Doanh nghiệp bất động sản ít mặn mà với công trình xanh

| 6-05-2020, 10:26 | Thị trường 24h

Các dự án bất động sản ứng dụng công nghệ xanh, hướng tới sự phát triển bền vững được coi là giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng trên thế giới. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp bất động sản muốn đi theo hướng này vì lo ngại vấn đề chi phí.

Theo ông Leong Choong Peng – chuyên gia cố vấn tại công ty thiết kế và tư vấn Arcadis (Thái Lan), ngành bất động sản góp một phần lớn vào cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu hiện nay. Sự phát triển ồ ạt của các tòa cao ốc đô thị là một trong những tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, chiếm tới 1/3 tổng lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Quá trình phát triển các tòa nhà này, từ thiết kế-quy hoạch, xây dựng đến chuyển giao cho người sử dụng đều bao gồm nhiều hoạt động gây ô nhiễm môi trường. 

Trước thực tế đó, nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm, hướng tới phát triển bền vững, các chủ đầu tư bất động sản được khuyến khích phát triển các công trình xanh. Các doanh nghiệp này có thể áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường trong từng giai đoạn phát triển dự án bất động sản. 

Xây dựng các công trình xanh là giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Ảnh: SergeyPeterman/Shutterstock

Cụ thể, ở giai đoạn thiết kế-quy hoạch, chủ đầu tư có thể lựa chọn sử dụng các vật liệu bền vững như thủy tinh tái chế, tre hoặc cao su. Họ cũng có thể ứng dụng các hệ thống thân thiện với môi trường như hệ thống năng lượng mặt trời, lưu trữ năng lượng hay xử lý nước thải. Ở giai đoạn xây dựng, các hoạt động gây ô nhiễm là không thể tránh khỏi. Giải pháp duy nhất là hạn chế tác động như giảm bụi, giảm tiếng ồn, giảm phát thải khí độc từ các loại máy công trình sử dụng dầu diesel,... Khi công trình đã được chuyển giao cho người sử dụng, chủ đầu tư cần duy trì các hệ thống thân thiện với môi trường, thường xuyên kiểm tra, bảo trì để đảm bảo các hệ thống này đều vận hành tốt.

Tuy nhiên, số lượng công trình xanh hiện vẫn còn khá khiêm tốn so với các tòa nhà đô thị truyền thống. Không nhiều doanh nghiệp tỏ ra mặn mà với bất động sản xanh vì vấn đề chi phí. Theo ông Choong Peng, phát triển một công trình bất động sản thân thiện với môi trường đòi hỏi mức chi phí cao hơn từ 23-78% so với một công trình thông thường. Bài toán chi phí khiến chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngần ngại khi nghĩ tới bất động sản xanh. Vì không đủ nguồn lực, nhiều doanh nghiệp lựa chọn đứng ngoài cuộc chơi, khiến bất động sản xanh vẫn chưa phát triển như mong đợi dù từng được dự đoán là xu thế của tương lai.  

Tin vui cho doanh nghiệp bất động sản là giờ đây, họ có thể tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi để theo đuổi sự phát triển bền vững. Đơn cử, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và khuyến khích sự phát triển của các dự án xanh trên khắp châu Á, cuối năm ngoái, ngân hàng UOB (United Overseas Bank) tại Singapore đã giới thiệu chương trình hỗ trợ tài chính dành cho các doanh nghiệp bất động sản muốn đầu tư công trình xanh. Đặc biệt, chương trình này tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Tại Singapore – đất nước nổi danh trong khu vực về môi trường xanh, sạch, đẹp và đa số người dân có ý thức cao về giữ gìn hệ sinh thái, có khoảng 45% chủ đầu tư mong muốn phát triển dự án bất động sản xanh. Dấu hiệu tích cực này đã tạo động lực cho các tổ chức tài chính như ngân hàng UOB tung ra các “khoản vay xanh” để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.     

Ông Lam Li Min, đại diện UOB, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích nhiều chủ đầu tư bất động sản đóng góp cho nền kinh tế, xã hội và môi trường của khu vực trong dài hạn.” 

Các chương trình hỗ trợ tài chính như thế này được kì vọng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng xây dựng nhiều công trình xanh hơn, chú trọng hơn đến môi trường và sự phát triển bền vững. Hơn thế nữa, khi tư duy này lan rộng khắp khu vực và trên thế giới, nhiều ngân hàng sẽ tung thêm các “khoản vay xanh”, hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp hơn. Mặt khác, những doanh nghiệp vốn không đề cao phát triển bền vững cũng sẽ không thể tiếp tục đứng ngoài xu thế. 

Tuy vậy, tương lai tốt đẹp này chỉ có thể xảy ra nếu ngành bất động sản nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Liên Hương (lược dịch)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm