Thị trường bất động sản: Đâu là điểm sáng hậu Covid-19?

| 10-06-2020, 12:17 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua một giai đoạn ảm đạm do ảnh hưởng của Covid-19. Đến nay khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam, thị trường theo đó cũng dần trở lại guồng quay của mình. Vậy trong giai đoạn này, phân khúc bất động sản nào sẽ là điểm sáng của thị trường?


Vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ phối hợp tổ chức tọa đàm "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới". Tại đây, các chuyên gia đã đưa ra nhiều đánh giá, nhận định về thị trường bất động sản sau dịch Covid-19. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, không giống như 10 năm trước, những khó khăn mà hiện nay thị trường đang phải đối mặt đã khác đi rất nhiều. Căn nguyên dẫn đến cuộc khủng hoảng 10 năm trước của thị trường đến từ việc dư thừa về nguồn cung còn thị trường thời điểm này lại thiếu hụt nguồn hàng vì chịu sự kiểm soát chặt chẽ đến từ các cơ quan chức năng trong việc cấp phép, siết tín dụng BĐS. 

Theo quan điểm của ông Hà, nhu cầu thiết yếu của thị trường vẫn luôn là bất động sản nhà ở. Nhu cầu mua ở thực vẫn luôn thường trực, ngay cả trước tác động của Covid-19 khiến thị trường lao đao, vấn đề ở đây là có sản phẩm phù hợp hay không. Suy tính tới nhu cầu tương lai là một điểm cần lưu ý trong phát triển sản phẩm nhà ở, cụ thể là xu hướng nâng cao chất lượng sản phẩm như phát triển công trình xanh, nhà thông minh.

Cùng với đó, ông Hà cũng dự báo rằng, với việc đón sự dịch chuyển của làn sóng đầu tư cùng với những lợi thế như giá nhân công rẻ, quỹ đất dồi dào, chính sách ưu đãi của mỗi địa phương, bất động sản công nghiệp sẽ trở thành điểm sáng của thị trường trong những năm tới. Không những vậy, phân khúc này chắc chắn sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Quan trọng là doanh nghiệp, doanh nhân cần giữ vai trò dẫn dắt thị trường chứ không nên phụ thuộc thị trường. 

Thị trường bất động sản: Đâu là điểm sáng hậu Covid-19?
Bất động sản công nghiệp sẽ bùng nổ và trở thành điểm sáng của thị trường trong tương lai. Ảnh minh họa

Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh cũng nhìn nhận, trước xu hướng dịch chuyển sản xuất, bất động sản văn phòng,  bất động sản nhà ở và bất động công nghiệp sẽ là những điểm sáng mới của thị trường. Riêng phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ là tâm điểm nhờ đón làn sóng dịch chuyển cùng xu thế tái cấu trúc, Trung Quốc +1. Song, ưu đãi thuế, giảm giá đất chưa đủ để giúp bất động sản công nghiệp trở thành điểm sáng thực sự mà còn cần đến sự kết nối hạ tầng, phát triển của logistic và công nghệ phụ trợ.

Đánh giá về xu hướng thị trường trong tương lai, theo Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Hồng Anh, nếu tính trong ngắn hạn thì thị trường có thể khởi sắc trở lại trong đầu năm tới. Thị trường hiện nay đang có nhiều kênh đầu tư tốt hơn trong khi tâm lý của người dân hiện vẫn trông đợi sự hạ giá từ bất động sản. Còn trong dài hạn, với dân số trẻ, nhu cầu nhà ở lớn và mức sống ngày càng được nâng cao thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng. 

Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhìn nhận, trước làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc đổ về các nước lân cận, trong đó có Việt Nam, nhiều chuyên gia đang có niềm tin đối với tiềm năng lớn của bất động sản công nghiệp. Song, ông Quyết cũng cho rằng xu hướng đua nhau làm bất động sản công nghiệp theo phong trào là rất nguy hiểm. Không chỉ là khu công nghiệp với nhà máy, công xưởng… bất động sản công nghiệp cần phải được chú trọng phát triển như một quần thể bao gồm nhà ở cho công nhân. “Tôi không quá lạc quan vào bất động sản công nghiệp”, ông Quyết chia sẻ. 

Bên cạnh đó, dù không có nhiều niềm tin vào bất động sản công nghiệp song ông Quyết bày tỏ sự lạc quan với thị trường BĐS nói chung. Chính vì vậy, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ Covid-19, ông vẫn đặt niềm tin vào sự hồi phục, phát triển của thị trường tới đây. Và, đây cũng chính là thời điểm vàng để xuống tiền đầu tư bất động sản, đối với cả những người tích lũy ít lẫn đầu tư lớn. 


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm