Thêm 3 địa phương ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020

| 11-05-2020, 11:58 | Thị trường 24h

Nhiều địa phương (Lạng Sơn, Kiên Giang, Đồng Nai) đã ban hành hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) áp dụng trong năm 2020.

Tại tỉnh Lạng Sơn, hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất đối với thửa đất hoặc khu đất (tính theo giá đất trong bảng giá đất) có giá trị dưới 10 tỷ đồng được quy định như sau: Hệ số K từ 1,2-1,7 đối với đất ở TP. Lạng Sơn, hệ số K là từ 1,0-1,3 đối với đất ở các huyện.

Trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá thuộc đô thị, trung tâm thương mại, có khả năng sinh lợi đặc biệt, có lợi thế trong việc sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ thì căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất, mức tỷ lệ phần trăm (%) để xác định giá khởi điểm.

Trong trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi thì căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm.


Thêm 3 địa phương ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020

Lạng Sơn, Kiên Giang, Đồng Nai vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất
năm 2020. Ảnh minh họa: Internet

Theo quyết định quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 của tỉnh Kiên Giang, các khu đất hoặc thửa đất có giá trị dưới 20 tỷ đồng (tính theo Bảng giá đất do UBND tỉnh quy định) thì hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng khi: tính tiền thuê đất đối với đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất, vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; tính tiền sử dụng đất khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích đất ở vượt hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân...

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 tại tỉnh Kiên Giang được quy định K=1. Với những trường hợp trên, giá đất được xác định bằng hệ số điều chỉnh giá đất nhân với giá đất trong Bảng giá đất do UBND tỉnh Kiên Giang ban hành.

Tại tỉnh Đồng Nai, hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp áp dụng năm 2020 là K=1. Hệ số này để tính thu tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở; thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

Khánh Trang

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm