4 Rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính để “tiền sinh ra tiền”

| 10-08-2020, 08:19 | Thị trường 24h

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang gặp phải rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính, lý do tại sao?

4 Rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính để “tiền sinh ra tiền”

Rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính

Thực tế hiện nay cho thấy có rất nhiều nhà đầu tư bất động sản áp dụng thành công công thức đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, nhà đất.  loại đòn bẩy trong kinh doanh hiện nay rất đa dạng và mang những tác dụng đặc thù trong việc sinh lời, việc của nhà đầu tư là chọn cho mình một công thức tối ưu để tránh những rủi ro khi dùng đòn bẩy tài chính.

4 Rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính – Nhiều nhà đầu tư phải “khóc thét”

Rủi ro 1: Dự án giảm giá trị từ những yếu tố “bất ngờ”

Đây là một trong những rủi ro của các loại đòn bẩy trong kinh doanh nói chung, thông thường các dự án bất động sản trung tâm rất khan hiếm và giá đắt đỏ, nhiều chủ đầu tư có muốn giảm giá đầu vào sẽ lựa chọn giải pháp dịch chuyển ra xa trung tâm hơn chỉ để giá rẻ hơn. Để thu hút khách hàng tiềm năng, chiến lược của chủ đầu tư có thể là vẽ ra các tiện ích nội khu hấp dẫn. Tuy nhiên, có những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của các chủ đầu tư, chẳng hạn như trình độ dân trí, tình trạng ô nhiễm môi trường, cấp thoát nước, giao thông, mật độ dân cư… ở xung quanh. Chính những yếu tố này là giảm giá trị sinh lời của dự án, do đó, nhà đầu tư muốn chắc ăn với suất đầu tư nhất thiết phải đưa ra những đánh giá toàn diện nhất, không chỉ về chất lượng, tiện ích ngay trong dự án.

Các công thức đòn bẩy tài chính

Rủi ro 2: Hãy đề phòng những yếu tố cạnh tranh bên trong dự án

Đề phòng tính cạnh tranh ngay chính bên trong dự án là một những công thức đòn bẩy tài chính thành công của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Một trong những căn cứ mà nhà đầu tư không thể không tính đến là tính cạnh tranh gay gắt của sản phẩm.

Một ví dụ điển hình, nếu nhà đầu tư muốn đầu tư nhà phố thương mại, chọn khu vực sầm uất, đông dân cư nhưng chủ đầu tư cũng xây dựng trung tâm thương mại ngay trong dự án này thì liệu có ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và khả năng sinh lời hay không?

Rủi ro 3: Liệu có phải những dự án càng lớn thì càng khả thi?

Đây là một rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính khá phổ biến và hầu hết các nhà đầu tư đang gặp phải. Trong những năm gần đây, hàng ngàn nhà đầu tư nhảy vào các dự án lớn như dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) hay đô thị thông minh ở Đông Anh (Hà Nội)… Thật nguy hiểm khi nhiều nhà đầu tư mặc định rằng cứ chạy theo dự án càng lớn thì tỷ lệ thành công càng cao. Tuy nhiên, thành công hay không còn phụ thuộc vào tính khả thi của loại hình mà nhà đầu tư muốn tham gia.

Các loại đòn bẩy trong kinh doanh

Rủi ro 4: Nhà đầu hãy đóng vai là nhà tâm lý

Chiến thuật tâm lý đánh trúng khách hàng là công thức đòn bẩy tài chính rất hiệu quả,  đó từng nhóm đối tượng khách hàng sẽ có tâm lý lựa chọn sản phẩm khác nhau. Nhà đầu tư hướng đến các gia đình Việt Nam thường đánh mạnh vào những tiện ích như gần trường học, siêu thị, giao thông thuận tiện nhưng nếu đối tượng hướng đến là những người nước ngoài đến Việt Nam làm việc thì thông thường nhóm khách hàng này sẽ lựa chọn những khu vực tạo được tính cộng đồng người nước ngoài, có các dịch vụ, tiện ích phù hợp với văn hóa, lối sống của họ, không chú trọng đến hướng và phong thủy

Các loại đòn bẩy kinh doanh mang lại lợi ích gì cho các nhà đầu tư?

Lợi ích thứ nhất: Tối ưu dòng tiền: 

Đối với vay mua bất động sản, nơi nhiều nhà đầu tư kiến tạo được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê thì việc thanh toán cùng rủi ro thanh khoản được chuyển sang cho người thuê nhà. Lợi ích thứ hai: Chủ động trước biến động của thị trường: Phương pháp đòn bẩy tài chính được ưa chuộng bởi tính khả thi và nhanh chóng. 

Lợi ích thứ hai: Cơ hội hưởng lãi suất ưu đãi: 

Một ưu thế không thể bỏ qua khi dùng đòn bẩy tài chính là cơ hội hưởng lãi suất ưu đãi chỉ tương đương mức tiền gửi, điều rất khó bắt gặp tại các thị trường lãi suất khác. Lợi ích thứ tư: Giảm chi phí cơ hội và rủi ro thanh khoản: Đối với nhà đầu tư cá nhân, thông qua việc chia nhỏ dòng tiền và khéo dài thời gian thanh toán từ khoản vay lớn thành những khoản trả góp định kì, người vay có thể giảm thiểu rủi ro thanh khoản xuống mức thấp nhất khi có đủ thời gian để sắp xếp tài chính. 

Lợi ích thứ ba: Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn: 

Người mua nhà chủ động hơn trong việc quản lý dòng tiền, giảm thiểu rủi ro và chi phí cũng như hưởng lãi suất vay thấp. Không chỉ vậy, nhà đầu tư Việt còn được hưởng lợi từ các công cụ hỗ trợ quản lý tài chính do nhà tín dụng cung cấp.

Trên đây là thông tin hữu ích về những rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản, hy vọng Propzy có thể giúp các nhà đầu tư có những cái nhìn tổng quát hơn để tránh những rủi ro đáng tiếc. 

Propzy 

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm