Những lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-07-2020, 12:12 | Thị trường 24h

Khi mua nhà đã qua sử dụng cần chú ý những gì? Những điều cần tránh khi mua nhà cũ là gì? Propzy sẽ giải đáp các thắc mắc này ngay trong bài viết này!

Lựa chọn mua nhà đã qua sử dụng hay nhà cũ là một hình thức lựa chọn tiết kiệm chi phí, hoặc vì điều kiện kinh tế có hạn của nhiều người hiện nay. Tuy nhiên khi mua nhà cũ, bạn cũng cần xem xét đánh giá thật chi tiết các yếu tố quan trọng như: hệ thống tiện ích, vị trí nhà ở, hệ thống mạng lưới giao thông, hệ thống điện, nước,… vì những điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn và gia đình. Cụ thể bạn sẽ cần lưu ý 7 điều sau khi mua nhà đã qua sử dụng:


Những lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

Propzy giải đáp khi mua nhà đã qua sử dụng cần chú ý những gì?

1. Vị trí phù hợp và tìm hiểu kỹ các vấn đề phát sinh về khu vực

Đây là 3 câu hỏi bạn phải đi tìm câu trả lời thật tỏ tường rồi mới nên quyết định có chọn mua căn nhà đã qua sử dụng đó hay không:


Vị trí ngôi nhà cũ này có phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình bạn và việc di chuyển công việc hàng ngày không?
Giá bán của ngôi nhà đã qua sử dụng ở vị trí này là có phù hợp với mặt bằng giá chung khu vực này hay không?
Các vấn đề về vị trí ngôi nhà như nằm trong khu vực ô nhiễm, ngập mặn, thuộc khu vực quy hoạch, rơi vào diện bị giải tỏa,…hay không?

Có 2 hướng chọn mua nhà tuỳ vào tình hình kinh tế của mỗi người, thứ nhất là chọn những ngôi nhà có vị trí đẹp ở khu vực trung tâm, tiện lợi cho việc di chuyển và tận hưởng đầy đủ các tiện ích cuộc sống, thứ hai là chọn những ngôi nhà đã qua sử dụng ở các khu vực ven thành phố với ưu điểm về giao thông thoáng rộng và không khí môi trường trong lành. Và dù ở nhóm nào thì yếu tố vị trí được cho là đẹp cũng phải có chung các đặc điểm như: gần các tuyến đường giao thông mang tính huyết mạch, kết nối đa vùng và có ảnh hưởng tích cực đến sinh hoạt, công việc của bạn và người thân trong gia đình.

2. Khi mua nhà đã qua sử dụng cần chú ý đến hệ thống điện, nước

Kể cả dù ngôi nhà cũ mà bạn dự định mua có nằm ở khu vực trong nội thành TP.HCM thì cũng vẫn có thể rơi vào trường hợp bị ngập khi mùa mưa đến, hay hệ thống thoát nước xuống cấp gây đọng trũng…Vì thế trước khi mua phải xem xét thật kỹ tất cả hệ thống thoát nước của ngôi nhà và trong khu vực, kiểm tra đường ống dẫn nước, chất lượng nước sinh hoạt và hoạt động của công tơ nước.

Về điện cần đảm bảo các đường dây đảm bảo an toàn theo quy định lắp đặt, nếu không đúng hay quá cũ có thể gây ảnh hưởng đến việc sử dụng thì hãy mạnh dạn đề xuất thay một hệ thống mới hoặc đàm phán lại về giá cả (để bạn về tự sửa chữa theo đúng mong muốn).


Các vấn đề về hệ thống điện nước cũng là điều cần lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

3. Xem xét vấn đề phong thuỷ là một trong những điều cần lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

Trong cuộc sống hiện nay, phong thuỷ không còn “bị xem” là những lý thuyết mê tín sáo rỗng nữa, mà nó tồn tại như một hoạt động cần thiết trong lĩnh vực mua bán hay tìm chọn nhà ở. Quy trình xem xét phong thuỷ thường sẽ đi từ tổng quan trước đến đi sâu vào chi tiết trong nhà sau.

Cụ thể khi xem phong thuỷ tổng quan, cần tránh các ngôi nhà gần nghĩa trang, ngã ba, cao tốc, đường sắt…hay những địa thế tạo nên thế “sát” ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài vận và sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình như:


Nhà không đón ánh sáng mặt trời, bị che phủ bởi quá nhiều cây xanh um tùm lâu năm…đây là thế âm sát.
Nhà được xây dựng biệt lập một nơi, không có các nhà khác xung quanh..hay ở một địa hình quá cao…đây là thế cô độc sát.
Căn nhà được bao bọc xung quanh là những bức tường cao, diện tích đất nhà rộng sẽ khiến gia chủ bị “tán gia bại sản” vì những hoạt động đỏ đen, đầu cơ,…đây được xem là thế câu liêm sát.
Căn nhà bị đón ánh sáng chói lóa phản chiếu từ các tấm kính ở những nơi khác vào sẽ mang đến sự căng thẳng, nóng nảy, giận hờn bất hoà,…đây là thế phản quang sát.
Nhà được đặt ở vị trí mà đối diện hay bên cạnh là trạm biến áp, trụ điện, vật nhọn chĩa thẳng vào nhà…sẽ rơi vào thế hoả sát.
Bên cạnh đó còn những thế khác như tà thương sát, xung thiên sát, tuyệt mệnh sát, phong sát,..

Nhằm để phong thuỷ trong ngôi nhà có được vượng khí tốt, bạn hãy chú ý kỹ đến các vấn đề như cách sắp xếp đồ nội thất, thiết kế ánh sáng, màu sắc chủ đạo của ngôi nhà đã qua sử dụng này. Bởi thực tế chúng có thể phù hợp với phong thuỷ của gia chủ trước đó, còn với bạn thì chưa chắc, khi đó bạn hãy lên kế hoạch triển khai những thay đổi để có ngôi nhà tốt hơn và đẹp hơn.


Xem xét vấn đề phong thuỷ là một trong những điều cần lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

4. Dè chừng những ngôi nhà trông thật “hoành tráng”

Cùng nghĩ xem, nếu chúng ta là người bán nhà đã qua sử dụng thì sẽ mong muốn điều gì? Đó chính là mức giá tốt và quá trình mua bán diễn ra thuận lợi nhanh chóng. Mức giá này hoàn toàn có thể bằng hoặc cao hơn giá thị trường và thỏa mãn mức giá mong muốn của chúng ta. Vậy chúng ta cần làm gì để đạt được điều này?

Ai cũng biết rằng yếu tố về hạ tầng và vị trí mang tính quyết định đến mức giá cơ bản của ngôi nhà đã qua sử dụng, tuy nhiên để thu hút người mua thì việc chúng ta cần làm chính là… “hô biến” ngôi nhà từ cũ thành mới, trang hoàng hoặc thay đổi lại nội thất trong nhà. Vậy hành động này có thật sự tốt không? Theo chuyên gia Propzy phân tích thì chúng sẽ tồn tại 2 mặt tiêu cực và tích cực:

Xét theo tính tiêu cực thì dù bạn có sơn phết lại các bức tường, thay mới bộ nội thất mới mã nhưng kém chất lượng…thì trước sau gì theo thời gian, tình trạng xuống cấp màu cũng sẽ từ từ “lòi đuôi” ra.

Xét theo tích cực, người mua có thể vô ở luôn mà không phải mất thêm “1 đồng” chi phí nào vào việc cải tạo và sửa chữa nhà ở trước khi đi vào sử dụng.

Vậy một ngôi nhà trông có vẻ “hoành tráng” lại nằm trong những điều cần tránh khi mua nhà, bởi nếu bạn chưa có kinh nghiệm hay kỹ năng kiểm tra chất lượng sâu bên trong căn nhà và bị thu hút bởi những thứ hào nhoáng bên ngoài rồi đưa ra quyết định thì thiệt hại về lâu dài là khôn lường.

5. Đừng bỏ qua việc “kiểm tra cư dân hàng xóm xung quanh”

Bạn “để ý” đến một ngôi nhà đã qua sử dụng nào đó, việc tìm kiếm thông tin mang tính xác thực gần như cao nhất đó là hỏi thăm hàng xóm xung quanh. Nên chọn những người phụ nữ nội trợ hoặc người hàng xóm trung niên lớn tuổi bởi các thông tin mang tính tổng hợp và đa chiều hơn, từ đó bạn có thể biết được nhiều thông tin tham khảo, đồng thời là cơ hội tạo mối quan hệ láng giềng tương lai. Đặc biệt nếu vị hàng xóm tốt bụng tích cực thì bạn cũng đã thêm một điểm vào quyết định mua ở hay không.

6. Hãy tiến hành thẩm định 2 lần

Khi bạn mua nhà, việc thẩm định nhà trước là vô cùng quan trọng bởi sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất, đồng thời giúp kiểm tra giấy tờ hồ sơ đầy đủ và xác thực các thông tin từ thực tế. Bạn có tự tìm hiểu việc thẩm định này từ những người xung quanh đã có kinh nghiệm hoặc nhờ đến nhân viên môi giới, cơ quan hoặc chuyên gia thẩm định có uy tín. Bên cạnh đó bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho căn nhà đã qua sử dụng này nếu có ý định sở hữu, nhằm đảm bảo sự thích nghi tối đa trong bất kỳ trường hợp và thời điểm nào.


Khi mua nhà đã qua sử dụng cần tiến hành thẩm định kỹ càng trước khi quyết định có mua hay không

7. Xem xét bản vẽ ngôi nhà so với trên thực tế

Để kiểm định diện tích nhà thực tế có sai sót hay không thì bạn hãy đề nghị người chủ cũ cho phép xem và so sánh bản vẽ trên giấy. Không ít trường hợp diện tích thực tế so với bản vẽ bị chênh nhau từ 4-6m vì nhiều nguyên nhân (sai sót trong quá trình đo đạc, chừa diện tích thông gió…). Việc đối chiếu diện tích thực tế sẽ giúp bạn không bị “hớ” với giá mua thực tế của nhà đất hiện tại.

Với 7 lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng trên, Propzy hy vọng bạn sẽ nhanh chóng sở hữu được ngôi nhà phù hợp với bản thân và gia đình về tiện nghi sống và tài chính hiện có.

Propzy

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm