mình tới nơi chôn cất của những người thân yêu. Thế hệ trẻ có thể dễ dàng biết được tổ tiên của chúng là người như thế nào. Chúng cũng có thể biết được giọng nói, nét mặt và thói quen của ông bà. Từ đó, những điều này sẽ luôn được ghi nhớ trong ký ức. 

Ở nhiều nước khác, các công nghệ tương tự cũng từng được sử dụng rất nhiều. Trong đó, phải kể tới công ty Bioenergija của Slovenia. Được biết, công ty Bioenergija đang kinh doanh bia mộ tương tác. Trong mỗi ngôi mộ, họ sẽ gắn một màn hình cảm ứng 48 inch lên bia mộ. Màn hình này sẽ hiển thị video, hình ảnh và trình chiếu slide về người đã khuất nằm ngay bên dưới mộ. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm