Dự án Vân Canh của HUD nợ hơn 1.025 tỷ đồng tiền thuế

| 1-04-2021, 20:33 | Thị trường 24h

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, từ tháng 7/2018 đến nay, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố và UBND cấp huyện rà soát, đối chiếu và triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với 379 dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai.

Sở TN&MT đã triển khai 5 đoàn hậu kiểm đối với 99 dự án trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo sau thanh tra, kiểm tra của UBND thành phố.

Kết quả cho thấy, có 20 dự án với tổng diện tích 92,1ha đất chậm hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Dự án Vân Canh của HUD nợ hơn 1.025 tỷ đồng tiền thuế

Dự án KĐT mới Vân Canh của HUD nợ hơn 1.025 tỷ đồng tiền thuế.


Đáng chú ý, tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh tại Vân Canh – Di Trạch, huyện Hoài Đức của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư còn nợ hơn 1.025 tỷ, dự án chưa điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư.

UBND TP Hà Nội yêu cầu HUD nộp tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp; hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư; sau khi hoàn thiện thủ tục đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình theo quyết định được phê duyệt.

Được biết, Khu đô thị mới Vân Canh nằm trên địa bàn xã Vân Canh và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư với tổng diện tích trên 68,5 ha, quy mô dân số 13.190 người.

Theo giới thiệu, khu đô thị này có đầy đủ các hạng mục bao gồm khu biệt thự, nhà liền kề, tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và các căn hộ chung cư được thiết kế một cách hài hòa với không gian kiến trúc hiện đại…

Dự án này được khởi công từ 2008 và hoàn thiện, bàn giao nhà từ khoảng 2012. Tuy nhiên cho đến nay các khu vực biệt thự, liền kề, biệt thự nhà vườn của dự án này vẫn còn nhiều căn chưa có người ở và để hoang, cỏ dại mọc đầy sân, tường rêu mốc và nứt nẻ...

Tại dự án này, các nhà liền kề có diện tích dao động 100 - 114 m2, mật độ xây dựng 75 %, cao 3,5 tầng. Nhà biệt thự đơn lập và song lập có diện tích phổ biến từ 280 đến hơn 300 m2, mật độ xây dựng từ 35% (biệt thự song lập) đến 45% (biệt thự đơn lập), cao 2,5 tầng (biệt thự song lập) và 3,5 tầng (biệt thự đơn lập).

Giá bán tại thời điểm mở bán đợt một (cách đây 6 - 7 năm) khoảng 30 – 40 triệu đồng/m2 ( giá bán bao gồm xây thô, thuế, và hoàn thiện mặt ngoài).

Dù bỏ hoang và xuống cấp trầm trọng nhưng mức giá của các ngôi nhà này lại khiến nhiều người phải giật mình. Liên hệ theo số điện thoại được dán trước cửa một căn nhà bỏ hoang, được biết giá cho mỗi mét vuông đất tại đây được đẩy lên với giá từ 65 - 70 triệu đồng/m2.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm