Bản đồ Quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm và những điều cần lưu ý

| 11-12-2021, 23:19 | Thị trường 24h

Được định vị trở thành trung tâm kinh tế hành chính của TP. Thủ Đức cũng như TP. HCM trong tương lai, quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đóng vai trò trọng yếu trong chiến lược phát triển thành phố mới. Cùng Thông tin dự án điểm qua các thông tin mới nhất về khu đô thị mới Thủ Thiêm dưới đây để xem có gì đáng chú ý nhé!

Khu đô thị Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm thuộc địa bàn Quận 2, ngay bên bờ sông Sài Gòn. Đây là một dự án quan trọng của UBND TP.HCM với chủ trương đưa khu đô thị này trở thành trung tâm tài chính tầm cỡ quốc tế. Vai trò của đô thị mới Thủ Thiêm đối với TP.HCM được so sánh giống như vai trò của Manhattan đối với New York, Mỹ, điều này đã nói lên định hướng phát triển của Thủ Thiêm hiện nay và trong tương lai. Sau khi thành phố Thủ Đức được thành lập vào cuối năm 2020, các dự án nằm trong quy hoạch đô thị Thủ Thiêm cũng được đầu tư đẩy mạnh hơn trước.

Đô thị Thủ Thiêm được định vị trở thành trung tâm kinh tế hành chính của TP.HCM

Toàn cảnh bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm

Quyết định quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm Quận 2

Quyết định quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ vào năm 1996, tại thời điểm này bán đảo Thủ Thiêm còn thuộc địa phận của huyện Thủ Đức. Từ đó cho đến nay, quy hoạch Thủ Thiêm đã có nhiều lần thay đổi, bổ sung mới để phù hợp với tiến độ thực tế. Hiện nay căn cứ mới nhất là quy hoạch 1/2000 năm 2012 dựa trên bản sửa đổi năm 2005 được thực hiện bởi Sasaki Associates (Mỹ).

Dù vậy, mục tiêu chính vẫn được thực hiện xuyên suốt là khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ hướng tới mô hình thành phố thông minh, đồng thời tiếp tục kế thừa và phát triển hài hòa với khu vực trung tâm cũ của TP. HCM để trở thành một trung tâm hoàn chỉnh, là đầu mối về thương mại, tài chính, văn hóa và du lịch để giao lưu trong nước cũng như quốc tế.

Bán đảo Thủ Thiêm có tổng diện tích quy hoạch là 657 ha, thuộc địa bàn các phường Thủ Thiêm, An Khánh, An Lợi Đông và một phần phường Bình Khánh, Bình An của TP. Thủ Đức. Như vậy, đây chính là một trong những khu vực có vai trò vô cùng quan trọng đối với thành phố mới Thủ Đức.

Bản đồ quy hoạch khu Thủ Thiêm

Theo thông tin mới nhất, khu đô thị Thủ Thiêm được quy hoạch thành 6 khu vực chính và 8 phân khu chức năng khác nhau. Bao gồm: khu lõi trung tâm, khu đa chức năng, khu phức hợp quan sát và thể thao, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư phía Đông, khu lâm viên sinh thái phía Nam. Hơn 1 nửa diện tích trong khu đô thị sẽ được dành để phát triển giao thông và hệ thống cây xanh, đây sẽ là khu đô thị sinh thái giữ gìn được nhiều đặc điểm tự nhiên nhất trên địa bàn thành phố.

Tham khảo bài viết: Toàn cảnh quy hoạch thành phố Thủ Đức – Thời cơ cho các nhà đầu tư

Quy mô dân số tại khu đô thị

Theo số liệu của Ban quản lý khu Thủ Thiêm, dân số cư trú thường xuyên trên địa bàn có tổng cộng 145.369 người, có 217.470 người làm việc thường xuyên và khoảng 1 triệu khách vãng lai. Hiện nay phân bổ dân cư trong khu đô thị đang diễn ra không đồng đều do đặc điểm và tiến độ quy hoạch. Được biết, dự kiến trong tương lai gần dân số trong khu vực lõi trung tâm của đô thị có thể tăng gấp 8 lần.

Để hình thành siêu dự án đô thị mới này, thành phố đã di dời 14.600 hộ dân với tổng cộng 60.000 dân cư ban đầu trên toàn bộ bán đảo. Gần 30.000 tỷ đồng đã được điều động cho việc bồi thường giải tỏa và tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. Theo kế hoạch, sau khi dự án hoàn thành thì khu đô thị mới sẽ có 150.000 cư dân sinh sống và khoảng 220.000 lao động đến làm việc.

Dự kiến trong tương lai gần dân số trong khu vực lõi trung tâm của đô thị có thể tăng gấp 8 lần

Tiến độ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm

Sau hơn 20 năm quy hoạch và phát triển, khu đất hoang sơ ban đầu của bán đảo Thủ Thiêm đã dần rõ hình dáng một trung tâm thành phố hiện đại, sầm uất. Có nhiều dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều dự án dang dở và nằm ngoài tiến độ. 

Hạ tầng giao thông tại khu vực được đầu tư trọng điểm và hướng tới hệ thống giao thông thông minh, hiện đại bậc nhất. 4 tuyến đường chính trong quy hoạch khu Thủ Thiêm là Đại lộ vòng cung, đường ven sông Sài Gòn, đường ven hồ trung tâm, đường châu thổ qua lâm viên sinh thái phía Nam. Do bị vướng mặt bằng nên vào năm 2017, dự án này gần như dừng thi công và thu hồi đất ở nhiều vị trí. Theo đánh giá của ban quản lý dự án thì tiến độ thực hiện đạt khoảng 85%.

Để kết nối giao thông với khu vực trung tâm thành phố hiện hữu, 5 cây cầu và 1 hầm chui được đưa vào quy hoạch. Hiện nay, cầu Thủ Thiêm 1 và hầm chui sông Sài Gòn đã đưa vào sử dụng, cầu Thủ Thiêm 2 đang trong quá trình hoàn thiện.

Về đường trục Bắc – Nam và hạ tầng khu dân cư phía Bắc, mức đầu tư tổng cộng là 2.600 tỷ đồng, trong đó có 8km đường cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước,… và 1,1 km đường từ Mai Chí Thọ đến chân cầu Thủ Thiêm 1. Hiện nay tổng khối lượng đã hoàn thành là 69% và tiếp tục bị tạm dừng do vấn đề mặt bằng.

Ngoài ra còn một số dự án nổi bật vẫn đang thi công hoặc trên kế hoạch khác như: hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 với diện tích 77.600 m2, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2/ 2021; cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2 km và cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn hiện đang hoàn chỉnh bản thiết kế và chọn nhà đầu tư; quảng trường trung tâm và công viên bờ sông với tổng diện tích gần 30 ha và sức chứa lên đến 430.000 người đang được nghiên cứu và lên kế hoạch triển khai;…

Khu đất hoang sơ ban đầu của Thủ Thiêm đã dần rõ dáng đô thị hiện đại

Vị trí đắc địa của “bán đảo kim cương” Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trong bán đảo Thủ Thiêm, tọa lạc bên bờ phía Đông của sông Sài Gòn. Đối diện là trung tâm Quận 1 và Quận 4; phía Bắc giáp sông Sài Gòn về phía quận Bình Thạnh và phường An Khánh; phía Nam giáp sông Sài Gòn về phía Quận 7; phía Đông giáp phường Bình Khánh và An Khánh. 

Với vị trí độc tôn này, bán đảo Thủ Thiêm nghiễm nhiên được định hướng trở thành khu trung tâm mới, thu hút đông đảo nhà đầu tư cũng như cư dân tới sinh sống. Trong tương lai, đây sẽ là khu đô thị phồn hoa bậc nhất, đi đầu về tài chính, đồng thời giảm áp lực cho các khu trung tâm Quận 1, Quận 3. Khu Thủ Thiêm cũng chính là đầu mối về giao thông để nối liền khu vực trung tâm thành phố với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Do đặc điểm về vị trí địa lý giáp sông Sài Gòn, địa hình bán đảo Thủ Thiêm ban đầu rất thô sơ, phần lớn địa hình thấp trũng, kênh rạch và gò bưng chiếm tới 24,7% cho nên việc cải tạo gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cũng nhờ thế mà khu vực này có rất nhiều tiềm năng về đất quy hoạch, mật độ dân số còn thưa thớt. Bên cạnh đó các cảnh quan tự nhiên trong khu vực cũng là tiềm năng để khai thác và đưa vào quy hoạch hệ sinh thái.

Thủ Thiêm được đánh giá là “bán đảo kim cương” giữa lòng thành phố

Thông tin về 8 khu chức năng của khu đô thị mới Thủ Thiêm

Khu chức năng 1

Khu chức năng 1 tọa lạc ngay phía Bắc của khu trung tâm, được xem là trung tâm tài chính – thương mại – dịch vụ đa chức năng của đô thị Thủ Thiêm. Nơi đây là vị trí các loại hình, dự án thương mại có mật độ tập trung cao, tiếp giáp xung quanh là 3 mặt sông Sài Gòn, hồ trung tâm và kênh số 1. Từ vị trí này cư dân có thể dễ dàng di chuyển vào trung tâm Quận 1 qua cầu Thủ Thiêm 2.

Các công trình nổi bật nhất của Khu chức năng 1 là Quảng trường trung tâm với cầu bộ hành kết nối với Quận 1, trung tâm hội nghị triển lãm, trung tâm quy hoạch thông tin, nhà hát giao hưởng, dự án căn hộ sang trọng The MetroPole Thủ Thiêm. Theo định hướng quy hoạch, đây sẽ là khu vực tập trung các loại hình mua sắm, vui chơi giải trí phồn hoa bậc nhất của thành phố.

Thông tin chung về khu chức năng 1:

  • Tổng dân số: 14.900 người
  • Số người làm việc ước tính: 82.000 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 50 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 6,94

Cầu Thủ Thiêm 2 nối liền khu chức năng 1 đô thị Thủ Thiêm với trung tâm thành phố

Khu chức năng 2

Nằm ở phía Nam của khu trung tâm, khu chức năng 2 là tập hợp thương mại kết hợp dân cư đa chức năng và thể thao giải trí. Khu vực này được quy hoạch hòa quyện giữa các hệ thống thương mại, dịch vụ cùng với quảng trường đi bộ, công viên cây xanh và các mảng xanh tự nhiên bên bờ sông Sài Gòn. Khu chức năng số 2 chia làm 3 khu nhỏ gồm 2A, 2B và 2C.

Các điểm nhấn có mặt tại khu này là: siêu dự án Eco Smart được đầu tư bởi tập đoàn Lotte và 3 nhà đầu tư Nhật khác với tổng vốn hơn 2 tỷ USD nằm ở khu 2A; tháp quan sát Empire City cao 86 tầng được đầu tư 1,2 tỷ USD từ tập đoàn Gaw Capital Partners, Keppel Land và Tiến Phước tọa lạc tại khu 2B; khu 2C bao gồm phức hợp dịch vụ giải trí, thể thao, cộng đồng mang tên Vinhomes Lotus Migga do tập đoàn Vingroup đầu tư với tổng vốn lên tới 8.000 tỷ đồng.

Thông tin chung về khu chức năng 2:

  • Tổng dân số: 32.000 người
  • Số người làm việc ước tính: 60.400 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 86 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 4,89

Dự án Empire City tọa lạc tại khu chức năng 2

Khu chức năng 3

Được quy hoạch tại dọc Đại lộ vòng cung ở phía Bắc Thủ Thiêm, khu chức năng 3 là khu thương mại đa chức năng kết hợp với dân cư hỗn hợp với mật độ xây dựng thấp. Điểm nhấn tại khu vực này là bảo tàng và trường học.

Khu chức năng 3 kết nối với trung tâm TP. HCM bằng cầu Thủ Thiêm 1, dự án nổi bật tại đây là khu căn hộ – biệt thự Riverin nằm sát cầu Thủ Thiêm 1 từ nhà đầu tư Hongkong Land và CII.

Thông tin chung về khu chức năng 3:

  • Tổng dân số: 30.300 người
  • Số người làm việc ước tính: 2.500 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 25 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 4,06

Khu chức năng 4

Tương tự như khu 3, đây là khu dân cư đa chức năng phía Bắc Thủ Thiêm, các trung tâm thương mại tập trung ven Đại lộ vòng cung. Các công trình nổi bật tại khu vực này là cơ quan hành chính địa phương, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trạm cứu hỏa và trường học. Các khu dân cư được xây dựng với mật độ thấp dần về phía bờ sông Sài Gòn

Thông tin chung về khu chức năng 4:

  • Tổng dân số: 23.800 người
  • Số người làm việc ước tính: 8.000 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 20 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 3,23

Đại lộ vòng cung là một trong 4 tuyến đường chính tại đô thị Thủ Thiêm

Khu chức năng 5

Tương tự như khu chức năng 3 và 4 nhưng khác ở chỗ các công trình chức năng cộng đồng tập trung nhiều hơn. Tại đây có 2 khu nhà ở là khu phía dưới bám treo trục đường Bắc  Nam và khu chuyên biệt phía trên nằm dọc trên Đại lộ Đông Tây.

Điểm nhấn nổi bật tại khu chức năng 5 là cơ quan hành chính địa phương, cơ quan hành chính đô thị, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, cung thiếu nhi, trường học, trạm cung cấp nhiên liệu.

Thông tin chung về khu chức năng 5:

  • Tổng dân số: 10.400 người
  • Số người làm việc ước tính: 9.200 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 10 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 1,47

Khu chức năng 6

Vẫn chạy dọc theo Đại lộ Đông Tây, điểm nhấn của khu chức năng 6 là Công viên phần mềm ở phía Bắc. Đây là nơi diễn ra các hoạt động nghiên cứu công nghệ thông tin và kinh tế của khu vực. Phía Nam là khu dân cư mật độ thấp, các tuyến giao thông nội bộ bao gồm các phương tiện như xe bus, tàu điện ngầm được bố trí nhằm đảm bảo sự kết nối. Ngoài ra, tại đây còn có bệnh viện quốc tế để đảm bảo sức khỏe của cư dân Thủ Thiêm.

Chuỗi dự án cao cấp của chủ đầu tư Đại Quang Minh tập trung tại khu chức năng 6 với những cái tên nổi bật như: căn hộ Sarimi, Sadora Apartment, nhà phố Sari Town, Sarina Condominium, Sarica Condominium. Ngoài ra nhà đầu tư này còn có dự án biệt thự Saroma Villa nằm tại khu chức năng 5.

Thông tin chung về khu chức năng 6:

  • Tổng dân số: 9.400 người
  • Số người làm việc ước tính: 54.000 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 40 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 3,34

Các dự án cao cấp của Đại Quang Minh tập trung tại khu chức năng số 6

Khu chức năng 7

Là khu dân cư nằm ở phía Đông của Thủ Thiêm đồng thời bao gồm nhiều chức năng khác nhau. Đầu tiên phải kể đến khu khách sạn nghỉ dưỡng kết hợp với cảnh quan tự nhiên ở vùng châu thổ phía Nam. Khu bến du thuyền tại điểm giao nhau của sông Sài Gòn và rạch Cá Trê Lớn. Khu phức hợp phía Đông hiện nay vẫn đang được xây dựng. Bên cạnh đó, trên dự kiến sẽ có quần thể khu thương mại, nhà hàng, dịch vụ và nghỉ dưỡng bao quanh khu cảng.

Một phần quỹ đất lớn trong khu chức năng số 7 sẽ xây dựng chung cư cho mục đích tái định cư. Các đơn vị đầu tư trong dự án này là Keppel Land, Thuận Việt, Đức Khải, Trần Thái,…

Thông tin chung về khu chức năng 7:

  • Tổng dân số: 24.000 người
  • Số người làm việc ước tính: 400 người
  • Chiều cao công trình: từ 4 – 25 tầng
  • Hệ số sử dụng đất: 2,75

Khu chức năng 8

Đây là khu chức năng đặc biệt nhất trong khu đô thị Thủ Thiêm, không giống như các khu khác, đây sẽ là nơi giữ gìn các mảng xanh, phát triển hệ sinh thái đô thị. 3 dự án được phát triển theo quy hoạch tại vị trí này là khu nghiên cứu thực vật châu thổ phía Nam, công viên nước và khách sạn nghỉ dưỡng phía Tây.

Thông tin chung về khu chức năng 8: không được quy hoạch trở thành khu dân cư nên ước tính tại đây có khoảng 300 người làm việc.

Bản đồ Quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm và những điều cần lưu ý

Bản đồ quy hoạch các khu chức năng tại đô thị Thủ Thiêm

Có thể nói khu đô thị Thủ Thiêm Quận 2 đã được quy hoạch một cách vô cùng tỉ mỉ, bài bản đến từng chi tiết để vừa đảm bảo phát triển đô thị mới thành đầu mối thương mại, dịch vụ, vừa gìn giữ được hệ sinh thái tự nhiên. Trong tương lai, đô thị Thủ Thiêm được dự đoán sẽ trở thành một phiên bản “phố Đông của Thượng Hải” thứ 2 trong lòng TP.HCM.

Qua các thông tin trên đây, hy vọng quý bạn đọc đã có cái nhìn rõ nét hơn về quy hoạch, tiến độ xây dựng cũng như hình ảnh tương lai của khu đô thị Thủ Thiêm. Nếu bạn đang quan tâm hay có ý định đầu tư vào các dự án tại khu vực này thì hãy thường xuyên truy cập Thông tin dự án – chuyên trang Bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay để cập nhật các thông tin mua bán, giao dịch mới nhất tại Thủ Thiêm. Chúc bạn thành công!

Trải nghiệm mua bán căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh giá tốt trên Thông tin dự án

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm