Loạt kiến trúc tòa nhà siêu ấn tượng không kém gì phim Marvel, người xem chỉ biết thốt lên: Quá đỉnh!

| 27-12-2021, 15:59 | Thị trường 24h

Những kiến trúc tòa nhà “đỉnh của chóp” khiến nhiều người ngạc nhiên. Mỗi tòa nhà đều có nét đặc trưng riêng, đúng kiểu “độc nhất vô nhị”.

Kiến trúc là một quá trình vô cùng phức tạp. Nó liên quan đến sự khéo léo, hiểu biết vững chắc về nguyên tắc vật lý và kỹ thuật. Có thể thấy, hầu hết các kiến trúc đều có giới hạn riêng. Các tòa nhà, cầu đường, tượng đài, sân vận động và loạt kiến trúc đều có giới hạn nhất định về công nghệ và vật liệu.

Loạt kiến trúc tòa nhà siêu ấn tượng không kém gì phim Marvel, người xem chỉ biết thốt lên: Quá đỉnh!
Đâu đó trên thế giới này, không ít ý tưởng kiến trúc tòa nhà độc đáo tồn tại

Tuy nhiên, giới hạn nào cũng có thể bị phá vỡ. Đâu đó trên thế giới này, không ít ý tưởng kiến trúc tòa nhà độc đáo tồn tại. Nó “bất chấp” mọi quy luật tự nhiên, khiến người xem không dám tin vào mắt mình. 

Từ Đại kim tự tháp Giza đến Đền Meenakshi Amman cổ đại. Khoa học kỹ thuật đóng vai trò quan trọng, mang tới sự cân bằng và sức mạnh cho các kỳ quan kiến trúc. Có những cấu trúc thú vị, thiết kế vô cùng thông minh. Chỉ nhìn bằng mắt, 99% không thể hiểu được cách chúng hình thành thế nào. 

Museu do Amanhã

Museo do Amanã hay Bảo tàng của Ngày mai tọa lạc tại Rio de Janeiro, Brazil. Đây là trung tâm khoa học ứng dụng nhằm tránh suy thoái môi trường và thảm họa khí hậu. 

Kiến trúc này là ý tưởng của Santiago Calatrava – kiến trúc sư người Catalan. Theo nhóm thiết kế, Museu do Amanã cần ít năng lượng hơn 40% so với những cấu trúc thông thường. Tòa nhà có hàng ngàn tấm pin quang điện. Chúng có thể di chuyển dễ dàng.

Museo do Amanã hay Bảo tàng của Ngày mai tọa lạc tại Rio de Janeiro, Brazil

Bên cạnh đó, Museu do Amanã còn có hệ thống thu gom nước mưa tiên tiến. Hệ thống làm mát được lấy nước từ vịnh Guanabara gần đó. Tuy nhiên, yếu tố hấp dẫn nhất của kiến trúc tòa nhà này chính là gai năng lượng mặt trời. Chúng treo lơ lửng cả mặt trước lẫn mặt sau nhằm thích ứng khi môi trường thay đổi.

Được biết, Calatrava lấy ý tưởng này từ những cây bìm bịp trong Vườn bách thảo tại Rio. Năm 2017, trong cuộc thi bất động sản uy tín MIPIM, kiến trúc này đã xuất sắc nhận giải Công trình xanh sáng tạo tốt nhất. 

De Rotterdam

De Rotterdam là một trong số những tòa nhà ảo diệu và lớn nhất Hà Lan. Tòa nhà cao 149,1m, tổng cộng 44 tầng. Nhìn De Rotterdam như một nhóm các tòa nhà chọc trời được xếp chồng lên nhau một cách phi thực tế. Trông nó như một thành phố thẳng đứng. Nơi đây đông đúc cư dân và những người đến thăm, làm việc mỗi ngày. 

Nếu nhìn bên ngoài, trông các tòa tháp của De Rotterdam bố trí không được hợp lý

Nếu nhìn bên ngoài, trông các tòa tháp của De Rotterdam bố trí không được hợp lý. Nhiều người lo sợ chúng có thể sụp đổ bất cứ khi nào. Thế nhưng khi vào bên trong, 3 tòa tháp của khu phức hợp được kết nối với nhau vô cùng chặt chẽ. Toàn bộ mặt ngoài đều là nhôm kính nhẹ. Ngoài ra, có tới 1.100 cột trụ bê tông khổng lồ nâng đỡ khối cấu trúc đồ sộ này. 

Kiến trúc tòa nhà này là ý tưởng thiết kế của Rem Koolhaas. Anh là kiến trúc sư của công ty kiến trúc Office for Metropolitan Architecture (OMA). Ý tưởng của vị kiến trúc sư này là tạo ra một tòa nhà giống như có thể chuyển động khi nhìn từ cửa sổ ô tô. Thiết kế phức hợp của nó dường như tách biệt nhưng khi đi qua lại trở nên hợp nhất.  

Timmelsjoch Experience Pass

Bảo tàng Timmelsjoch tọa lạc ở đỉnh đèo Timmelsjoch, biên giới giữa Ý và Áo. Một bên con đèo nằm dựa vào rìa đá thuộc đường trên núi Timmelsjoch. Con đường này nối hai miền Nam và Bắc Tyrol. 

Nhìn từ xa, bảo tàng Timmelsjoch như một chùm đèn khổng lồ treo lơ lửng trên đèo

Bên kia bảo tàng có một nhịp hẫng dài 16m. Theo đó, lối vào bảo tàng ở Áo cùng cửa sổ toàn cảnh đối diện đều có thể nhìn sang bên kia nước Ý. Năm 2010, bảo tàng được hoàn thành với mục đích kỷ niệm 50 năm con đường Timmelsjoch Alpine ra đời. 

Kiến trúc tòa nhà này nằm 2.500m so với mực nước biển. Nhìn từ xa, bảo tàng Timmelsjoch như một chùm đèn khổng lồ treo lơ lửng trên đèo. Đây là ý tưởng của Werner Tscholl – kiến trúc sư người Nam Tyrolean.

Tòa tháp Rainier

Tháp Rainier có vị trí tại Seattle, Washington, Mỹ. Người địa phương còn gọi nó là “Tòa nhà Hải ly”. Nguyên nhân bởi, nhìn từ xa nó giống một cái cây đã bị con hải ly gặm nhấm mất phần gốc.

Năm 1977, tòa tháp được xây dựng. Người thiết kế chính là kiến trúc sư Minoru Yamasaki. Công trình kiến trúc nằm trên một nền bê tông hẹp. Trông nó như một tòa nhà cao chọc trời ngược. Bệ bê tông này cao 11 tầng (tương đương khoảng 36m).

Nhìn từ xa tòa nhà giống một cái cây đã bị con hải ly gặm nhấm mất phần gốc

Thiết kế bệ bê tông này giúp giảm nhẹ “hiệu ứng hẻm núi”. Ngoài ra, nó còn giúp tạo ra không gian bổ sung. Khi xây dựng, không ít người lo ngại về độ bền của bệ bê tông. Tuy nhiên, các kỹ sư đã kiểm tra kỹ lưỡng độ bền của bê tông cốt thép, đảm bảo hoàn toàn độ chắc chắn.  

Cây cầu Rolling

Cây cầu Rolling khiến nhiều người ngỡ chỉ tồn tại trong… phim ảnh. Cây cầu lăn Rolling dài 12m nằm trên kênh Grand Union, Paddington Basin, London. Khi không sử dụng, nó sẽ “biến hình” thành bánh xe hình quát quái. Nhờ chuyển động thủy lực, cây cầu có thể mở rộng và thu lại tám đoạn của mình. 

Mục đích của cây cầu là nối liền giao thông 2 bên kênh Grand Union nhưng vẫn đảm bảo tàu thuyền có thể vào trong kênh neo đậu

Mặt cầu được làm bằng khúc hình tam giác. Bên trong các lan can có 7 cặp ray thủy thực. Khi những đường ray này kéo giãn ra sẽ đẩy lan can lên cao, giúp cầu Rolling cuộc lại. Lúc hoàn tất chuyển động tròn, hai đầu cầu sẽ chạm vào nhau, hình thành hình bát giác.  

Kiến trúc này được lên ý tưởng bởi công ty Heatherwick Studio, Anh. Theo đó, Packman Lucas và SKM Anthony Hunts là 2 người tạo ý tưởng thiết kế kỹ thuật. Cầu được xây dựng bằng khung thép và thiết bị truyền động thủy lực. 

Mục đích của cây cầu là nối liền giao thông 2 bên kênh Grand Union nhưng vẫn đảm bảo tàu thuyền có thể vào trong kênh neo đậu. Cầu Rolling hoạt động theo lịch trình. Để tránh có người không may mắc kẹt, sẽ có người điều khiển cây cầu này. 

Khán phòng Auditorio de Tenerife

Khán phòng hùng vĩ Tenerife tọa lạc trên đảo Tenerife, quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Ban đêm khi nhìn từ xa, kiến trúc này trông như nửa vầng trăng khuyết nhờ thiết kế mái vòm. Khán phòng nổi tiếng này được thiết bởi Santiago Calatrava.

Mái vòm của kiến trúc như một làn sóng bê tông khổng lồ

Mái vòm của kiến trúc như một làn sóng bê tông khổng lồ. Nó có hai phân đoạn hình nón. Hai phân đoạn này sẽ giao nhau ở tâm, tạo thành một đường gỡ. Nền tòa nhà cùng các đầu bê tông nhọn của 2 mái dưới tòa nhà sẽ chịu trách nhiệm nâng đỡ phần mái.

Auditorio de Tenerife được coi là công trình kiến trúc với độ hoàn thiện tuyệt vời bậc nhất quần đảo Canary. Kiến trúc của khán phòng này vô cùng độc đáo, bất chấp cả trọng lực. 

King Power Mahanakhon

Đây là kiến trúc tòa nhà siêu ấn tượng, tọa lạc tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Năm 2016, tòa nhà được hoàn thiện. Thời điểm đó, đây từng là tòa nhà cao nhất Thái Lan. King Power Mahanakhon là một phần của kiến trúc tổ hợp Magnolias Waterfront Residences. Kiến trúc này thuộc trung tâm mua sắm ICONSIAM.

Nhìn từ xa, kiến trúc tòa nhà trông có vẻ như… biến dạng và bị vỡ vụn. Thiết kế độc đáo này yêu cầu trọng tải của tòa nhà phải được giữ cân bằng. Kiến trúc sư Ole Scheeren và nhóm của mình đã tìm cách tăng sức mạnh của cấu trúc. Theo đó, tòa nhà cao 314m được đảm bảo nhờ nền móng dày kèm theo nhiều cột lớn.

Đây là kiến trúc tòa nhà siêu ấn tượng, tọa lạc tại thủ đô Bangkok, Thái Lan

Vào ban đêm, kiến trúc tòa nhà trông vô cùng thú vị. King Power Mahanakhon giống như một khối kiến trúc đang vỡ vụn nhờ hệ thống đèn đã được lập trình sẵn. Được biết, tòa nhà có diện tích sàn là 150.000m2, có cả trung tâm thương mại và khu dân cư. 

Balancing Barn

Balancing Barn được thiết kế bởi công ty kiến trúc MVRDV có trụ sở tại Hà Lan. Ngôi nhà này tọa lạc trên một con dốc thuộc ngôi làng Thorington, hạt Suffolk, Anh. Trong khi một nửa ngôi nhà nhìn hoàn toàn bình thường, nửa còn lại khiến nhiều người sốc. Trông nó như đang treo lơ lửng giữa không trung mà không có hệ thống nâng đỡ. 

Trong khi một nửa ngôi nhà nhìn hoàn toàn bình thường, nửa còn lại khiến nhiều người sốc

Đương nhiên, nền của kiến trúc này đã được trang bị một lõi trung tâm. Lõi này gồm 1 tấm bê tông dày 400mm, hướng về phía được cố định với mặt đích. Mục đích của lõi này là cân bằng trọng lượng ngôi nhà. Ngoài ra, so với cấu trúc cố định, phần lơ lửng của ngôi nhà có trọng lượng khá nhẹ. Điều này giúp khối tâm của căn nhà không bị di chuyển.

Kiến trúc là một khái niệm liên quan đến thiết kế xây dựng. Mỗi thiết kế là một nghệ thuật, tiềm ẩn những nét độc đáo riêng. Mỗi công trình trên thế giới đều bao gồm các yếu tố khoa học. Thế nhưng, vẫn có những công trình được thiết kế hoàn hảo, đánh lừa thị giác của con người. Chúng khiến nhiều người nhầm tưởng có thể chống lại quy luật của tự nhiên. Có thể thấy, thế giới luôn tồn tại những điều vượt qua sức tưởng tượng của con người. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm