Terada House – Ngôi nhà nhỏ 52m2 gây ấn tượng với thiết kế thông minh trên mảnh đất góc cạnh

| 26-06-2020, 11:09 | Nhà đẹp

Nằm trên một mảnh đất góc cạnh, bài toán đặt ra cho các kiến trúc sư khi thiết kế Terada House là tạo nên một không gian nghỉ ngơi thư giãn thoải mái nhất có thể. Do diện tích xây dựng hạn chế, Terada House được thiết kế theo sơ đồ 7.28m x 7.28m, dựa trên các tiêu chuẩn hình khối và sử dụng gỗ làm vật liệu chủ đạo.

Không phải là ngôi nhà chính để ở, Terada House được xây dựng trên khu đất trống bên cạnh ngôi nhà của gia chủ và là nơi ở cho các vị khách quý. Căn nhà được xây dựng mới hoàn toàn và là nơi sinh sống của một gia đình gồm hai vợ chồng và hai người con.




Terada House với vẻ ngoài nổi bật khi nhìn từ ngoài vào

Giải bài toán: ngôi nhà trên mảnh đất hẹp và góc cạnh

Diện tích xây dựng của Terada House khá hạn chế: 7.28m x 7.28m (tương đương 52m2 mặt sàn), do đó các kiến trúc sư đã quyết định thiết kế căn nhà theo sơ đồ hình vuông, trong đó các đường sườn mái được thiết kế để thẳng hàng với các đường chéo của sơ đồ hình vuông, đồng thời, kích thước của các bức tường bên ngoài được xác định bằng cách điều chỉnh độ cao 4 điểm trên cùng của hình khối.



Terada House được thiết kế theo sơ đồ hình vuông, với đường sườn mái được thiết kế thẳng hàng với các đường chéo

Lý do hình khối này được lựa chọn vì nó cho phép các kiến trúc sư nghiên cứu các phương án khác nhau và mức độ thoải mái cho không gian bên trong.



Terada House đặt trong bối cảnh chung của các ngôi nhà xung quanh


Terada House – Ngôi nhà nhỏ 52m2 gây ấn tượng với thiết kế thông minh trên mảnh đất góc cạnh

Ngôi nhà nhìn từ phía trên xuống

Ý tưởng của các kiến trúc sư là thiết kế một không gian thoải mái bên cho ngôi nhà, và đảm bảo đủ hai yếu tố: cởi mở và an toàn. Bên cạnh đó, khối lượng vật liệu được sử dụng trong Terada House được giảm thiểu một cách tối đa, vật liệu chủ yếu được nhóm KTS sử dụng là gỗ với màu sắc tươi sáng. Những ô cửa kính vuông vắn, cửa kính chạy dọc thông suốt cả 3 tầng lầu… là biện pháp thông gió và đón sáng hiệu quả cho Terada House, đồng thời cũng tăng thêm tính thẩm mỹ, vuông vức cho căn nhà vốn nằm trên một mảnh đất hẹp và góc cạnh. 



Bản vẽ hoàn thiện của ngôi nhà Terada House sau rất nhiều nghiên cứu và tính toán



Phân chia các căn phòng và phân khu chức năng trong nhà




Vẻ ngoài độc đáo và lạ mắt của Terada House sau khi hoàn thiện

Tận dụng các không gian cùng chất liệu gỗ hiệu quả

Chất liệu chính được sử dụng trong thiết kế nội thất của căn nhà Terada House là gỗ sáng màu. Chất liệu này đảm bảo tạo nên sự ấm áp trong mùa đông giá lạnh ở Nhật. Trong nội thất của ngôi nhà này, các phân khu chức năng được sắp xếp tạo nên sự riêng tư trong một không gian hẹp.



Terada House được thiết kế khá thoáng với nhiều cửa sổ và cửa lớn hướng ra ngoài trời



Với thiết kế này, không gian trong nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên tạo hiệu ứng mở rộng không gian, khiến không gian không còn cảm giác chật chội, ngột ngạt thường thấy trong những căn nhà nhỏ



Thiết kế của Terada House là dù ở bất cứ nơi đâu trong ngôi nhà đều có sự liên kết nhất định với không gian bên ngoài



Cư dân sống trong ngôi nhà này có thể dễ dàng giao tiếp với không gian bên ngoài mà không bị bất cứ cản trở nào



Giữa các tầng có những khoảng không gian mở mang đến cảm giác thoáng rộng cho gia chủ. Căn nhà không sử dụng nhiều vách ngăn, thay vào đó, các khu vực chức năng được phân chia dựa trên sự thay đổi hoa văn của sàn nhà



Không gian giữa các tầng bên trong Terada House cũng có sự liên kết chặt chẽ, lan can cầu thang gỗ đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ



Khoảng thông tầng giúp mở rộng diện tích bên trong căn nhà, các không gian vừa thống nhất với nhau nhưng vẫn có sự riêng tư và độc lập cần thiết



Bởi diện tích hạn chế, trong ngôi nhà Terada House được thiết kế rất nhiều không gian dùng để lưu trữ



Bàn làm việc lớn được thiết kế cạnh cửa sổ với kệ sách nhiều ngăn…



… hay kệ đựng đồ lớn trên tầng áp mái của ngôi nhà đều thích hợp để lưu trữ đồ dùng

Với Terada House, các kiến trúc sư đã chứng minh không có mảnh đất nào là không xây được nhà, chỉ bằng sức sáng tạo tuyệt vời cùng sự tỉ mỉ, chi tiết, dù bài toán khó đến đâu đều có thể được giải quyết. Thiết kế của Terada House biểu trưng cho sự tối giản nhưng vẫn đủ đầy và tiện nghi, tạo ra không gian sống tốt nhất cho người sử dụng.

Thông tin công trình: 

Tên công trình: Terada House

Diện tích: 7.28m x 7.28m

Địa điểm: Fujieda, Nhật Bản

Đơn vị thiết kế: Mizuno Architecture Design Assoication 

Kiến trúc sư phụ trách: Yoshiyasu Mizuno

Đơn vị thi công: Aica, Asmos

Năm hoàn thành: 2017

Ảnh: Yoshiharu Hama

Bài viết: Nga An

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm