Tiến độ xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2 với nguồn vốn 3.082 tỷ đồng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-05-2020, 08:38 | Thị trường 24h

Là cây cầu dài tới 1500m, Cầu Thủ Thiêm 2 vượt sông Sài Gòn nối liền trung tâm quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113 m.


Dự kiến cuối năm nay, cây cầu có thể được đi vào sử dụng. Theo Ban quản lý Dự án, các nhà thầu vừa thi công hoàn tất đợt căng sợi cáp dây văng thứ 3, như vậy tính đến nay, tổng cộng đã có 12/56 sợi cáo dây văng đã được định vị vào trụ cầu Thủ Thiêm phía Quận 2.

Tổng quan dự án nhìn từ khu Thủ Thiêm, quận 1

Cầu Thủ Thiêm 2 đang triển khai thi công khẩn trương, chủ đầu tư cho biết nếu được bàn giao mặt bằng sớm thì sẽ đảm bảo hoàn thành vào tháng 11/2020 và thông xe đầu năm 2021.

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (quận 1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung (Tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Được động thổ từ năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 3.082 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 30 tháng triển khai. Tuy nhiên, do vướng giải tỏa mặt bằng phía quận 1 mà dự án bị trì hoãn, đến tháng 4/2017 mới thi công. Việc chậm giải phóng mặt bằng khiến dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, vì vậy dự kiến thời điểm bàn giao mới vào cuối năm 2020.

Bên hướng Thủ Thiêm, cầu đã được xây vươn ra giữa lòng sông Sài Gòn. Các đường dẫn lên cầu được đơn vị thi công trải thảm bê tông nhựa và dần đồng bộ với các hạng mục chính. Cầu được thiết kế kiểu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Phần trụ tháp chính hiện tại đã được đổ cột cao.

Tiến độ xây dựng phía Quận 2

Đường dẫn lên cầu phía Thủ Thiêm

Để thanh toán hợp đồng BT này, UBND TP.HCM đã giao cho Công ty Đại Quang Minh 9,35ha đất trong KĐTM Thủ Thiêm để thực hiện dự án khác song song. Với cơ chế thực hiện đồng thời như trên thì tổng mức đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 giảm còn 3.082 tỷ đồng, giảm 1.177 tỷ đồng chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay.

Bên hướng quận 1, đường dẫn cầu dọc đường Tôn Đức Thắng đang được trải thảm bê tông nhựa. Để thi công dự án, đơn vị nhà thầu đã lập hàng rào chắn đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Cả trăm cây cổ thụ đã được di dời để nhường chỗ xây dựng cầu. Phần thân cầu mới chỉ nhô ra khỏi bờ sông, chưa có nhiều hạng mục.

Hiện nay, với tốc độ phát triển đô thị tại khu Đông TPHCM, nhu cầu đi lại không ngừng gia tăng. Nhiều trục đường chính từ khu vực trên ra vào trung tâm thành phố liên tục quá tải. Vì vậy, một số chuyên gia giao thông đô thị cho rằng việc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 là thực sự cấp thiết, không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn kích thích phát triển kinh tế, văn hóa, nhất là cho khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, việc kết nối hai khu trung tâm của TP lại gần nhau hơn thì cầu Thủ Thiêm 2 có vai trò rất quan trọng. Bởi cầu này sẽ kết nối trực tiếp quận 2 và trung tâm TP. Do đó, TPHCM và chủ đầu tư cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ của dự án. Trên thực tế tác động của cầu Thủ Thiêm 2 không chỉ kết nối mà còn giúp cho khu đô thị mới Thủ Thiêm thu hút đầu tư hơn so với thời điểm hiện tại. Qua đó vực dậy sức sống mới cho khu này.

Tiến độ xây dựng cầu phía Quận 1

Cũng theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, ngoài việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, các dự án cầu Thủ Thiêm 3, 4 và cầu đi bộ qua sông Sài Gòn cần đẩy nhanh nhưng trước hết phải nghiên cứu lại quy hoạch, trong đó đặc biệt tính đến vị trí tạo khả năng kết nối cũng như xác định sự cần thiết của từng khu vực để ưu tiên thực hiện. Cụ thể, với dự án cầu Thủ Thiêm 4, TPHCM cần xem lại có cần ưu tiên hàng đầu hay không, bởi cây cầu này nối qua quận 7, trong khi hiện nay cầu Phú Mỹ dù chịu áp lực giao thông cao vẫn giữ được vai trò lớn trong đảm trách việc kết nối giữa các quận 2, 7 và khu trung tâm. Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 3, kết nối với quận 4, khi xây dựng cũng cần xác định phải chỉnh trang đô thị ở quận này nhằm đồng bộ và kích thích cho phát triển kinh tế.

“Khi xây cầu, giá trị và lợi ích kinh tế ở 2 bên đầu cầu sẽ tăng lên, vì vậy cần có kế hoạch để kích thích sự phát triển đó. Nếu các dự án kết nối với Thủ Thiêm xây dựng đồng bộ, phù hợp theo định hướng quy hoạch thì không chỉ đóng góp rất lớn cho ngân sách TP mà còn tự kích thích sự phát triển ở khu vực này”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhìn nhận.

Cầu Thủ Thiêm tác động đến BĐS khu vực như thế nào?

Tiến độ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối Khu Đô thị mới Thủ Thiêm với Quận 1, sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính của thành phố. Đồng thời liên kết mạng lưới giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ. Khi thông xe dự án sẽ giúp giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông và giảm bớt áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn hiện đang gồng gánh quá tải.

Cầu Thủ Thiêm 2 – Đại lộ vòng Cung – Đường Lương Định Của sẽ tạo thành luồng giao thông mới giúp kết nối khu vực trung tâm mới và khu trung tâm quận 1 nhanh chóng hơn. Qua đó xác lập mặt bằng giá của các dự án BĐS Thủ Thiêm và lân cận, đồng thời hâm nóng thị trường khu vực, thu hút các nhà đầu tư.

Các dự án khu vực Thủ Thiêm nhận được sự quan tâm lớn như:Empire City
The River Thu Thiem
Sunshine Venicia
Eco Smart City
The Metroploe
Paris Hoàng Kim
Water Bay Novaland
SaiGon BroadWay

Sở GTVT TP.HCM cho biết khó khăn hiện nay của dự án là vấn đề giải phóng mặt bằng. Đây cũng là vấn đề làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, thiện nay UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan đang tập trung giải quyết vấn đề khó khăn nói trên. Từ đó đảm bảo thông xe kỹ thuật dự kiến vào cuối năm 2020 và thông xe chính thức vào đầu năm 2021. Ngoài ra, Sở GTVT cũng cho hay bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án cũng còn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, chủ đầu tư chưa thể huy động thêm các chuyên gia, nhân sự nước ngoài tham gia dự án. Ngoài ra, tiến độ dự án cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi công tác tổ chức thi công phải tuân thủ tuyệt đối việc phòng, chống dịch COVID-19. Tuy vậy, chủ đầu tư cũng đang kiểm soát tốt tiến độ thi công trong thời gian này.

Hàng loạt siêu dự án căn hộ cao cấp đang triển khai xung quanh cầu Thủ Thiêm 2

Nhiều dự án lấy trục cầu Thủ Thiêm 2 làm tâm điểm phát triển

The Metropole Thủ Thiêm của công ty Quốc Lộc Phát và Sơn Kim Land

Tổ hợp The Empire City

The Metropole Thủ Thiêm đang có tiến độ thi công khá nhanh, cạnh đó là dự án The River Thủ Thiêm cũng đang chạy đua tiến độ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm