Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc dân kiện đòi bồi thường

| 28-10-2021, 10:24 | Thị trường 24h

Dự án khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát (tên thương mại là Meyhomes Capital Phú Quốc) tọa lạc tại xã Dương Tơ và thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Kinh doanh Bất động sản Hưng Phát (công ty con của Tập đoàn Tân Á Đại Thành) làm chủ đầu tư. 

Theo quy hoạch được duyệt ngày 23/10/2019, dự án có quy mô trên 56ha. Tuy nhiên, dự án chỉ mới được tạm bàn giao một phần đất theo quy hoạch được duyệt. Truyền thông Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án Meyhomes Capital Phú Quốc được giao đất 90% trên tổng diện tích quy hoạch trên 56ha. Dự án chỉ đợi giải quyết hơn 6ha nữa để xây dựng theo quy hoạch. 

Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc dân kiện đòi bồi thường

Meyhomes Capital Phú Quốc là dự án thương mại bán giá "trên trời" nhưng dân chỉ được bồi thường "nhỏ giọt".


Trao đổi với PV, truyền thông Tân Á Đại Thành còn khẳng định, chủ đầu tư không tham gia chuyện giải phóng mặt bằng mà chỉ nhận đất sạch từ nhà nước giao. Việc người dân kiện đòi bồi thường thì phải liên hệ Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc . 

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, khoảng 6ha đất chưa được giao có liên quan đến vụ kiện của gia đình bà Trần Thị Thu. Bà Thu khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh công nhận hơn 6,1 ha đất của gia đình bà, buộc “bồi thường và hỗ trợ đất đai, vật kiến trúc và toàn bộ thành quả lao động trên đất”, đồng thời buộc chủ đầu tư “tạm ngừng thi công giữ nguyên hiện trạng để chờ có quyết định cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền”.  

Khu đất do cha mẹ bà Thu khai khẩn năm 1995 và bà mua thêm của người dân, trồng nhiều cây và đào ao nuôi cá và gia đình bà đã có 14 hộ sinh sống. Trên đất cất 9 căn nhà. Khu đất có trụ rào bao quanh, đã đăng ký sử dụng với chính quyền theo quy định và nhiều người dân địa phương làm chứng là không tranh chấp với ai. 

Meyhomes Capital Phú Quốc dự án nhà ở thương mại, tại sao chủ đầu tư không đứng ra thương lượng mà thông qua chính quyền, đền bù với giá thấp gây bức xúc dư luận xã hội


Đột ngột, cuối năm 2019, toàn bộ đất của gia đình bà Thu bị quy hoạch vào Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát. Gia đình bà chưa nhận được quyết định thu hồi đất của chính quyền nên không được bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật. Hơn thế, vào ngày 19/8/2020, UBND huyện Phú Quốc còn ra Quyết định số 4463/QĐ-CCXP cưỡng chế. 

Theo quy định của Luật Đất đai tại các Điều 16, 61 và 62 thì ở dự án này, sau khi được tạm giao ranh giới khu đất xác định phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện.

Cụ thể là chủ đầu tư Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc phải thỏa thuận với người dân khi muốn sử dụng đất, thuê quyền sử dụng, chuyển nhượng hoặc góp vốn để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Vậy quyền lợi người dân có đất trong quy hoạch của dự án Meyhomes Capital Phú Quốc có đảm bảo? 

Việc thiếu đồng thuận trong việc đền bù giải tỏa là nguyên nhân khiến dự án Meyhomes Capital Phú Quốc kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng và tranh chấp với người dân.


Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp cũng đã thông tin: “Kiên Giang: Nhiều khuất tất tại dự án Meyhomes Capital Phú Quốc?” Theo Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, hơn 10 năm trước, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch khu đô thị ở xã Dương Tơ và xem xét chủ trương đầu tư khu du lịch sinh thái tại thị trấn An Thới.

Sau đó, UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch khu dân cư đô thị rộng hơn 280 ha. Cuối năm 2014, chính thức ra đời theo quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Kiên Giang. Thêm nhiều quyết định điều chỉnh, đến ngày 21/10/2019, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 chính thức diện tích hơn 56ha.

Ngày 23/10/2019, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Trước khi phê duyệt quy hoạch chi tiết, ngày 4/10/2019, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc có biên bản tạm bàn giao ranh đất cho chủ đầu tư.

Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc dính phải nhiều lùm xùm xung quanh việc đền bù và giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư vẫn được Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang ưu ái.


Kì lạ là chủ đầu tư mới chỉ được “tạm bàn giao ranh giới đất đã giải phóng mặt bằng” nhưng chưa đầy 2 tháng sau (ngày 14/8/2020), Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang đã có văn bản số 1518/SXD-QLN cho phép chủ đầu tư huy động vốn tại dự án Meyhomes Capital Phú Quốc – Phần đầu tư xây dựng nhà ở giai đoạn 1- Phân khu Rosada. Mặc dù đã có văn bản được phép huy động vốn thế nhưng khi đó chủ đầu tư vẫn chưa có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.  

Có thể hiểu rằng, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang cho phép huy động vốn trước còn nghiệm thu thì… gửi sau. Điều đáng nói là trước khi có văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, Công ty Hưng Phát Phú Quốc đã có hành động “đi tắt đón đầu”.

Theo đó, ngày 13/4/2020, công ty này ra văn bản chỉ định Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Thành Đạt (Công ty Thành Đạt) đứng ra xác nhận thông tin về việc bán hàng cho dự án Meyhomes Capital Phú Quốc. Công ty Thành Đạt sau đó liên kết với rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản tiến hành huy động hàng tỷ đồng từ khách hàng. Hiện Meyhomes Capital Phú Quốc đang triển khai kinh doanh khu biệt thự Coral Hawaii do Công ty Cổ phần Đông Tây Land (Đông Tây Land) độc quyền phân phối.

Theo quảng cáo rao bán, đợt đầu mở bán 89 căn nhà phố, giá mỗi căn từ 7 – 11 tỷ đồng, riêng căn góc có thể hơn 40 tỷ đồng. Một nhân viên rao bán cho biết, đã bán được gần 50 căn và giải thích thêm, pháp lý dự án chưa đầy đủ nhưng đó là cơ hội cho nhà đầu tư. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm