Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiết lộ 'hình hài' hạ tầng giao thông các vùng miền trong tương lai

| 15-06-2020, 09:37 | Thị trường 24h

Theo đó, với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đang tập trung cùng với TP. HCM và các tỉnh để ưu tiên cho 2 đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối TP. HCM với các tỉnh. Về trục dọc, tập trung cho đường cao tốc TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang. Đồng thời, nâng cấp quốc lộ 1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.

Với trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Thể cho biết có 4 dự án đang nghiên cứu là quốc lộ 62; quốc lộ 30, trong đó kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ và Sóc Trăng đi song song với quốc lộ 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu.

“Tất cả các dự án này hiện đang chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội để xem xét”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đối với khu vực Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Thể cho biết đap tập trung cùng với TP. HCM và các tỉnh vào đẩy nhanh tiến độ cao tốc song song với quốc lộ 22 nối TP. HCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như quốc lộ 20, đặc biệt là những công trình kết nối với sân bay quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Với khu vực miền Trung và Tây nguyên, Bộ trưởng Thể cho biết ngoài 651 km hiện nay đang nghiên cứu, đấu thầu, Bộ GTVT cùng Bộ Kế hoạch đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ và Quốc hội triển khai thêm 700km còn lại, để kết nối từ Hà Nội đến TP. HCM với chiều dài khoảng 1.700 km.

Ngoài ra, Bộ GTVT nghiên cứu sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, đồng thời tiếp thu ý kiến của các đại biểu quốc hội về một số dự án kết nối với Đắk Nông, Đắk Lắk với Kon Tum, Gia Lai.

Với khu vực Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để xây dựng đường vành đai 4, vành đai 5 của thành phố kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía Đông của thành phố, sẽ tập trung hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị - Chi Lăng, Vân Đồn - Móng Cái, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đặc biệt là đường ven biển của khu vực đồng bằng Bắc bộ đang triển khai.

Về khu vực phía Tây Bắc, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và nghiên cứu 3 dự án dọc theo biên giới đó là quốc lộ 279, quốc lộ 37 và quốc lộ 4.

Người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh đây đều là các dự án trọng điểm, quan trọng của quốc gia, kết nối các vùng miền, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, nghiên cứu thì nhiều, nhưng quyền quyết định vẫn là của Quốc hội. Do đó, ông Thể mong các đại biểu nghiên cứu, xem xét các dự án trọng điểm để đẩy nhanh trong thời gian tới.

 Hình minh họa

Đề cập đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm nay, Bộ GTVT được giao giải ngân 37.500 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến ngày 30/5, theo số liệu của Kho bạc Nhà nước các tỉnh gửi về cho thấy đã giải ngân gần 12.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30,8%, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có dự đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đến thời điểm này được bố trí vốn gần 17.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2018 đã giải ngân 134 tỷ đồng liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế, năm 2019 đã giải ngân gần 7.000 tỷ đồng và năm 2020 được bố trí tổng cộng hơn 8.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 2.700 tỷ đồng, chiếm 27% trên tổng vốn năm nay.

Về dự án Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cho biết, đến thời điểm này Quốc hội và Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng, đến ngày 30/5 đã giải ngân 1.200 tỷ chiếm 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm