Điều gì tạo nên sức hút lâu dài cho những Cabin gỗ?

| 15-09-2021, 13:41 | Nội thất

Bài viết này là một phần của loạt bài hàng tháng về khám phá các ứng dụng lịch sử của vật liệu xây dựng và các hệ thống thông qua các nguồn từ Building Technology Heritage Library(BTHL), một bộ sưu tập trực tiếp của các danh mục AEC, các tài liệu quảng cáo, các ấn phẩm thương mại, và nhiều hơn thứ nữa. BTHL là một dự án của Hiệp hội Công nghệ Bảo tồn, một tổ chức bảo tồn công trình kiến trúc.

“Không có loại kiến trúc nào được ngưỡng mộ trên toàn thế giới hoặc được cả thế giới mong muốn như là nơi cư trú vô cùng khiêm tốn của người dân Mỹ - Cabin gỗ nơi ở đã được tôn vinh theo thời gian … Một trong số rất ít phong cách kiến trúc được bắt nguồn từ Mỹ”

1. Quá trình hình thành và phát triển của Cabin gỗ

Theo một số được phát hành năm 1940 về Vacation Cabin. Cabin gỗ giữ một vị trí trong tinh thần của người Mỹ điều mà vượt xa cấu trúc đơn giản của nó. Những biểu tượng đầu tiên của Hoa Kỳ, bao gồm cả tổng thống thứ 16 của quốc gia- Abraham Lincoln, cũng được sinh ra lớn lên trong ngôi nhà bằng gỗ này. Chính điều này càng tăng cường sự phổ biến và ý nghĩa văn hóa của cabin gỗ.

 

Khi mà người Mỹ bắt đầu xây dựng các nhà nghỉ - một xu hướng đầu tiên đã trở nên phổ biến ở Đông Bắc – thì càng nhiều người ưu chuộng sự quyến rũ mộc mạc của những Cabin gỗ. Một số tài liệu nghiên cứu trong BTHL làm nổi bật hình thức và chi tiết xây dựng của nhà nghỉ cabin gỗ.

Tài liệu nghiên cứu đặc trưng sớm nhất của BTHL về “trại, nhà nghỉ và cabin gỗ” là một cuốn sách bản vẽ được sản xuất tại New York bởi Comstock Co. Quy mô nhỏ của nhà nghỉ làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các công ty “ nhà bộ dụng cụ”(công ty chuyện dụng). Ngay cả Sears, Roebuck & Co. đã cung cấp một số nhà nghỉ Cabin gỗ vào những năm 1930. Một ấn phẩm về kỹ thuật đi sâu vào việc xây dựng các cấu truc với các bản ghi đầy đủ, nhưng nhiều tài liệu BTHL khác làm nổi bật các dự án có “vách Cabin gỗ”, những cái có thể được lắp đặt trên khung gỗ truyền thống. Kỹ thuật này tạo ra một sự xuất hiện trong Cabin gỗ mà cần chi phí và trọng lượng của các khúc gỗ đầy đủ.

Danh mục gần đây nhất trong bộ sưu tập này có cấu trúc đặc trưng được làm từ bản ghi đầy đủ trong một hệ thống phù hợp hơn với các ví dụ tiên phong. Tuy nhiên những ngôi nhà gỗ hiện đại thường bao gồm các khúc gỗ được hình thành và cắt tỉa tùy chỉnh, được làm từ gỗ dày dạn không co lại hoặc tách ra sau khi xây dựng. Các hệ thống “chinking” khác nhau đảm bảo công trình chịu được mọi thời tiết xây dựng kín đáo hơn bằng cách bịt kín các khe nối giữa các khúc gỗ bằng vật liệu giống như vữa.

Ngay cả ngày nay, cabin gỗ vẫn giữ một vị trí lớn hơn trong thị trường Mỹ, mặc cho một số phiên bản hiện đại bao gồm vách vinyl hoặc hoàn thiện bê tông.

2. Bộ sưu tập danh mục thế kỷ 19 và 20 của Thư viện Di sản Công nghệ Xây dựng

Cuốn sách bản vẽ nhà Comstock Co. - tài liệu sớm nhất trong thư viện BTHL để minh họa các cabin gỗ. Một phần đặc biệt ở cuối ấn phẩm đặc trưng “trại, nhà nghỉ và cabin gỗ”. Hình minh họa và hình ảnh cho thấy các cấu trúc gỗ đã hoàn thành, chủ yếu ở Đông Bắc Hoa Kỳ. Ấn phẩm này cũng ghi nhận các kiến trúc sư đằng sau những thiết kế này

Các cabin gỗ Shevlin được xây dựng với khung đinh tán gỗ điển hình nhưng sử dụng vách cabin gỗ. “Shevlin log siding được làm bằng khuôn mặt tròn và các cạnh shiplapped trong kích thước 2x6 và 2x8 với chiều dài từ 10 đến 16 feet.

 

Sears là một trong những công ty “kit home” nổi tiếng nhất của Mỹ. Danh muc nhỏ này bao gồm sáu mô hình cabin gỗ. Cũng như cấu trúc của các nhà sản xuất khác,những tòa nhà nhỏ này được xây dựng với khung đinh tán gỗ và ốp bằng vách gỗ, “ Sear log siding, cắt đặc biệt từ gỗ 2x8, có tất cả các vỏ cây loại bỏ, do đó loại bỏ khả năng côn trung nhận được bên dưới vỏ cây”. Danh mục cũng tuyến bố rằng độ phẳng của các bức tường nội thất đơn giản hóa việc xây dựng, chi phí giảm thiểu và giảm chi phí vận chuyển.

 

Cabin gỗ Hubbard Co. được xây dựng với vách gỗ được lắp đặt trên đinh tán gỗ. Công ty đã sấy khô mặt gỗ của mình trong hai năm để ngăn chặn sự co rút sau khi lắp đặt. Công ty cũng đăng kí nhãn hiệu thuật ngữ “logcabin” như một từ duy nhất.

 

Thương hiệu log siding này được sản xuất trong các cấu hình tròn và đẽo và cũng cung cấp một chi tiết với phần mở rộng góc để mô phỏng các tòa nhà gỗ sớm. “Với Cabin gỗ của Paul Bunyan, một loạt các phương pháp được mở cho sự lựa chọn của bạn và một số góc thực tế và rẻ tiền được hiển thị minh họa bằng các khớp mạt, khớp đùi, góc bài và phần mở rộng”.

 

Sản phẩm này có một loạt các kế hoạch nhà nghỉ được xây dựng với mặt gỗ thông phía tây. Một số ví dụ cho thấy mặt gỗ được sử dụng ở nội thất và ngoại thất để sao chép việc xây dựng cấu trúc gỗ truyền thống.

 

Sản phẩm này cung cấp các chi tiết kỹ thuật cho việc xây dựng tòa nhà gỗ bằng cách sử dụng các bản ghi đầy đủ trái ngược với sự phổ biến của mặt gỗ. Các trang hiển thị các phương pháp làm góc gỗ khác nhau cũng như thiết kế đồ nội thất đặc trưng.


 

Danh mục thiết kế của những ngôi nhà nhỏ được xây dựng với hệ thống vách gỗ dọc, kế hoạch nhà và chi tiết xây dựng. Công ty này đã sản xuất một cabin gỗ được xây dựng bằng các tấm gỗ thẳng đứng được kết hợp với hệ thống spline. Mỗi mặt gỗ là một nửa khúc gỗ với một mặt sau cưa được lắp ráp thành các tấm tiêu chuẩn có chiều rộng 1,2 và 4 feet. Các khúc gỗ đã được bịt kín và véc ni nhưng yêu cầu một kết thúc cuối cùng duy nhất sau khi cài đặt.

 

Cabin gỗ Pioneer Co. đã tạo ra các cấu trúc được xây dựng với các khúc gỗ đầy đủ trong cả hình dạng tròn và vuông. Phương pháp xây dựng này sử dụng các khúc gỗ dày dạn bật máy tiện để tọa ra các khúc gỗ “cắt sẵn” đồng nhất. Một “dải chinker” đặc biệt đã được sử dụng cho khớp ngang giữa các khúc gỗ.

Mike Jackson, FAIA, là một kiến ​​trúc sư tại Springfield, Ill. Và là giáo sư thỉnh giảng về kiến ​​trúc tại Đại học Illinois Urbana – Champaign. Ông đã lãnh đạo bộ phận kiến ​​trúc của Cơ quan Bảo tồn Di tích lịch sử Illinois trong hơn 30 năm và hiện là người ủng hộ sự phát triển của Thư viện Di sản Công nghệ Xây dựng của Hiệp hội Công nghệ Bảo tồn, một kho lưu trữ trực tuyến các tài liệu AEC trước năm 1964.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm