Săn BĐS cắt lỗ thời Covid-19: Thận trọng để không bị mua hớ

| 11-05-2020, 03:58 | Thị trường 24h

Những thông tin rao bán cắt lỗ, bán tháo nhà đất đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhưng hầu hết là tin giả mạo. Để thật sự săn được sản phẩm tốt với mức giá hợp lý, nhà đầu tư cần những bước đi thận trọng.

Tưởng rẻ hóa đắt

Ôm hi vọng kiếm được khoản lời bằng việc đi săn lại sản phẩm bán tháo, cắt lỗ từ những nhà đầu tư sẩy chân trong mùa dịch, ông Ngô Mai Thanh, một nhà đầu tư ngụ tại quận 10, TP.HCM chua xót cho biết, không chỉ không mua được hàng hời mà còn bị hố giá cao. Tìm theo một tin rao bán thanh lý gấp đất thổ cư giá mềm trên một trang rao bán nhà đất, ông Thanh được giới thiệu với một người tự xưng là môi giới đất tự do trên địa bàn huyện Nhà Bè. Người này cho biết lô đất trên quảng cáo đã có người đến mua trước ông và giới thiệu cho ông một lô đất khác cũng trên địa bàn Nhà Bè đang cần ra hàng nhanh nên chấp nhận sang nhượng giá thấp hơn thực tế. 

Theo môi giới này thì do chủ đất gặp khó khăn trong kinh doanh, không kham nổi các khoản nợ nên mới “cắt thịt”, bán ra một lô đất đẹp với giá mềm hơn thị trường đến gần 20%. Thấy lô đất gần khu dân cư, rộng đẹp gần 250m2 mà giá khoảng 26 triệu/m2, tuy cao nhưng người này cam kết đất khu này hoàn toàn có thể bán ra với giá 30 triệu/m2 khi thị trường tốt lên. Dù vẫn còn phân vân nhưng khi thấy nhiều môi giới khác cũng dẫn khách đến nhăm nhe mua, ông Thanh xuống tiền làm hợp đồng cọc luôn. Về nhà, ông lên mạng khảo sát giá thì thấy đây là mức giá chào bán từ cuối năm 2019. Đi hỏi thăm các hộ dân quanh khu vực ông Thanh mới biết giá đất dự án quanh khu này từ đầu năm đến nay cũng không có thay đổi, rơi vào mức tầm 25- 26 triệu/m2. “Chính lô đất tôi đã mua cũng từng được nhượng lại với giá 25 triệu/m2 vào tháng 6/2019. Với giá bán 26 triệu/m2 như hiện nay thì hoàn toàn không hề thấy có giảm giá hay cắt lỗ gì”, ông Thanh nói. 



Thông tin rao bán cắt lỗ BĐS vì Covi-19 xuất hiện nhiều nhưng hầu hết là giả mạo. Ảnh minh họa.

Dù không kiếm được khoản lời từ săn hàng cắt lỗ nhưng ít nhất ông Thanh vẫn mua được lô đất pháp lý đầy đủ. Nhiều nhà đầu tư còn gặp trường hợp bị lừa mua đất nền chưa rõ pháp lý với giá cao hay mua trúng lô đất đang tranh chấp. Bà T.T.H.Trang, một khách hàng ngụ tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương cho biết đã bị lừa mua phải lô đất đang tranh chấp với giá không rẻ chút nào. Được biết, cũng vẫn chiêu bài cần thanh lý gấp với giá rẻ mùa dịch, một môi giới đất đã lừa được bà Trang mua một lô đất 110m2 với giá 1,6 tỷ đồng tại khu vực Thuận An. Tuy nhiên sau khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng để thanh toán toàn bộ giá trị lô đất thì vị khách này mới vỡ lẽ là đất đang vướng lùm xùm sở hữu chung do trước đó từng bán cho nhiều người khác.

Núp bóng làn sóng bán cắt lỗ, bán thanh lý nhà đất vì khó khăn do dịch bệnh, nhiều đối tượng đang tung chiêu lừa người mua nhà, mua những lô đất với giá trị cao, không hề rẻ như quảng cáo. Nhiều trường hợp còn có hành vi lừa đảo khi rao bán giá rẻ hơn thị trường đất chưa có pháp lý, đất đang tranh chấp hay bán một lô đất cho nhiều người. 

Người mua nên thận trọng

Nhìn nhận về tình trạng thị trường hiện nay, bà Trần Thị Mỹ Dung, Giám đốc Công ty BĐS Tam Giác Vàng cho rằng, sự khó khăn chung của nền kinh tế khiến nhiều nhà đầu tư cần vốn gấp phải bán ra các gói đầu tư với giá mềm hơn dự kiến. Tuy nhiên việc bán cắt lỗ đại trà, bán tháo là hoàn toàn chưa có. Hiện có rất nhiều thông tin rao bán cắt lỗ, bán giá rẻ nhưng khi đi kiểm tra lại thì thấy toàn là tin giả, tin lừa đảo, thậm chí nhiều nơi giá đất còn tăng chứ không hề giảm. 



Bà Trần Thị Mỹ Dung, Giám đốc Công ty BĐS Tam Giác Vàng

Bà Dung cũng chia sẻ một số mẹo mua đất đầu tư trong thời điểm Covid-19 để tránh gặp phải những cú lừa từ chiêu trò cắt lỗ, bán tháo như sau:

- Bình tĩnh trước các chiêu bài thúc ép mua ngay không sẽ mất sản phẩm vào tay người khác. Bên cạnh việc kiểm tra kỹ yếu tố pháp lý của sản phẩm nhà đất, người mua cũng cần xem xét các yếu tố trước khi lựa chọn săn đất thời Covid-19.

- Chỉ nên lựa chọn các thị trường mà mình nắm vững. Không chỉ các thị trường lớn mà nhiều năm nay các thị trường nhà đất tỉnh cũng đang có xu hướng phát triển BĐS rất tốt. Nhà đầu tư có thể lựa chọn các thị trường ngay chính khu vực mà mình đang sinh sống hay ít nhiều có hiểu biết.  

- Nên gửi gắm niềm tin vào một đơn vị môi giới uy tín. Điều này là rất quan trọng, nhất là khi chọn đầu tư ở một thị trường mới, chưa nhiều hiểu biết. Dù có thu thập, chuẩn bị thông tin tốt đến đâu thì hiểu biết của nhà đầu tư về một thị trường cũng khó bằng được các đơn vị môi giới đã hoạt động lâu năm tại chính thị trường đó. Một đơn vị môi giới tin cậy không chỉ giúp khách hàng hiểu thị trường mà có thể tìm giúp khách những sản phẩm tốt. 

- Tự làm bước đối chiếu giá khu vực trước khi mua. Với nhà đầu tư chưa chắc chắn về các sản phẩm đang được giới thiệu, nên thận trọng dành ra một khoảng thời gian để tính đến phương án đối chiếu giá. Có thể lên các website thông tin rao bán sản phẩm BĐS lớn để đối chiếu giá giữa các bên đang chào bán cùng khu vực, tìm ra mức giá thực phù hợp. Trực tiếp tìm hiểu giá nhà đất từ người dân trên địa bàn hay đối chiếu giá nhiều sàn. Với cách này, người mua cần phân loại rõ giá giữa đất pháp lý và đất chưa có pháp lý trên cùng khu vực vì sẽ có mức chênh khác nhau nhiều.

Phương Uyên

Bất động sản khó khăn chồng chất, tại sao giá bán vẫn chưa giảm?

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm