Bất ngờ với căn nhà "nát" được cải tạo, trang trí lại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-04-2021, 18:41 | Thị trường 24h

Để thỏa sức lên ý tưởng tuyệt vời cho không gian sống của mình, nhiều người từ bỏ ý định mua chung cư hay những ngôi nhà mới kiên cố. Thay vào đó, họ chọn lựa các căn nhà “nát” để mua sau đó tiến hành cải tạo, trang trí lại. Và hiện nay xu hướng này vẫn đang được rất nhiều người ưa chuộng.


Nhà “nát” có thể hiểu đơn giản là: Những căn nhà đã được sử dụng trong thời gian dài, không được trùng tu với tình trạng xuống cấp nặng, xập xệ, ẩm mốc, cũ kỹ…”.

Những lý do nào khiến nhiều người chọn mua nhà “nát” để cải tạo lại thay vì mua nhà chung cư/ nhà mới xây khang trang, sạch sẽ?

Có nhiều nguyên nhân để bạn quyết định chọn mua nhà “”nát” và cải tạo lại theo ý mình. Sau đây là 1 vài luận điểm do Propzy khảo sát được từ chia sẻ của những vị Khách hàng THẬT của chúng tôi

1. Chi phí thấp 

Vấn đề chi phí là quan tâm hàng đầu của bất kỳ ai khi đứng trước quyết định mua nhà. Do tình trạng xuống cấp và đã qua sử dụng lâu năm, những căn nhà cũ, nhà “nát” thường có giá thấp hơn rất nhiều so với nhà chung cư và nhà mới xây. 

Vì vậy, việc chọn mua những căn nhà “nát” giúp giải quyết bài toán kinh tế và nhiều người có thể sở hữu được một căn nhà phố yêu thích, phù hợp túi tiền của mình. 


2. Cải tạo/ trang trí lại theo sở thích cá nhân

Với một căn nhà cũ, bạn có thể bày biện, sơn sửa và bố trí lại không gian sống phù hợp với sở thích riêng.

Bạn tùy ý lên ý tưởng và phát huy gu thẩm mỹ tạo nên một ngôi nhà mới hoàn toàn hợp với phong cách và cá tính của mình. Từ niềm yêu thích được sống trong một căn nhà mơ ước, bạn sẽ tìm tòi thêm nhiều ý tưởng, tận tâm trong quá trình thi công và có thể phát huy năng khiếu, gu thẩm mỹ khi trực tiếp tham gia cải tạo căn nhà của mình.

Sở thích cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của bạn khi dám đầu tư cho ý tưởng một cách đến nơi đến chốn, bởi cải tạo căn nhà “nát” là việc không hề đơn giản, cần có thời gian, công sức và cả tiền bạc.


3. Tính thanh khoản cao sau khi cải tạo

Tính thanh khoản có thể hiểu đơn giản là khả năng mua đi, bán lại của tài sản (cụ thể ở đây là căn nhà “nát” sau khi được sang sửa lại).

Ngoài việc tìm kiếm một căn nhà “nát” để phù hợp điều kiện kinh tế hay tự thiết kế không gian sống cho cả gia đình theo phong cách riêng. Nhiều người còn xem đây là công việc kinh doanh, đôi khi đem lại nguồn thu nhập rất lớn.

Những căn nhà “nát” sau khi được tân trang/ nâng cấp, phù hợp với xu hướng hiện đại sẽ có khả năng bán ra sinh lời cao so với nguồn vốn, công sức bạn đã đầu tư. 

4. Một số lưu ý khi bạn có ý định mua nhà “nát”: 

Diện tích nhà vừa phải phù hợp với điều kiện kinh tế

Hầu hết những vị Khách hàng của Propzy chia sẻ, họ sẽ chọn nhà “nát” có diện tích không gian khoảng từ 15 – 40m2. Đồng thời, bạn cũng nên đầu tư thời gian tham khảo và tự mua đồ nội thất để trang trí cho căn nhà. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tập trung vào cải thiện chất lượng nhà ở. 

Chú ý về mặt pháp lý/ quy hoạch của căn nhà

Sau khi đã quyết định mức tài chính đầu tư mua nhà, việc tiếp theo bạn cần là thăm dò, kiểm tra kỹ lưỡng về giấy tờ liên quan đến pháp lý hay căn nhà đó có đang xảy ra tranh chấp hay không. 

Tìm hiểu thông tin về vấn đề quy hoạch của căn nhà cũng giúp bạn yên tâm khi sửa chữa để ở hoặc mua để cải tạo, tân trang bán đi kiếm lời. 

Nhà đã mua có cần xin giấy phép để sửa chữa hay không?

Vì cải tạo nhà “nát” là một quy trình tốn nhiều công đoạn, gần như sẽ thay đổi kết cấu ngôi nhà,  cần thời gian nên theo quy định bạn cần phải xin phép và được cấp quyền xây dựng, sửa chữa của cơ quan có thẩm quyền. 

Tóm lại, việc mua nhà “nát” để phù hợp mục đích sở thích cá nhân, kinh doanh hay chọn nhà mới đều là quyết định quan trọng. Bạn cần tham khảo và cân nhắc kỹ lưỡng về tài chính, thời gian để cho một lựa chọn sáng suốt. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm