Nhà đầu tư đang chờ thời điểm quay lại với thị trường BĐS

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-05-2020, 03:22 | Thị trường 24h

Thị trường BĐS đang nhen nhóm tín hiệu tích cực, doanh nghiệp BĐS liên tục công bố kế hoạch triển khai dự án mới kéo theo đó là giới đầu tư rục rịch trở lại với thị trường. Sau những tổn thất từ đại dịch Covid-19, giới chuyên gia cho rằng xu hướng đầu tư BĐS trong các tháng tới sẽ có sự thay đổi.

Dòng tiền chờ quay lại thị trường

Ngay thời điểm chỉ thị giãn cách xã hội kết thúc, thị trường nhà đất nhanh chóng tái khởi động sau hơn 4 tháng “nghỉ ngơi”. Hàng loạt ông lớn BĐS công bố kế hoạch triển khai dự án mới cùng với đó là các chính sách khuyến khích mua nhà được xem là động thái bơm máu cần thiết để BĐS bắt nhịp trở lại. Sau hơn một quý ngủ đông, bên cạnh những nhà đầu tư BĐS thận trọng, có động thái nghe ngóng chờ các tín hiệu rõ rệt từ thị trường, không ít nhà đầu tư mong muốn sớm bắt nhịp để trở lại với thị trường.  

Anh Lê Hữu Trung, một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại quận 2, TP.HCM, cho biết không có ý định “ngủ đông” hết năm 2020 mà đang tích cực tìm kiếm sản phẩm để đầu tư trong quý 3 tới đây. Nhà đầu tư này chia sẻ, trong suốt mùa dịch anh gần như không tham gia vào hoạt động mua bán BĐS, không phải do lo sợ thị trường đóng băng hay thời gian sau nhà đất giảm sức hút, nguyên nhân chính là không tìm được sản phẩm thích hợp để xuống tiền. Chính vì vậy ngay sau khi dịch được kiểm soát, thông tin có nhiều dự án mới triển khai đang khiến anh hào hứng. 



Giới đầu tư đang chờ những động thái mới từ nguồn cung để quay lại với thị trường trong các quý tới.

“Những nhà đầu tư hướng đến con đường đầu tư dài hạn sẽ không quá lo lắng việc dịch bệnh khiến thị trường giảm sức hút. Với nhà đầu tư bảo trì tốt dòng tiền sẽ muốn nhanh chóng trở lại khi thị trường khởi sắc. Nhu cầu đầu tư là rất lớn và BĐS vẫn là kênh lựa chọn hàng đầu so với các loại hình khác”, anh Trung chia sẻ.

Tác động từ dịch Covid- 19 có thể gây ảnh hưởng ngắn hạn lên giao dịch BĐS do tâm lý thủ dòng tiền. Tuy nhiên về lâu về dài, nhu cầu an cư, đầu tư đất của người dân vẫn sẽ tăng cao và khó có chuyện suy giảm. BĐS sẽ vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn, mang lại lợi nhuận tốt và thanh khoản rộng. Báo cáo thị trường tháng 4/2020 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong tháng giãn cách xã hội, trong khi lượng sản phẩm BĐS chào bán trên toàn quốc giảm gần 35%, nhu cầu tìm kiếm nhà đất không hề giảm, thậm chí ở phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thực là chung cư, lượt tìm kiếm dự án còn tăng thêm 6% so với 3 tháng trước đó. Đặc biệt, sau thời điểm 23/4 khi nới lỏng giãn cách xã hội, lượng tin rao bán BĐS và nhu cầu tìm kiếm nhà đất đã tăng đột biến trở lại với mức tăng gần 73% so với thời điểm tháng 3.

Nhà đầu tư cần chuẩn bị gì khi quay lại thị trường?


Trao đổi với Batdongsan.com.vn về sự phục hồi của dòng tiền đầu tư trong các tháng tới đây, ông Phạm Văn Thời, Giám đốc Công ty cổ phần BĐS Hưng Phú nhận định, qua đợt dịch Covid-19, thị trường đang có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư BĐS. Đầu tiên là vấn đề nguồn cung, chính phủ đang có nhiều hỗ trợ tích cực để tái khởi động và thúc đẩy nền kinh tế. BĐS đang phần nào đẩy mạnh giải bài toán ách tắc nguồn cung đã kéo dài từ năm 2019 đến nay. Dự là trong các quý cuối 2020 đầu 2021, sản phẩm BĐS trên thị trường sơ cấp sẽ dồi dào hơn. Bên cạnh nguồn hàng sơ cấp, thị trường thứ cấp cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ các dự án chất lượng chào bán giá ổn định. Không thiếu các sản phẩm từ nhà đầu tư thứ cấp cần phải bán ra trong ngắn hạn buộc phải chấp nhận ra với giá mềm. Những nhà đầu tư có nguồn tài chính dự trữ tốt qua mùa dịch có thể tiếp cận cơ hội mua những sản phẩm BĐS giá rốt. 

Ngoài ra thời điểm sau dịch, thị trường đang cần lực đẩy để phục hồi, những hiện tượng làm giá, thổi giá BĐS sẽ khó xuất hiện giúp BĐS quay về với giá trị thực và người mua tiếp cận được sản phẩm với giá tốt. Để kích cầu thị trường sau dịch, bên cạnh việc chào bán các sản phẩm chất lượng tốt, nhiều tiện ích với giá cạnh tranh, các chủ đầu tư sẽ tung ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn dành cho người mua. Đây là thờ điểm thuận lợi để săn hàng để ở và cả đầu tư dài hạn.

Cũng theo ông Phạm Văn Thời, sau khi trải qua một đợt dịch kéo dài gây ra nhiều tác động không nhỏ, nhà đầu tư sẽ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong mua bán BĐS. Theo đó, khi xuống tiền mua BĐS nhà đầu tư sẽ cần cân nhắc đến các yếu tố chủ chốt như: thận trọng tính toán với dòng tiền đầu tư; chọn các sản phẩm đầu tư vừa tầm tài chính, nhất là những nhà đầu tư nhỏ, lẻ cần dòng vốn để xoay vòng; tránh mua quá tay, quá sức; tìm hiểu về dự án, chủ đầ tư và chỉ chọn những dự án có tính pháp lý cao, có sự liên kết với ngân hàng. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên thông qua các nguồn thông tin đáng tin cậy hay các kênh chào bán BĐS uy tín để tìm kiếm sản phẩm đầu tư. Cuối cùng là chọn hợp tác với các sàn giao dịch thân quen, uy tín. 

Phương Uyên

> Bất chấp đại dịch, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất
> Doanh nghiệp bất động sản rục rịch trở lại thị trường

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm