Hồng Kông: Bất động sản thương mại ồ ạt rao bán cắt lỗ

| 19-05-2020, 12:12 | Thị trường 24h

Lo ngại về tình trạng khó khăn của việc kinh doanh bán lẻ, các chủ sở hữu - vốn là những nhà đầu tư dài hạn của các khu bán lẻ nằm trên những con phố từng sôi động bậc nhất Hồng Kông đã buộc phải tìm cách bán cắt lỗ. Đây cũng là lần đầu tiên trong suốt hơn một thập kỷ, thị trường mới ghi nhận những thông tin rao bán như thế này.


Trước khi Covid-19 "ghé thăm" và càn quét mọi thứ, khu vực bán lẻ Hồng Kông trong vòng hơn một năm qua đã liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài. Nền kinh tế thành phố trong quý vừa rồi cũng trải qua đợt suy giảm mạnh nhất với mức giảm đến 8,9% so với cùng kỳ năm 2019.  

Lo ngại về thực trạng kinh doanh không mấy khá khẩm, chủ sở hữu của nhiều khu bán lẻ đang tìm cách sang nhượng, rao bán cắt lỗ bất động sản của mình. Một tòa nhà 6 tầng trên đường Hennessy, vịnh Causeway mới đây đã được rao bán với giá 1 tỷ đô la Hồng Kông (HKD) (khoảng 130 triệu USD). Tổng diện tích sàn của tòa nhà là 10.000m2 song có thể cải tạo thành một tòa nhà thương mại mới có tổng diện tích sàn lớn hơn gấp 3 lần. Từ năm 2009, đây là lần đầu tiên có thông tin rao bán cả tòa nhà thương mại trên đường Hennessy. Nguyên nhân là bởi đây là một vị trí vô cùng đắc địa và có không nhiều bất động sản đổi chủ trong những năm qua. 

Đứng trước tình hình kinh doanh ế ẩm kéo dài, nhiều chủ sở hữu của các khu bán lẻ ở Hồng Kông đang ồ ạt rao bán cắt lỗ. Ảnh: Handout

Chỉ cách đường Hennessy một dãy nhà, tòa nhà thương mại Shun Pont ở Wan Chai cũng được rao bán toàn bộ diện tích sàn trong với mức giá 35 triệu HKD trong tháng 3 vừa qua. Được biết, so với mong muốn ban đầu, mức giá này đã được giảm 15% sau khi chủ sở hữu nhận thấy việc tìm người mua là không mấy dễ dàng.

Trên thực tế, lượng giao dịch bất động sản thương mại cũng cho thấy sự giảm sút đáng kể. Theo CBRE Hồng Kông, toàn thị trường trong quý 1 vừa rồi chỉ ghi nhận 20 giao dịch, đạt tổng trị giá 7,5 tỷ HKD. Đây là mức thấp thứ hai kể từ năm 2009.

Theo đánh giá của Giám đốc cấp cao của Savills Hồng Kông Simon Smith: “Hoạt động đầu tư bất động sản bán lẻ bị tạm dừng không chỉ vì tình hình khó khăn hiện tại mà còn bởi thị trường bán lẻ có thể sắp trải qua một sự thay đổi cơ cấu rất khác sau nhiều năm gặt hái thành công từ hoạt động chi tiêu, mua sắm của khách hàng Trung Quốc đại lục.”

“Gần đây, thị trường khá trầm lắng, các nhà đầu tư tiềm năng sẽ chỉ tham gia thị trường nếu cảm thấy lợi tức cho thuê đạt kỳ vọng. Giá thuê mặt bằng bán lẻ đang giảm mạnh nên người bán bất động sản thương mại cũng phải giảm giá bán.” - ông Smith cho biết thêm.

Dự báo của Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông cho biết, đến cuối tháng 5, khoảng 10.400 lao động ngành bán lẻ sẽ mất việc và số lượng cửa hàng phải đóng cửa tối thiểu là 5.200 cửa hàng. Bên cạnh đó, sẽ còn nhiều cửa hàng phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa đến cuối năm nay. Vậy nên, không quá khó hiểu khi các chủ sở hữu bất động sản thương mại đứng trước thực trạng này đã nhanh chóng có động thái cắt lỗ ngay từ bây giờ để hạn chế rủi ro.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm