Kì vọng của giới đầu tư BĐS vào TP. Thủ Đức

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-01-2021, 09:23 | Thị trường 24h

Thành phố Thủ Đức sau khi hình thành được kỳ vọng sẽ mở rộng là khu vực dẫn dắt đầu tàu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với chuyển hướng về những lĩnh vực công nghệ cao, mang tính thân thiện với môi trường, do đó tiềm năng phát triển là rất lớn. Vậy giới đầu tư bất động sản mong chờ được điều gì khi quận Thủ Đức chính thức lên thành phố?


Những thế mạnh khi Thủ Đức lên Thành phố

Diện tích tự nhiên lên đến hơn 211 km2 cùng dân số trên 1 triệu người, bằng 10% diện tích và 10% dân số của toàn thành phố Hồ Chí Minh là quy hoạch của thành phố Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập 3 quận là quận 2, quận 9, quận Thủ Đức vào ngày 9/12/2020 vừa qua. Dự kiến, thành phố phía Đông sẽ đóng góp 30% GDP, tạo cú hích mới để thành phố Hồ Chí Minh trở lại nhịp điệu tăng trưởng cao.


Thành phố Thủ Đức tọa lạc tại vị trí cửa ngõ khu Đông Sài Gòn, sở hữu những tuyến giao thông huyết mạch như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, xa lộ Hà Nội, Metro Bến Thành – Suối Tiên, quốc lộ 1A, đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 52, hầm Thủ Thiêm, Mai Chí Thọ,… không chỉ kết nối với trung tâm thành phố mà còn tạo ra các trục động lực liên kết những địa phương giàu tiềm năng như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu. Các tuyến giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai cũng được đẩy mạnh đầu tư và phát triển. Thành phố Thủ Đức là nơi rất thuận lợi để phát triển ngành hậu cần logistics, điều phối vận chuyển hàng hóa với đa dạng phương thức vận chuyển. 


Thành phố Thủ Đức đã và đang hình thành một số phân khu chức năng hiện hữu như Khu đô thị thương mại – tài chính Thủ Thiêm hay Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc. Bên cạnh đó, hệ sinh thái khởi nghiệp tập trung tại khu công nghệ cao quận 9 và làng Đại học Quốc gia Thủ Đức đang được nâng cao mạnh mẽ với sự tham gia từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đóng vai trò thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo cho Thành phố trong tương lai.


Giá bất động sản leo thang

Nhờ có thế mạnh về vị trí và hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ trong những năm qua, không thể phủ nhận rằng sự nổi bật của thành phố Thủ Đức là hơn hẳn so với các khu vực còn lại tại thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì tiềm năng như vậy, giá bán nhà đất tại các quận phía Đông vốn đã cao nay trở thành thị trường bất động sản sôi động bậc nhất và cũng là nơi có mức độ biến động giá nhà mạnh nhất trong Sài Gòn.

Ngay khi ý tưởng thành lập thành phố phía Đông xuất hiện thì khu vực này đã trở thành một “điểm nhấn” không thể thiếu trong nhiều chiến dịch quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của các dự án bất động sản.


Theo thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường, trong vòng ba năm trở lại đây, giá bán căn hộ tại khu vực phía đông tăng khoảng 50-80%. Khu đô thị Thủ Thiêm trở thành thủ phủ của sản phẩm bất động sản triệu đô. Để sở hữu những căn hộ tại các dự án đang triển khai ở đây như The River Thủ Thiêm, The Metropole Thủ Thiêm, Empire City… khách hàng sẽ phải trả mức giá từ 8.000 – 10.000 USD/m2. Thông tin đưa ra từ một nhân viên môi giới, khu căn hộ Sky 9, quận 9, có diện tích 62m2 mua vào giá 1,2 tỷ đồng nhưng nay đã có người trả giá 1,750 tỷ đồng. Những dự án mới ra mắt như Masteri Centre Point nằm trong khu đô thị Vinhomes Grand Park cũng có mức giá chào bán từ 50 triệu đồng/m2. Với phân khúc thấp tầng, giá đất tăng trong khoảng 50-250% tùy khu vực.


Sức nóng của thành phố Thủ Đức cũng tác động đến giá nhà đất của những khu vực lân cận như Dĩ An, Thuận An (Bình Dương). Nhiều dự án căn hộ tại khu vực này vừa mới ra mắt cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn nhiều so với trước.


Cơ hội cho giới đầu tư bất động sản

Thành phố phía Đông mới thành lập dựa trên mô hình đô thị kiểu mẫu nếu có cơ chế, chính sách đi đúng hướng thì tất cả mọi lĩnh vực đều được hưởng lợi và là một phần trong sự phát triển đó, bất động sản tại khu vực này sẽ được nâng giá trị thật và tiếp tục tăng trưởng. Cơ hội kiếm về lợi nhuận cao cho giới đầu tư bất động sản có xu hướng đẩy mạnh hơn bao giờ hết.


Theo các chuyên gia, với những lộ trình quy hoạch đang được triển khai, thành phố Thủ Đức tiến tới là động lực phát triển kinh tế cho toàn bộ thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, quận Thủ Đức sẽ trở thành trung tâm hành chính, quận 2 trở thành trung tâm tài chính và quận 9 được kỳ vọng trở thành trung tâm sáng tạo công nghệ và là khu vực phát triển tiềm năng nhất. Từ đó hứa hẹn thu hút các nhà đầu tư trong – ngoài nước cùng số lượng lớn công dân quốc tế đến và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.


Môi trường sống trong lành, cơ sở hạ tầng được chú trọng triển khai cùng với việc định hướng thành phố phía Đông là đô thị thông minh, diện mạo mới của thành phố Thủ Đức có ý nghĩa rất lớn cho thị trường bất động sản. Trong tương lai, khu Đông thành phố sẽ là miền đất hứa cho giới trẻ, chuyên gia, những phân khúc như nhà ở thông minh sẽ là hướng ưu tiên của chủ đầu tư bất động sản khu vực này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm