Môi trường sống cần những yếu tố gì để trẻ nhỏ phát triển

| 29-05-2021, 18:11 | Thị trường 24h

Cha mẹ nào cũng muốn dành cho con những điều tốt nhất để bé có thể sống vui, sống khoẻ và phát triển toàn diện. Ngoài tình yêu thương, cung cấp điều kiện giáo dục tốt cho bé, cha mẹ cũng nên quan tâm đến việc lựa chọn môi trường sống tốt cho sự phát triển về mọi mặt của bé trong khi có ý định mua/ thuê nhà. Điều này hỗ trợ bé một cách tích cực trong những giai đoạn quan trọng và hình thành tính cách của con.


Bé cần tạo điều kiện để phát triển những gì?

Trí tuệ:

Trí tuệ là sự kết hợp giữa năng lực học tập và năng lực tư duy, bé có thể vận dụng hiệu quả để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, trí tuệ của bé còn thể hiện qua tư duy logic, khả năng suy luận, lập kế hoạch, chỉ số thông minh (IQ), chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ), chỉ số sáng tạo (CQ). Một số yếu tố sẽ được quyết định bởi gen di truyền, tuy nhiên môi trường sống (điều kiện sinh hoạt, học tập, cách nuôi dạy…) của ba mẹ dành cho bé cũng là điều cần thiết để các gen tốt được phát huy và bé có thể khám phá thế giới xung quanh, kích thích khả năng về trí tuệ.

Thể chất: 

Trong những năm tháng đầu đời, ba mẹ phải thường xuyên quan sát và theo dõi tình trạng thể chất của bé (chiều cao, cân nặng, chỉ số khối cơ thể). Đặc biệt các kỹ năng vận động tinh (chuyển động của các nhóm cơ nhỏ ở ngón tay, cổ tay, bàn tay) và vận động thô (cánh tay, chân), các động tác dễ nhận biết như: ngồi dậy, lật, bò, đi. 

Để giúp bé có thể chất khỏe mạnh, các gia đình nên cho con bú sữa mẹ giúp tăng sức đề kháng, cân nặng và chiều cao sẽ phát triển tốt, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng (chất đạm, chất béo, muối khoáng, vitamin, nước…). Ngoài ra, ba mẹ có thể cho bé tham gia các lớp học (võ, nhảy, bơi, hướng đạo sinh), vui chơi, hoạt động để trở nên hoạt bát và thể chất tốt. Đây cũng là lý do, nhiều gia đình quyết định chọn mua/ thuê các căn nhà gần với những nơi có tiện ích phù hợp cho bé

Tinh thần: 

Ba mẹ nên thăm khám định kỳ cho bé, trao đổi cùng bác sĩ để đảm bảo cung cấp đúng, đủ dinh dưỡng giúp bé phát triển tinh thần vui vẻ, yêu giao lưu kết nối và học hỏi… Ngược lại, các bé bị suy dinh dưỡng thường trầm tính, không thích vận động, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tự kỷ, lo âu và trầm cảm ở trẻ. 

Bầu không khí của gia đình và trường lớp cũng ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, hình thành tính cách của bé. Gia đình hòa thuận, yêu thương, bé sẽ cảm thấy an toàn, có tổ chức, kiên định, lạc quan. Ở trường, bé được giáo viên quan tâm, chỉ dạy, bạn bè hòa đồng, vui vẻ, cũng là những yếu tố để bé có một tinh thần hướng ngoại, yêu thích khám phá thế giới xung quanh.

7 yếu tố cần thiết về môi trường sống cho gia đình có con nhỏ

Các gia đình 2 thế hệ thường chọn thành phố lớn với đầy đủ điều kiện phù hợp làm nơi sinh sống, lập nghiệp và thỏa mãn nhiều tiêu chí hỗ trợ cho sự phát triển của bé.


Dưới đây là 7 yếu tố về môi trường sống tác động đến quá trình trưởng thành của trẻ:

1. Đảm bảo an ninh và an toàn cho bé

Vì một số sơ sót, tình trạng trẻ em bị bắt cóc hay rơi từ trên chung cư xuống đã từng xảy ra. Ví dụ như trường hợp: Bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 của chung cư vào cuối tháng 02/2021 và rất may được anh Mạnh cứu kịp thời. Sự việc đã làm dậy sóng cư dân mạng một thời gian dài và giúp cảnh tỉnh ý thức của các phụ huynh về việc đảm bảo an toàn cho con. Nên khi quyết định mua/ thuê nhà/ chung cư, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ thông tin khu vực về an ninh và an toàn, tránh lơ là tránh những điều đáng tiếc. 

Cha mẹ có thể chọn những địa điểm có camera quan sát, thiết kế hạ tầng đảm bảo cứu hộ, lối thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy… nhanh chóng xử lý kịp thời các sự cố bất ngờ xảy ra. Những lưu ý về an ninh/ an toàn sẽ không bao giờ dư thừa để cha mẹ có thể yên tâm chăm sóc và nuôi dạy con cái trong điều kiện phát triển tốt nhất. 

2. Dân cư văn minh và dân trí cao

Được sống trong một môi trường có hàng xóm văn minh, dân trí cao giúp bé hình thành những tính cách tốt, phát huy trí tò mò, khám phá cuộc sống và khả năng giao tiếp, kết nối với mọi người xung quanh. Hình thành hệ ngôn ngữ hoàn thiện hơn so với các bé sống ở những nơi có hàng xóm chửi bới, văng tục, kém văn minh, lịch sự.

Trong độ tuổi biết nói và có nhận thức với thế giới xung quanh, bé phát huy rất tốt khả năng “bắt chước”, đặc biệt là từ những hành vi, lời nói của người lớn. Như trường hợp của chị Linh chia sẻ với Propzy: “Chị muốn tìm một căn nhà yên tĩnh và khu phố văn minh một chút để bé không học theo những tật xấu. Vì trước đây, nhà chị ở trong hẻm có một số hộ gia đình suốt ngày chửi bới, văng tục và sau khi nghe được con chị nói ra một số câu bé “học” được từ những người hàng xóm ồn ào. Chị mới cảm thấy không thể để cho con sống trong môi trường như thế này được và chị quyết định tìm nhà khác nhanh nhất có thể”.

Qua đây, chúng ta có thể thấy các yếu tố xoay quanh ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành tính cách, phát triển trí tuệ và đảm bảo sức khỏe cho bé. Vì thế, cha mẹ nên suy xét cẩn thận trước khi chọn mua/ thuê nhà để phù hợp với những điều kiện tốt cho bé và cả gia đình.

3. Môi trường xanh sạch


Một nghiên cứu ở Bỉ vào tháng 8/2020 cho thấy trẻ em được sinh ra và lớn lên trong môi trường xanh, trong lành có chỉ số IQ (chỉ số thông minh) cao hơn, cũng như khả năng tự chủ hành vi tốt. “Nghiên cứu được thực hiện ở 600 trẻ em ở độ tuổi 10 – 15 được sống trong môi trường trong lành hơn những khu vực khác 3% làm tăng trung bình điểm IQ thêm 2,6 điểm” – Theo báo tuoitre.vn 

Nghiên cứu khác về trẻ em sinh sống ở Barcelona – Tây Ban Nha công bố vào năm 2015, không gian sống xanh giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung cho bé.

Các bé được sinh sống trong môi trường không gian nhiều cây xanh, vệ sinh thường xuyên, trong lành sẽ phát triển tư duy, nhận thức tốt hơn so với những bé sống trong khu vực môi trường bị ô nhiễm. Do đó, cha mẹ cần lưu ý khi chọn nơi ở, gìn giữ không gian trong nhà thoáng mát, sạch sẽ. 

Những khu vực trong nhà như: sàn nhà, nhà tắm, bồn rửa bát, tường, bàn ghế… đều chứa rất nhiều vi khuẩn và vi trùng mà mắt thường không nhìn thấy được, sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch non nớt của bé. Cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra cải tạo, lau dọn, giúp không gian sống lúc nào cũng gọn gàng, tinh tươm nhằm tăng cường sức đề kháng, hạn chế các bệnh do vi khuẩn gây ra. 

4. Gần cơ sở giáo dục

Hầu hết các bậc phụ huynh đều muốn chọn nhà gần cơ sở giáo dục của con cái để thuận tiện cho việc đưa đón bé. Cụ thể như: trường học, thư viện, trung tâm kỹ năng, lớp học thêm…

Bé có thể rèn luyện sức khỏe, nâng cao tính tự lập khi tự đi bộ từ nhà đến trường, tăng sự trải nghiệm cuộc sống cho bé, đi học cùng bạn để tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ suốt thời thơ ấu.

Với quãng đường di chuyển được rút ngắn lại giúp ba mẹ tiết kiệm thời gian chăm sóc và giáo dục bé tốt hơn.


5. Gần các bệnh viện, trung tâm y tế

Cha mẹ không thể lúc nào cũng theo sát con từng giờ từng phút, nhất là bé đang trong độ tuổi biết đi, hiếu động rất dễ xảy ra các tai nạn nhỏ hàng ngày, đồng thời trẻ cũng rất dễ bị ốm, khi nhà gần các bệnh viện giúp cả gia đình an tâm, thuận tiện để khám bệnh, cấp cứu, điều trị kịp thời cho bé.

6. Đa dạng tiện ích

Các gia đình hiện đại thích những không gian sống có đa dạng tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bé.

Nhà gần khu trung tâm mua sắm: Cuối tuần, thời gian rảnh cả gia đình cùng nhau đi giải trí, vui chơi, ăn uống… giúp gia tăng tình cảm và thuận tiện chăm sóc cho con cái.

Bé có cơ hội tiếp xúc với những lớp học kỹ năng mềm tốt cho giao tiếp và giúp bé tự tin như: Hướng đạo sinh, thuyết trình, MC, diễn xuất…

Thuận lợi tham gia các lớp học (đàn, múa, hát, nhảy…) để bé phát huy năng khiếu, truyền cảm hứng định hình nghề nghiệp tương lai.

7. Không gian nhà thoáng mát, đón được gió tự nhiên

Nếu có điều kiện tài chính, các gia đình có thể chọn những căn nhà phố/ chung cư có hướng tốt cho sức khỏe, thiết kế tinh tế, cửa sổ phù hợp để đón được gió thiên nhiên trong lành, thoáng mát. Nếu không, cha mẹ hãy nghĩ đến phương án cải tạo lại nhà bằng cách thay đổi về cửa sổ, kính, trang trí, màu sắc, cấu trúc… để giúp không gian sống trở nên thoải mái, mát mẻ hơn. Như câu nói “có sức khỏe là có tất”, việc cải thiện không gian sống sẽ đảm bảo sức khỏe, tinh thần của bé luôn hạnh phúc, vui vẻ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển toàn diện của bé. Đặc biệt tối kỵ khi gia đình có con nhỏ là cha mẹ lựa chọn những không gian sống ẩm thấp, thiếu ánh sáng hoặc quá nóng… 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm