Tình táo trước những chiêu trò lừa đảo khi đi xem nhà đất

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-06-2021, 12:37 | Kiến thức

Chuyện là năm 2018, nhờ làm ăn phát đạt tôi dư được một số tiền kha khá, định bụng mua miếng đất nhỏ ở Quận 2 để đầu tư, nếu được thì cho thuê mặt bằng, còn không thì để dành đó sau này xây nhà.

Vốn cũng không có bà con, người quen nào làm trong ngành nhà đất nên tôi quyết định lên mạng tìm thử xem sao. Sau một hồi choáng ngợp trước rừng tin rao bán đất Quận 2 với đủ mọi mức giá, tôi quyết định liên hệ thử số điện thoại một tin rao “chính chủ”, ngây thơ nghĩ rằng chính chủ bán thì không lừa đảo mua bán nhà đất đâu!

Người bắt máy là một bạn nữ giọng nói dễ nghe, bạn ấy giải thích rõ rằng: “Đây là lô đất chính chủ ký gửi cho công ty em bán, vì giá tốt nên sáng giờ cũng có nhiều khách khác liên hệ hỏi rồi, nếu anh có thiện chí mua thì mời anh ngày mai đi xem đất ạ”.


Rừng tin đăng bán đất trên mạng ngày nay. Hình minh họa

Tôi sợ lừa đảo mua bán nhà đất nên hỏi bạn ấy gửi trước hình sổ qua tin nhắn cho tôi xem trước thì bạn ấy nói rằng mình chỉ là nhân viên, không được giữ sổ, ngày mai tôi lên công ty thì mấy sếp sẽ đưa sổ cho tôi xem tường tận!

Tôi thấy mai là thứ Bảy rồi nên bèn hỏi địa chỉ lô đất để tự đến xem. Bạn ấy liền xin địa chỉ nhà tôi, nói rằng ngày mai sẽ có xe đưa đón của công ty đến rước tận nơi đưa tôi đi xem đất. Vì ngại vấn đề lừa đảo nhà đất nên tôi chỉ đưa địa chỉ quán café gần nhà.

Sáng mai, đúng giờ như đã hẹn, có xe ô-tô 7 chỗ đến rước tôi trước quán café. Trên xe còn có một chú lớn tuổi khác, cũng là khách đi xem đất như tôi. Chúng tôi được chở đến một công ty bất động sản ở Quận 2 và nhiều chuyện “dở khóc dở cười” bắt đầu xảy ra.

Trước cửa công ty đậu khoảng 6, 7 chiếc ô-tô 7 chỗ cùng 2 chiếc xe 50 chỗ, nom cũng khá quy mô, hoành tráng. Ngoài tôi còn nhiều người khách khác cũng đến mua đất, mỗi người đều có một nhân viên công ty đi theo tư vấn.

Bạn nữ hôm qua trao đổi với tôi qua điện thoại ra dẫn tôi vào công ty. Bên trong công ty bày biện sẵn trà nước, bánh kẹo, trên mỗi bàn đều có sẵn nhiều bản vẽ sơ đồ phân lô của một dự án nào đó. Thấy vậy tôi liền nói với bạn nhân viên:

- Anh không mua đất phân lô bán nền đâu nhé, anh mua đất chính chủ có sổ rồi thôi!

Bạn ấy liền nói:

- Dạ anh đừng lo, bên công ty em có bán cả đất dân ký gửi và đất dự án luôn ạ, mình xem qua tham khảo coi như tìm hiểu tình hình thị trường luôn.

Nghe cũng hợp lý, với hôm nay là thứ Bảy nhiều thời gian rảnh nên tôi cũng ở lại nghe thử xem sao. Tôi nghĩ bụng rằng mình ngồi nghe thử rồi lát đi xem lô đất kia, họ cũng không bắt mình cọc tiền hay ký giấy gì cả.

Xung quanh tôi cũng có vài khách hàng thắc mắc vì sao bày xem đất nền dự án, có người thì đòi xem sổ những lô đất chính chủ kia, nhưng cũng có người hồ hởi ngồi nghe tư vấn. Lát sau thậm chí có khách còn lấy 50 triệu “tiền tươi” ra đặt cọc một lô đất nền dự án dù chưa tới xem nó thế nào!

Sau khoảng nửa tiếng phải ngồi nghe tư vấn, cuối cùng chúng tôi cũng được lên 2 chiếc xe 50 chỗ đi xem đất. Trong đầu tôi đã nghĩ rằng nếu mà lô đất đó vị trí đẹp một tí, có sổ sách đàng hoàng thì tôi sẽ cọc sớm, chứ với mức giá tốt như vầy mà nhiều khách đi xem quá tôi sợ người ta sẽ giành mất.

Đi một hồi thì tôi thấy xe lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và thẳng hướng Đồng Nai! Lo sợ bị lừa đảo mua bán nhà đất, tôi liền hỏi bạn nhân viên thì được trả lời rằng: “Dạ tại trên xe mình có nhiều khách quan tâm đến đất nền dự án bên em nên lộ trình đi sẽ tới xem dự án trước rồi đường về mình sẽ ghé xem lô đất anh quan tâm ạ. Dự án bên em ngay Nhơn Trạch thôi, liền kề Quận 2 luôn ạ!”


Tình táo trước những chiêu trò lừa đảo khi đi xem nhà đất

Đông đảo khách hàng đi xem đất. Hình minh họa

Tôi bực dọc, khó chịu với sự tráo trở của công ty nhưng cũng không thể làm gì khác hơn, dù gì mình cũng đang ở trên xe của người ta, với lại đang chạy giữa cao tốc, dù có dừng lại thì cũng khó lòng đi về nên đành đi xem đất dự án, hy vọng bận về họ sẽ đưa mình đi xem đất đúng như lời hứa.

Trên xe cứ mở nhạc xập xình như hội chợ, cứ mỗi khách sẽ có một, hai nhân viên tư vấn đi theo nói luyên thuyên về tiềm năng tăng giá của dự án phân lô đó. Xung quanh tôi cứ nghe “cọc đi chị”, “cọc đi anh”, “chị không cọc liền là mất cái lô góc này đẹp quá”,…

Bạn nhân viên bên tôi cũng vừa chỉ vào một lô đất trên sơ đồ vừa hối thúc: “Anh không cần cọc, anh chỉ cần nộp phí giữ chỗ thì em sẽ giữ lại lô này cho anh, tới nơi xem thế đất “tựa sơn hướng thủy” em đảm bảo anh ưng ý lô này, nếu mà không ưng nữa thì em trả lại phí giữ chỗ cho mình.”

Cảnh giác với những chuyện lừa đảo mua bán nhà đất, tôi nhất quyết không cọc, không giữ chỗ gì cả, nói rằng muốn gì thì cũng phải đợi tôi đến tận nơi xem lô đất đó tròn méo thế nào, mua đất chứ có phải mua bánh kẹo đâu mà muốn mua là mua!


Sơ đồ phân lô dự án phân lô bán nền. Hình minh họa

Ấy vậy mà tôi tận mắt chứng kiến ông chú ngồi kế tôi xuống tiền đặt cọc liền một lô mặt tiền dự án. Tôi bèn hỏi:

- Chú chưa xem đất mà sao đã vội cọc thế?

- Tôi đã mua đất của công ty này một lần rồi, lần đó mới hơn nửa năm mà tôi lời hẳn 900 triệu nên lần này tôi lại tái đầu tư đây! – chú ấy trả lời.

Tôi thầm nghĩ: “Trên đời này có chuyện “dễ ăn” như vậy sao?”. Hồi sau tôi lại thấy mấy bà cô vét sạch bóp tiền được 2, 3 triệu đặt làm giữ chỗ với tâm lý sợ đất tốt người ta giành mất!

Vẫn kiên định với suy nghĩ của mình, tôi quyết định dẫu có lời bao nhiêu thì cũng phải đợi đến tận nơi xem đất thì mới quyết định cọc hay không!


Dựng rạp tựa như đám cưới tại khu đất hoang vắng. Hình minh họa

Đến nơi, đúng là thế đất “tựa sơn, hướng thủy” như bạn nhân viên nói, nhưng “tựa sơn” là bởi khu đất nằm kế bên một cái gò cao và thuộc vùng trũng hơn so với mặt bằng xung quanh, còn “hướng thủy” thì “thủy” là con sông Đồng Nai cách đó khoảng 1, 2 cây số!

Ở một khu đất hoang vắng như vậy mà họ dựng rạp, bày bàn ghế như mấy đám cưới ở dưới quê, nhạc thì mở đinh tai nhức óc, có hẳn MC đứng kế bên màn chiếu giới thiệu vị trí, tiềm năng, tiện ích dự án nghe rất bùi tai. Có khách hàng tâm lý yếu đã xuống tiền đặt cọc, giữ chỗ.

Mấy bạn nhân viên xung quanh thì đúng kiểu la ó om xòm, người thì hối thúc khách hàng đặt cọc, người thì chỉ đông chỉ tây bảo rằng nơi này sẽ xây khu công nghiệp hiện đại, nơi kia sẽ có đường cao tốc đi qua,…

Tới đây thì tôi biết rằng mình đã rơi vào một vụ lừa đảo mua bán nhà đất bởi phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và không khí “lạ lùng” nơi đây. Tôi bèn bảo với bạn nhân viên rằng mình cần phải tìm chỗ đi vệ sinh rồi đi một mạch ra đường lớn luôn. Cuốc bộ khá xa tôi mới kiếm được một cậu xe ôm để quay về Sài Gòn.

Sau này tôi mới biết rằng nhiều “khách hàng” đi cùng chuyến xe đó là “action man”, hay dân trong nghề còn gọi là “chim mồi”, họ chỉ cấu kết cùng công ty lừa đảo mua bán nhà đất dàn dựng việc đặt cọc nhằm tạo thị trường giả, tạo sự khan hiếm. Chỉ tội nghiệp cho những khách thật như tôi tưởng rằng khu đất tiềm năng lắm mà xuống tiền đặt cọc trong mơ hồ!

Vậy là một ngày thứ Bảy trôi qua trong vô ích, nhưng cũng xem như tôi học được bài học “của rẻ là của ôi” và tận mắt chứng kiện một màn kịch dàn dựng đầy công phu của một công ty lừa đảo mua bán nhà đất.

Mỗi lần nhớ việc này là tôi lại cảm khái sao mà mấy công ty “ma” lừa đảo nhà đất có nhiều chiêu trò thế. Nếu hôm đó tôi mà không kiên định thì chắc cũng đã móc sạch bóp ra giữ chỗ cái lô góc kia mất rồi!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm