JLL: Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, TP HCM thấp kỷ lục

| 5-07-2019, 10:00 | Thị trường 24h

Báo cáo Tổng quan thị trường BĐS quý II của JLL cho biết, nguồn cung căn hộ mới ở thị trường Hà Nội và TP HCM thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục từ năm 2014 đến nay.

TP HCM: Bắt đầu chuyển dịch xu hướng đầu tư căn hộ cao cấp sang nhà phố/biệt thự

Tại TP HCM, lượng mở bán chính thức trong quý II đạt hơn 4.100 căn. Nguyên nhân chính của việc nguồn cung sụt giảm là thủ tục phê duyệt các dự án kéo dài.

Ngoài ra, việc các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ đã điều chỉnh nguồn cung theo hướng bền vững hơn. Nhiều dự án buộc phải hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý liên quan và giấy phép xây dựng trước khi tiến hành mở bán.

Theo JLL, mặc dù nguồn cung giảm, hơn 4.300 căn hộ được tiêu thụ trong quý II, tương đương lượng bán quý trước. Vì vậy, tỷ lệ bán tốt được ghi nhận trên tất cả các phân khúc, trong đó những dự án phân khúc trung cấp với giá giao dịch 1.200-2.000 USD/m2 thu hút nhiều người mua nhất.

Tại TP HCM, người mua đầu tư bắt đầu chuyển dịch xu hướng đầu tư căn hộ cao cấp sang nhà phố/biệt thự để đạt tỷ suất sinh lời cao hơn với cùng một lượng vốn đầu tư tương đương. Do thiếu hụt nguồn cung mới, người mua để ở đang có xu hướng tìm nguồn hàng tốt ở thị trường thứ cấp nhiều hơn.

Báo cáo của JLL cho biết mức giá sơ cấp trung bình toàn thị trường TP HCM đạt 2.009 USD/m2, tăng 21,6% theo năm.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp tăng 52,9% theo năm, ở mức 4.569 USD/m2 nhờ sự tham gia của một số dự án sang trọng ở khu vực trung tâm với mức giá vượt trội do quỹ đất khan hiếm.

Giá bán tính trên mỗi dự án tăng trung bình ở mức 6% theo năm.

Do chính sách ngày càng thắt chặt của Chính phủ liên quan đến quy trình phê duyệt đất đai và giấy phép xây dựng, nguồn cung tương lai dự kiến giảm mạnh.

Trong bối cảnh quy trình đợi phê duyệt xây dựng tiếp tục bị trì hoãn, lượng mở bán dự kiến trong năm nay sẽ biến động khá mạnh, dao động khoảng 18.000 - 28.000 căn, trong đó con số thực tế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược ra hàng của các dự án quy mô lớn.

Theo JLL, nguồn cung căn hộ mới ở thị trường Hà Nội và TP HCM thấp nhất kể từ năm 2014 đến nay. Ảnh: Thuỷ Tiên.

Hà Nội: Căn hộ thông minh có dấu hiệu "tăng nhiệt"

Trong khi đó, tại Hà Nội, sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, nguồn cung đến từ các dự án mở bán có xu hướng chậm lại, lượng mở bán trong quý II đạt 5.900 căn, chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2014. Phần lớn các dự án mới mở bán có quy mô nhỉ với tổng số căn hộ dưới 500 căn.

Lượng căn hộ bán ra đạt trên 4.660 căn, thấp hơn 65,3% so với quý trước. Nhu cầu mua đầu tư hạ nhiệt sau thời kỳ tăng trưởng mạnh. Việc tăng lãi suất vay và thận trọng hơn trong quá trình xét duyệt hộ sơ vay vốn của các ngân hàng khiến khách hàng vay mua nhà gặp khó khăn hơn. Tuy nhu cầu để ở cho phân khúc bình dân và trung cấp vẫn ở mức tốt.

Báo cáo của JLL cho biết, căn hộ thông minh khá thu hút trên thị trường Hà Nội trong thời gian gần đây. Tỷ lệ bán của loại hình sản phẩm này có xu hướng cao hơn so với các căn hộ thông thường trong cùng một dự án.

Về giá bán, giá bán trên mỗi dự án vẫn duy trì ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ sau thời kỳ tăng trưởng mạnh. Giá trung bình trên thị trường không bao gồm dự án mới trong quý tăng 0,5% theo quý và 6,9% theo năm.

2 quý còn lại của năm đối với thị trường Hà Nội, theo JLL, nguồn cung mới dự kiến đạt 10.000-15.000 căn, tiếp tục hướng đến phân khúc sản phẩm bình dân và trung cấp nhằm vào nhu cầu mua để ở.

Siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cùng quỹ đất eo hẹp khu vực tủng tâm, JLL dự báo một vài năm tiếp theo, thị trường Hà Nội sẽ thiếu vắng nguồn cung căn hộ sang trọng. Lượng giao dịch trên thị trường thời gian tới có thể bị tác động do người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiết vắng các gói hỗ trợ vay và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm