Gia hạn vay vốn cứu cao tốc Bến Lức - Long Thành

| 8-06-2020, 11:27 | Thị trường 24h

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho cao tốc Bến Lức - Long Thành đến 31/12/2023. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về hiệp định vay vốn này.

Ngay sau khi có các động thái trên, ADB đã đồng ý gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án.

Hiệp định vay vốn được gia hạn kịp thời

Trước đó, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã gặp một số vấn đề khó khăn và dấy lên lo ngại sẽ “vỡ trận”.

Nguyên nhân là từ những vướng mắc trong việc xác định cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sau khi đơn vị này được chuyển giao từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC).

 Vị trí cao tốc Bến Lức - Long Thành

Theo đó, tình hình dự án sẽ không ổn nếu không kịp hoàn tất các thủ tục gia hạn hiệp định vay lần hai (3391-VIE) theo yêu cầu của ADB.

ADB Việt Nam cho biết có thể hỗ trợ để gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án với điều kiện tiên quyết là trong khi chờ hoàn thiện thủ tục theo quy định pháp luật của Việt Nam, Văn phòng Chính phủ nên có thư chính thức gửi đại diện ADB tại Hà Nội chậm nhất trong ngày 1-6.

Thư này phải có nội dung bày tỏ mong muốn đề nghị gia hạn hiệp định vay vốn làm cơ sở thuyết phục để ADB Việt Nam trình ban giám đốc ADB quyết định.

VEC cho hay: Đúng ngày 1/6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, vay vốn ADB.

Theo đó, Chính phủ đồng ý về chủ trương gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 31/12/2023. Đây được xem là cơ sở để gia hạn hiệp định vay vốn ADB 3391-VIE và hiệp định tài trợ khung của dự án.

Đồng thời, Chính phủ giao bộ trưởng Bộ Tài chính ký thư gửi giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam trong ngày 1-6. Mục đích để thông báo và đề nghị ADB ủng hộ việc gia hạn dự án cũng như mong muốn của Chính phủ Việt Nam tiếp tục sử dụng khoản vay ADB để hoàn thành dự án.

Ngay trong ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có công thư gửi ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam.

Công thư trên thông báo chủ trương gia hạn thời gian thực hiện dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, Bộ trưởng Đinh tiến Dũng đề nghị ADB tiếp tục hỗ trợ thủ tục gia hạn này.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc VEC, cho hay: “Ngày 2-6, ADB đã đồng ý về mặt nguyên tắc gia hạn hiệp định vay vốn. Thông tin này thật sự đáng mừng, Thủ tướng và các bộ đã giải quyết rất kịp thời, kể cả nhà tài trợ cũng hỗ trợ hết sức để tháo gỡ khó khăn cho dự án”.

Ông Bình cũng cho biết theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, VEC phải trình thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để gia hạn thời gian thực hiện dự án theo quy định trước ngày 10-6 .

Sau khi VEC trình thủ tục, Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định. Đó cũng là cơ sở để các cơ quan hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền quyết định gia hạn hiệp định khung, hiệp định vay đã ký với ADB.

“Ngày 5-6 vừa qua, VEC đã trình Thủ tướng”, ông Bình nói thêm.

Sử dụng khoản vay như thế nào?

Theo VEC, khoản vay 3391-VIE trị giá 286 triệu USD được sử dụng cho công tác xây lắp đoạn phía đông của dự án.

Bên cạnh đó, khoản vay cũng dùng để cung cấp các dịch vụ tư vấn giám sát dự án, tư vấn giám sát môi trường độc lập và tư vấn kiểm toán độc lập được tuyển chọn từ khoản vay lần một (2730-VIE).

Ngoài ra, khoản vay này còn sử dụng cho chi phí quản lý dự án của VEC, thuế VAT, lãi vay, phí đầu cuối, các chi phí tài chính khác.

Khoản vay 3391-VIE có hiệu lực từ ngày 5/5/2017, đóng ngày 30-6 tới nếu không được đề xuất gia hạn trong thời gian quy định của ADB.

Hiệp định tài trợ khung dự án (MFF) ngày 14/12/2010 có hiệu lực 10 năm cho cả hai khoản vay ADB lần một và lần hai, có thời hạn đóng vào ngày 14/12/2020.

Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn của khoản vay ADB lần hai (3391-VIE).

Nguồn vốn trên là cơ sở tiếp tục thực hiện, giải ngân cho các khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp, tư vấn chưa hoàn thành trong thời gian có hiệu lực của khoản vay lần một (2730-VIE).

Tổng giá trị của khoản vay này khoảng 1.584,42 tỉ đồng, tương đương 67,4 triệu USD.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm