Nhà siêu nhỏ có gì đặc biệt khiến giới trẻ Nhật “phát cuồng”

| 27-12-2021, 15:20 | Thị trường 24h

Tại Tokyo xuất hiện những ngôi nhà siêu nhỏ chưa tới 10m2. Ở thành phố có mức chi tiêu thuộc top đắt nhất thế giới. Giá thuê chỉ 50.000 yên/tháng đã thu hút không ít người trẻ Nhật quan tâm.

Ở nhà siêu nhỏ, dùng Internet “free”

Trong năm 2021, đã ghi nhận sự xuất hiện của những ngôi nhà siêu nhỏ tại Nhật Bản. Đặc biệt vào tháng 4, thời điểm bắt đầu năm học mới của học sinh đất nước này. Đây cũng là lúc các sinh viên mới ra trường đi làm. Những người này có nhu cầu chuyển chỗ ở tăng cao. Do đó vị trí thuận lợi về giao thông và giá tiền thuê là điều được quan tâm.

Trong đó nổi bật là những căn hộ có tên Ququri của công ty bất động sản Spilytus. Các căn hộ này có đầy đủ tiện nghi gồm phòng tắm, nhà vệ sinh riêng, bếp nhỏ với khu vực sinh hoạt. Diện tích của mỗi căn chỉ chưa tới 5m2. Bằng với 3 tấm chiếu tatami – cách tiêu chuẩn để đo kích thước phòng ở Nhật Bản. Đối với những căn có thêm gác xép rộng khoảng 6,5m2 thì không gian sống cũng chỉ là 11m2. Spilytus có khoảng 1.200 căn hộ mini ở Ebisu, Nakameguro, Shinjuku, Shibuya và các khu vực thời thượng khác của Tokyo.

Nhà siêu nhỏ được người trẻ Nhật ưa chuộng.

Tại đất nước công nghiệp hóa, dẫn đầu thế giới về công nghiệp số như Nhật Bản. Thời gian truy cập Internet của mỗi người là rất lớn. Do đó những ngôi nhà Ququri, miễn phí 100% dịch vụ Internet cho người thuê. Chiến lược kinh doanh này nhắm thẳng vào đối tượng mục tiêu là người trẻ. Nhóm người có nhu cầu sử dụng Internet rất cao.

Những ngôi nhà này còn phù hợp với người mới đi làm chưa có nhiều tiền tiết kiệm. Chị Nakada Kirara (quê ở Hiroshima) để lên Tokyo lập nghiệp từ năm 2018. Tài chính hạn hẹp nên không thể thuê một căn nhà bình thường tại đây. Do đó chị đã lựa chọn ngôi loại nhà siêu nhỏ mới này. Diện tích nhà chỉ 9m2 và chi phí rẻ hơn từ ½ đến ⅓ giá nhà trung bình. Dù nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi, là điều khiến chị Nakada rất hài lòng.

“Lúc mới lên Tokyo, tôi đã cố gắng tìm những căn hộ thật rẻ nhưng phải sạch sẽ nên đã chọn hệ thống nhà này. Căn nhà nhỏ này rất tiện, bật điều hòa lên là có tác dụng luôn, quần áo giặt xong cũng phơi luôn được ở đây”, chị Nakada Kirara cho biết.

Diện tích chưa đầy 10m2 nhưng vẫn đầy đủ khu bếp, khu tắm, khu vệ sinh riêng biệt, các tủ âm tường ở mọi nơi giúp căn phòng luôn gọn gàng. Có những chủ nhân ngôi nhà còn biến tấu căn gác xép thành một rạp chiếu phim mini ngay tại nhà.

Ngoài ra, người thuê căn hộ mini tại Tokyo còn không phải mất quá nhiều tiền cho đơn vị môi giới nhà. Thủ tục thuê nhà cũng đơn giản hơn rất nhiều so với nhà bình thường.

Hình thành xu hướng chọn nhà mới

Sự thành công của những căn hộ Ququri này đều xuất phát từ trải nghiệm của Chủ tịch công ty Spilytus. Trong thời gian đi thuê nhà ở tại Thành phố Tokyo, điều ông quan tâm nhất là sự tiện nghi của ngôi nhà, giá thuê rẻ, thuận tiện giao thông. Và hoàn toàn không quan tâm tới diện tích của ngôi nhà như thế nào.

Các căn Ququri hiện thu hút nhiều khách thuê là nam hơn nữ giới, với tỷ lệ 6:4. Hầu hết họ ở độ tuổi 20-30 với khoảng 60% là nhân viên công ty, sinh viên chiếm hơn 30%. Chỉ 10% cư dân trên 40 tuổi, một số thuê căn hộ mini ngay cạnh nhà của họ. Giá thuê thay đổi tùy theo địa điểm, dao động trong khoảng 50.000-80.000 yen/tháng.

Nhà siêu nhỏ phù hợp với người trẻ độc thân.

Ngoài ra, trào lưu “độc thân hóa” xuất hiện ngày càng nhiều trong giới trẻ Nhật. Góp phần khiến những căn hộ siêu nhỏ này có điều kiện phát triển. Anh Noguchi Shuhei – Người thuê nhà chia sẻ: “Thực tế tôi chỉ cần diện tích vừa đủ để cho một người sống thôi, không cần quá rộng nên tôi chọn căn hộ này. Đúng là nó ở mức tối thiểu cho sinh hoạt nhưng khi đã quen rồi tôi không còn thấy nó hẹp nữa, không có gì bất tiện cả, thậm chí còn rất thoải mái”.

Các loại hình giải trí gói gọn trong chiếc smartphone. Nên nhiều người thuê nhà ưu tiên vị trí thuận tiện hơn là không gian sàn. Một người sống tại căn hộ Ququri 4 năm nay cho rằng việc có ít đồ đạc đồng nghĩa với chuyện không phải lo về diện tích sàn nhỏ. Dù rất hài lòng, nhưng có một số hạn chế như thỉnh thoảng có tiếng ồn từ hàng xóm và thiếu ban công.

Một người khác cũng ở căn hộ siêu nhỏ hơn 3 năm cho biết, thời gian đầu cũng khá bất tiện vì diện tích chật. Nhưng chủ yếu về nhà chỉ để ngủ nên sau một thời gian cũng quen, diện không còn quan trọng.

Công ty Spilytus lắp đặt sợi thủy tinh để cách âm và cách nhiệt, kẹp giữa các bức tường 2 lớp. Họ cũng đang xây dựng các khu chung cư bằng bê tông, bên cạnh những tòa nhà bằng gỗ vốn là tiêu chuẩn cho đến nay.

Phù hợp với lối sống tối giản

Phong trào sống tối giản và tiết kiệm cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn Ququri. Tối giản mọi thứ không cần thiết, không tivi, không tủ lạnh. Có người nói: “Cửa hàng tiện lợi chính là tủ lạnh của tôi”. Có người còn giảm 15kg sau khi sống tại các căn hộ siêu nhỏ. Bởi tiết kiệm thời gian nên có thêm thời gian chạy bộ, tập thể dục mỗi sáng.

Aiko sống trong nhà Ququri 2 năm nay, chuyển công tác từ vùng Kansai đến Tokyo được 2 năm. Cô chọn căn hộ siêu nhỏ vì có gác xép, phòng tắm, phòng vệ sinh riêng biệt. Ấn tượng đầu tiên của Aiko về căn hộ thực sự rất nhỏ.

Diện tích căn hộ siêu nhỏ những đầy đủ tiện nghi.

Cô thấy những ưu điểm là không sắm nhiều đồ đạc. Nếu biết khéo léo sắp xếp thì có thể tạo ra không gian sống thư thái. Tuy nhiên nhược điểm là việc bảo quản những đôi giày thể thao cổ điển gặp khó khăn.

Mặc dù không gian bếp hạn chế, nên có thể sử dụng bàn ăn cho việc sơ chế thức ăn trước khi nấu. Bàn ăn cũng vừa là bàn khi đọc sách, học, cũng như dùng bữa hay chuẩn bị nấu ăn. Gác xép dùng để làm phòng ngủ.

Ngôi nhà siêu nhỏ của Aiko không có tivi và cô cũng không có ý định mua. “Tôi muốn quý trọng không gian này và quỹ thời gian của mình”, cô nói.

Nhiều lối sống mới xuất hiện ở giới trẻ Nhật Bản đã làm thay đổi nhu cầu tìm nhà. Các nhà hộ siêu nhỏ dự báo trong tương lai sẽ “hot” hơn bao giờ hết. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn có diễn biến phức tạp như hiện nay. Thắt chặt kinh tế trong việc thuê nhà sẽ giúp cuộc sống của những người trẻ thoải mái hơn, và có thể tiết kiệm tiền dài hạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm