Dự án khu phi thuế quan Phú Quốc chính thứ vào tay công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-06-2020, 04:35 | Thị trường 24h

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn chính thức được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc.

UBND tỉnh Kiên Giang chính thức phê duyệt, lựa chọn công ty của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn (IPPG) là nhà đầu tư Dự án khu phi thuế quan Phú Quốc

Giới thiệu về dự án Khu phi thuế quan Phú Quốc

Dự án khu phi thuế quan Phú Quốc tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, với quy mô   101ha, dự kiến gồm 12 hạng mục chính, gồm khu phi thuế quan (hàng rào cứng) và khu thương mại, dịch vụ nằm ngoài khu phi thuế quan. Cụ thể dự án gồm trung tâm bán hàng giảm giá (Factory Outlet), khu vực siêu thị miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, khu thương mại dịch vụ ăn uống (F&B), khu vui chơi giải trí, các hạng mục và cơ sở hạ tầng khác…

Giới thiệu về dự án Khu phi thuế quan Phú Quốc

Trong đó, Factory Outlet là mô hình kinh doanh đã phát triển thành công tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… IPPG đang có lợi thế nắm giữ hơn 100 thương hiệu quốc tế, đủ khả năng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng khu mua sắm có không gian mở, đa dạng về hàng hóa. Factory Outlet sẽ là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Quốc. Đây cũng là mô hình kinh doanh mà đảo Ngọc đang cần để du khách kết hợp nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống và chi tiêu mua sắm hàng hóa giá trị cao, tương tự như ở thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Ý tưởng quy hoạch dự án khu phi thuế quan Phú Quốc

Đôi nét về nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn.

Dự án khu phi thuế quan Phú Quốc chính thứ vào tay công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Tên tiếng Anh: Imex Pan Pacific Group – viết tắt: IPPG) là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực tại Việt Nam, được thành lập bởi ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đặc biệt nổi tiếng với việc kinh doanh hàng hiệu. Ngoài ra, IPPG còn hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực trong các lĩnh vực khác, như ẩm thực, quản lý trung tâm thương mai, dịch vụ phi hàng không, cửa hàng miễn thuế,…

IPPG lọt Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2019

Cùng với các đối tác khác, tập đoàn IPPG đã đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Cam Ranh với tổng vốn đầu tư trên 3.735 tỷ đồng, chính thức mở cửa hoạt động vào cuối tháng 06 năm 2018 với công suất 6-8 triệu khách/năm.

Tập đoàn IPPG hiện đang hoạt động tại 6 quốc gia: Việt Nam, Mỹ, Úc, Hongkong, Singapore, Philippines và trụ sở văn phòng chính tại Việt Nam.

Khu phi thuế quan – xu hướng và là ‘chỗ dựa’ phát triển du lịch?

Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã từ lâu xác định chính sách phát triển các khu phi thuế quan nội địa, với mục đích tạo ra một loại hình sản phẩm riêng biệt cho du lịch.

Khu phi thuế quan – xu hướng và là chỗ dựa phát triển du lịch

Thông thường, hàng hóa nội địa khi được xuất khẩu vào khu vực phi thuế quan sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho các dịch vụ du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng, mua sắm phát triển mạnh mẽ, kích thích cho tăng trưởng của du lịch.

Nhiều quốc gia không ngần ngại mở rộng mô hình Outlet (một trong những dạng của khu phi thuế quan nội địa) nhằm lôi kéo sự quan tâm của khách du lịch. Outlet là nơi khách du lịch có thể tìm mua những món hàng hiệu với giá bán rẻ tới 1/3 so với giá gốc. Sau vài chục năm hoạt động, các nhà bán lẻ đã nhận thấy họ sẽ thu được những khoản lợi nhuận lớn với các chương trình bán hàng giảm giá và cũng là nơi mà du lịch các nước đang định hướng mở rộng. 

Tại châu Á, hiện nay, mô hình các trung tâm thương mại Outlet được quy hoạch phát triển ngay trong khu vực phi thuế quan đã tạo ra được nhiều dấu ấn mới cho việc phát triển du lịch. Điển hình nhất, ở Hàn Quốc, khi nhắc đến thiên đường mua sắm dành cho khách du lịch, Paju Premium Outlet chính là cái tên được nhiều người biết đến.

Đây được xem là một mô hình thành công trong việc phát triển trung tâm thương mại nằm trong khu vực phi thuế quan nhằm tạo ra sự khác biệt cho ngành du lịch xứ sở kim chi. Tại khu vực này, số lượng thương hiệu cá nhân ở Hàn Quốc thuộc hàng lớn nhất.

Tầm quan trọng khu phi thuế quan với sự phát triển du lịch Phú Quốc

Năm 2019, dự án “Xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc, Kiên Giang” được đầu tư bởi Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPPG đã được dư luận quan tâm. Trong định hướng xây dựng, IPPG cũng cho rằng Factory Outlet là mô hình kinh doanh đã được phát triển và thành công tại các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… IPPG hiện đang có lợi thế nắm giữ hơn 100 thương hiệu quốc tế, cùng với mục tiêu xây dựng khu mua sắm có không gian mở, đa dạng về hàng hóa. 

Khu phi thuế quan là nơi khách du lịch có thể tìm mua những món hàng hiệu với giá bán rẻ

Điểm đến Factory Outlet được kỳ vọng thành nhân tố chính thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Quốc. Đây cũng chính là mô hình kinh doanh mà Phú Quốc đang cần và rất cần để du khách kết hợp nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống và chi tiêu mua sắm hàng hoá có giá trị cao, mua sắm kết hợp du lịch là mô hình phổ biến ở các nước phát triển và ở các thành phố du lịch trên thế giới.

Với việc đầu tư khu phi thuế quan của IPPG sẽ góp phần thu hút và giữ chân du khách ở dài ngày hơn, đem lại nguồn thu ngoại tệ nhiều hơn cũng như giải quyết công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt cũng như tương lai của Phú Quốc.

Như vậy, khi xây dựng các khu phi thuế quan nội địa, khả năng mà ngành du lịch được hưởng lợi sẽ là rất lớn. Một mặt, những khu vực này có thể tạo nên nòng cốt thu hút và tăng cường chi tiêu mua sắm của khách du lịch, thỏa mãn tâm lý có “quà mang về” khi du lịch.

Một mặt, tại khu vực phi thuế quan, các mặt hàng, sản phẩm nội địa cũng được giới thiệu, bày bán với mức giá ưu đãi, khi các doanh nghiệp được hưởng chính sách miễn thuế, góp phần tạo nên thương hiệu đặc sắc riêng cho hoạt động du lịch. 

Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu phi thuế quan tại những khu vực tiềm năng lớn về du lịch, các thủ phủ du lịch giúp làm mới không gian du lịch của vùng, mang đến sự hiện đại, văn minh, nơi du khách có thể thoải mái trải nghiệm với đầy đủ những dịch vụ du lịch cần thiết.

Một vai trò quan trọng nữa mà các khu phi thuế quan mang lại đó là việc đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, thương mại, cung cấp việc làm thêm cho hàng ngàn người và giảm bớt tình trạng thất nghiệp hay hạn chế hơn tính mùa vụ trong yếu tố du lịch. 

Quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc.

–  Cuối 2017, đầu 2018 Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang giao cho Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc tổ chức công bố danh mục Dự án Đầu tư khu phi thuế quan Phú Quốc.

Khi Dự án được công bố, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bước sơ tuyển cũng đã có 2 nhà đầu tư khác mua hồ sơ mời sơ tuyển. Nhưng có lẽ đây là dự án có số vốn đầu tư rất lớn, lại cần kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối chính thức thương hiệu lớn thế giới tại Việt Nam, nên một số nhà đầu tư chỉ có kinh nghiệm xây dựng dù quan tâm nhưng cuối cùng đều không tham gia dự sơ tuyển.

–  Đã có 3 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển nhưng đến thời điểm đóng sơ tuyển (13/2/2019), chỉ có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang diễn ra hôm 29/7/2019

–  Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang diễn ra hôm 29/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng và Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn đã ký kết hợp tác xây dựng, đầu tư dự án khu phi thuế quan tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Dù đến thời điểm này, Tập đoàn chưa chính thức được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án, nhưng từ tháng 7/2019, thông tin Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đầu tư Dự án Khu phi thuế quan Phú Quốc đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

–  Đến tháng 6/2020, UBND tỉnh Kiên Giang ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm