Siêu đô thị Hà Nội rộng 17.000ha chính thức được phê duyệt

| 2-06-2020, 10:16 | Thị trường 24h

Siêu đô thị Hòa Lạc được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/10000 với quy mô lên tới 17.274ha. Đô thị Hòa Lạc được quy hoạch với mục tiêu hướng tới nghiên cứu và phát triển khoa học, công nghệ và là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo phê duyệt, phạm vi ranh giới quy hoạch thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội. Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 17.274ha.

Ranh giới cụ thể: phía bắc giáp với trục Hồ Tây – Ba Vì; phía đông là sông Tích; phía tây và nam giáp với tỉnh Hòa Bình. 

Thời gian lập quy hoạch giai đoạn ngắn đến năm 2025, giai đoạn dài hạn đến năm 2030 tầm nhìn dài hạn tới năm 2050.

Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050;

Siêu đô thị Hà Nội rộng 17.000ha chính thức được phê duyệt

Phát triển đô thị Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có vai trò giảm tải về chức năng và áp lực về dân số cho đô thị trung tâm, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các huyện ngoại thành.

Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để quản lý phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với định hướng quy hoạch chung Thủ đô; rà soát, khớp nối các dự án đã và đang triển khai trong khu vực.

Đô thị Hòa Lạc trong tương lai được định hướng là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước, trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề, trung tâm y tế, khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng…

Đồng thời nơi đây sẽ là một đô thị sinh thái – nghỉ dưỡng, đô thị khoa học – công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng, trung tâm vùng phía tây Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan xây dựng các cơ chế chính sách thực hiện quy hoạch; lập kế hoạch, chương trình chỉnh trang đô thị, kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội – kỹ thuật, quản lý chặt chẽ quỹ đất dự kiến phát triển công trình, các khu chức năng quan trọng của đô thị;

Cùng với đó rà soát kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp; rà soát và phân loại các dự án đã phê duyệt trước đây để có giải pháp thực hiện phù hợp định hướng quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc được phê duyệt.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm