Giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng chuyển hướng về vùng đất mới

| 14-05-2020, 13:22 | Thị trường 24h

Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, vị trí, Hòa Bình trong khoảng 1 năm trở lại đây đang thu hút sự quan tâm và trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực phía Bắc.


Nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn đổ bộ

Dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn cho thấy, Hòa Bình trở thành một hiện tượng tìm kiếm trên kênh thông tin BĐS có lượng truy cập hàng đầu Đông Nam Á trong năm 2019. Cụ thể vào quý 3 năm ngoái, lượng truy cập tìm kiếm bất động sản Hòa Bình cao hơn hẳn so với các tỉnh còn lại của khu vực phía Bắc và tăng tới 73% so với quý 2/2019. Những khu vực có lượng tìm kiếm cao nhất thuộc về TP. Hòa Bình, Kỳ Sơn và Lương Sơn. 

Nguyên nhân của “sóng” bất động sản tại Hòa Bình trong giai đoạn này là do động thái đầu tư "tấp nập" của nhiều tên tuổi lớn trong giới BĐS. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư hồi cuối năm 2018, tổng số vốn đầu tư vào Hòa Bình được các doanh nghiệp đăng ký lên tới 95.000 tỷ đồng. Cũng từ thời điểm đó, thị trường bất động sản Hòa Bình vốn không mấy sôi động trên bản đồ BĐS miền Bắc lại nổi lên như một hiện tượng và được kích hoạt mạnh mẽ.

Đại gia ngành bất động sản - FLC có kế hoạch đầu tư nhiều dự án nghỉ dưỡng với tổng vốn đầu tư lên đến 36.000 tỷ đồng tại huyện Kì Sơn, Yên Thủy và TP. Hòa Bình. Tại Yên Thủy, doanh nghiệp này dự kiến triển khai khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí quy mô trên 690ha với tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Tại huyện Kì Sơn là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái Thung Nai 184ha và khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí núi Viên Nam 567ha. Tại TP. Hòa Bình là khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm 79ha. 

Trong khi đó, chuỗi 7 dự án quy mô lớn thuộc nhiều lĩnh vực từ dịch vụ, thương  mại,  bất động sản cho đến nông nghiệp cũng được T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư. 

Bên cạnh việc khai trương sân golf 27 lỗ, Geleximco còn trúng thầu hai dự án khu đô thị lớn là dự án KĐTM Hoà Bình – Geleximco có tổng mức đầu tư 3.602 tỷ đồng và dự án khu đô thị sinh thái Trung Minh – Geleximco 60ha với tổng vốn đầu tư 1.740 tỷ đồng.

Giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng chuyển hướng về vùng đất mới

Lợi thế về cảnh quan thiên nhiên giúp Hòa Bình có tiềm năng để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng

Sự trỗi dậy của thị trường nghỉ dưỡng ven đô

Theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản, dù đã có lịch sử phát triển từ khá lâu nhưng du lịch và nghỉ dưỡng ven đô thực sự chưa có bước tiến mạnh mẽ khi việc phát triển chỉ mang tính chất nhỏ lẻ và tự phát. Tuy nhiên, với bối cảnh người dân tại các thành phố lớn đang phải chịu áp lực lớn về môi trường sống, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô có thể sẽ là một xu hướng của tương lai vì du lịch ven đô có thời gian di chuyển ngắn và chi phí thấp, sẽ là một nhu cầu cần thiết để giúp giải tỏa phần nào áp lực, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của dân đô thị.

Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Hà Nội chỉ ra rằng, ngành Du lịch Hà Nội trong năm 2019 đã đón gần 29 triệu lượt khách, so với năm 2018 ghi nhận mức tăng 10,1%. Trong đó có tới hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, so với năm 2018 tăng 17% (4,931 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú). Lượng khách nội địa là gần 22 triệu lượt, so với năm 2018 tăng 8%.

Năm 2019, số liệu của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy có gần 7,2 triệu lượt khách du lịch đến TP. Nha Trang với khoảng 21 triệu ngày lưu trú, tăng lần lượt 12,6 % và 23,4% so với cùng kỳ năm trước đó; khách quốc tế khoảng 3,6 triệu lượt, tăng 27,5%.

Nhìn chung, có thể thấy được sự dồi dào về nguồn cầu của thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng Hà Nội, gấp 4 lần so với thị trường Nha Trang ngay cả khi các cơ sở lưu trú (hệ thống khách sạn chuẩn 5 sao, resort) của Hà Nội chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Và, cũng không khó để nhận ra, những dự án đình đám của các nhà đầu tư đã và đang triển khai tại Hòa Bình trên thực tế đều là các dự án đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Cách thủ đô Hà Nội 35-40km, tương đương khoảng 1 giờ đồng hồ chạy xe là có thể kết nối với Hòa Bình - khu vực có địa thế phù hợp để phát triển nghỉ dưỡng ven đô với địa hình đồi núi thấp, phong cảnh thiên nhiên đẹp cùng nền văn hóa dân tộc bản địa đặc sắc. 

Những năm trở lại đây, du lịch Hòa Bình cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý. Số liệu của Sở du lịch tỉnh cho biết, Hòa Bình đón 2,7 triệu lượt khách du lịch trong năm 2018, riêng lượng khách quốc tế là hơn 300 ngàn lượt. Sang năm tiếp theo, lượng khách du lịch tỉnh đạt gần 3 triệu và khách quốc tế tăng lên trên 400 ngàn lượt. Dự kiến, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 2.000 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đang dần trở thành một xu hướng đầu tư mới khi thị trường nghỉ dưỡng ven biển đã dần bão hòa từ hơn 2 năm nay. Nguyên nhân là do đây là thị trường nhiều tiềm năng, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển và chưa được khai thác xứng tầm. Vì vậy, việc các đại gia ngành BĐS đổ về đây với nhiều dự án đình đám là không có gì khó hiểu.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm