Nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

| 24-12-2019, 15:48 | Thị trường 24h

Khối lượng xây dựng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn tất 100% và đang trong quá trình nghiệm thu để đưa vào vận hành.


Theo thông tin được ông Đường Hồng - Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) đưa ra ngày 19/12, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất 100% về công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình cũng như đào tạo nhân sự. Đại diện tổng thầu nói: "Tổng thầu đã gửi hồ sơ hoàn công đến chủ đầu tư."

Theo dự kiến, toàn bộ hệ thống công trình sẽ được vận hành thử vào tháng 11, trong thời gian là 20 ngày. Tuy nhiên, say 5 ngày vận hàng thử, Tổng thầu đã phải tạm dừng để tiếp tục hoàn thiện một số thủ tục mà Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu.

Ông Đường Hồng cho biết thêm: "Việc vận hành thử toàn hệ thống sẽ tiến hành lại ngay sau khi Ban quản lý dự án đường sắt phê duyệt. Qua 5 ngày chạy thử, các học viên Việt Nam đã cho thấy có thể độc lập vận hành toàn bộ dự án."

Nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong quá trình vận hành thử hồi tháng 11 vừa qua. Ảnh: Giang Huy

Theo xác nhận từ đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, dự ánđường sắt Cát Linh - Hà Đồng đã hoàn thành các hạng mục xây dựng về cơ bản; thiết bị lắp đặt đạt 97%, riêng phần chưa lắp đặt không có liên quan đến quá trình vận hành của tàu.

Hiện các điều kiện để vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt đang được tổng thầu Trung Quốc gấp rút thực hiện; đây cũng là đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc đánh giá khả năng thành thục của đội ngũ nhân sự vận hành dự án trực tiếp cũng như khả năng ứng phó khi có các tình huống khẩn cấp xảy ra.

Cổng ra vào nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Giang Huy

Việt Nam sẽ là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác nghiệm thu dự án, còn khâu đánh giá về vấn đề an toàn kỹ thuật sẽ do đơn vị tư vấn độc lập ACT (Pháp); sau khi tất toán, Tổng thầu Trung Quốc sẽ bàn giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải. UBND TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận dự án và đưa vào khai thác vận hành.

Ông Đường Hồng cho biết thêm, tuy tuyến đường sắt chưa được đưa vào vận hành nhưng mỗi ngày vẫn phải chi tới 100 triệu đồng cho các thiết bị điện trong các nhà ga, đường ray để duy trì hoạt động, cộng thêm khoảng 50 tỷ đồng/tháng để trả lương cho hơn 200 nhân sự và chi phí văn phòng, thuê nhà... Do đó, ông kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng nghiệm thu để đưa dự án vào khai thác thương mại.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, Bộ yêu cầu bên Tổng thầu cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động của đơn vị này đến khi hoàn thành bàn giao để dự án được đưa vào khai thác.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm