Đất nền là gì, cách phân loại và những kinh nghiệm mua đất nền dự án nên lưu ý để tránh thua lỗ

| 12-11-2020, 06:36 | Kiến thức

Đất nền là một trong những loại đất được nhắc đến nhiều hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại đất này? Hôm nay Blog mua Nhà sẽ gửi đến bạn định nghĩa rõ ràng đất nền là gì và những thông tin chi tiết cần biết trước khi quyết định mua nhé!

I. Định nghĩa đất nền là gì?

Đất nền là gì? Đất nền là loại đất chưa chịu bất kỳ tác động nào của con người hay máy móc như đào lấp, san lấp, đổ cát, đổ đất,… Có hiện trang nguyên vẹn ban đầu, bởi vậy loại đất này được rất nhiều người quan tâm. 

Đất nền được chia làm 3 loại đất: 

– Đất nền dự án 

– Đất thổ cư hay còn gọi là đất phi nông nghiệp

– Đất liền kề

Đất nền là gì, cách phân loại và những kinh nghiệm mua đất nền dự án nên lưu ý để tránh thua lỗ

Đất nền là gì? Đất nền là những lô đất chưa có tác động của con người

1. Đất nền dự án là gì?

Đất nền dự án là các lô đất nằm trong dự án quy hoạch, xây dựng của chủ đầu tư. Lô đất đã được phân chia rõ ràng và đang trong quá trình nghiên cứu chưa hề có sự tác động nào của con người.

2. Đất thổ cư là gì?

Theo Luật Đất đai 2013, đất thổ cư thuộc đất phi nông nghiệp. Là loại đất được sử dụng vào mục đích xây nhà, xây dựng các công trình phục vụ đời sống; đất ao, vườn gắn liền với nhà ở trong cùng một mảnh đất khu dân cư. Đất thổ cư gồm cả đất tại nông thôn và đất ở thành thị.

3. Đất liền kề là gì?

Đất liền kề là các khu đất liền nhau, tiếp nối nhau với khu đất đã được xác định là loại đất gì. 

Đất liền kề có thể hiểu đơn giản là đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất như đất vườn, ao, đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư thành đất ở.

Đất nền được chia thành 3 nhóm đất theo mục đích sử dụng

Xem thêm: Đất chưa lên thổ cư là gì?

II. Những lưu ý khi chọn mua đất nền 

Đất nền đang là loại đất được nhiều người quan tâm nhất là các nhà đầu tư. Hiện nay có không ít chủ đầu tư rao bán đất nền ngay từ sớm với những mức “giá mềm”. Tuy nhiên lãi suất càng cao thì rủi ro càng lớn, nhất là với những người đầu tư lần đầu chưa có kinh nghiệm. 

Khi mua đất nền bạn cần lưu ý những vấn đề cụ thể như sau: 

1. Xác minh thông tin chủ đầu tư

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dự án ma, dự án ảo nhằm chuộc lợi cá nhân, lừa tiền người mua. Những dự án “lừa” này thường do các chủ đầu tư không có tên tuổi, ít tiềm lực và khả năng hoàn thiện dự án không cao. 

Để đảm bảo tránh rủi ro có thể gặp, người mua cần xác minh đầy đủ thông tin của chủ đầu tư, họ có uy tín không, tiềm lực ra sao, đã từng hoàn thành dự án nào chưa hay nhận xét của người mua trước đó dành cho họ có tốt không…

2. Đảm bảo hồ sơ pháp lý

Đảm bảo giấy tờ pháp lý đầy đủ khi mua đất nền

Giấy tờ giao dịch thể hiện tính pháp lý của đất nền. Người mua nên ưu tiên lựa chọn những lô đất đã có giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ngoài ra, khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý đất nền cần đảm bảo đầy đủ những văn bản sau: 

– Văn bản thỏa thuận địa điểm quy hoạch dự án .

– Hồ sơ chứng minh lô đất đã hoàn tất giải tỏa, không có tranh chấp.

– Hồ sơ xác nhận cho xây dựng của UBND quận, huyện chuyển văn phòng kiến trúc sư.

– Văn bản chứng minh khu đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất.

– Giấy tờ xác nhận chủ đầu tư đã được cấp quyền sử dụng đất. 

3. Không nên mua đất chung sổ

Mặc dù theo quy định của luật đất đai những khu đất chung chủ vẫn được công nhận quyền sở hữu và sử dụng, giá tốt hơn và không cần lo “lừa đảo”. Tuy nhiên, người sở hữu nếu muốn chuyển nhượng, thế chấp cần có sự đồng ý của người chung sổ. Ngoài ra vì sử dụng chung về tài sản, nhà trên một thửa đất nên rất dễ xảy ra tranh chấp.  

4. Đầu tư thông minh

Dự án đất nền gần khu dân cư

Không phải đất nền nào cũng tốt. Đất tốt sẽ là đất có vị trí tốt, gần chợ, trường học, bệnh viện và giao thông thuận tiện. Điều này đảm bảo giá trị dự án sau khi đã hoàn thiện có cơ hội tăng giá trị, thu về lợi nhuận nếu muốn bán đi.

Thay vì lựa chọn một khu đất “đồng không mông quạnh” đầy mạo hiểm, hãy là nhà đầu tư khôn ngoan lựa chọn đất nền theo cụm dân cư, nơi đây chắc chắn sẽ sinh lời nhanh chóng.

Với những chia sẻ của Blog Mua Nhà như trên hy vọng bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích đồng thời biết rõ đất nền là gì. Chúc bạn sớm sở hữu lô đất mong muốn với mức giá tốt nhất, giao dịch thành công nhất. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm